Thủ đoạn lừa đảo ở chợ công nghệ lớn nhất Singapore

09:20, 07/11/2014
|

(VnMedia) - Sim Lim Square là một điểm đến được nhiều tour du lịch lựa chọn khi đến Singapore bởi giá niêm yết các sản phẩm tại đây thường thấp hơn một số khu vực khác. Tuy nhiên, nếu không biết, người mua rất dễ bị lừa, đặc biệt là những du khách không phải nước sở tại.

Nhiều du khách bị “chặt chém”

Cách đây không lâu, anh Phạm Văn Thoại - du khách người Việt đã gặp ác mộng tại nơi được mệnh danh là thiên đường mua sắm này. Sự việc xảy ra, khi trong chuyến du lịch với người yêu tại Singapore, anh Thoại đã tới khu mua sắm Sim Lim Square (Singapore) và vào cửa hàng Mobile Air để mua điện thoại iPhone 6 với giá niêm yết 950SGD - tương tương 16 triệu đồng.

Ảnh minh họa
Anh Phạm Văn Thoại bị ép tới phát khóc tại cửa hàng Mobile Air.

Sau khi thanh toán đầy đủ 950 SGD bằng tiền mặt, anh Thoại bị đòi thêm phí bảo hiểm 1.500 SGD (gần 26 triệu đồng). Rắc rối nằm ở chỗ anh Thoại đã ký vào hợp đồng được “cài cắm” thêm 1 năm bảo hành mà không đọc kỹ - phần do không thành thạo tiếng Anh, phần vì tin tưởng Singapore là đất nước an toàn, Nhưng nhân viên của Mobile Air đòi anh trả đủ tiền mới giao điện thoại.

Trò chuyện với tờ Lianhe Zaobao hôm 3/11, người đàn ông 31 tuổi vẫn chưa hết ấm ức: “Tôi là công nhân, lương tháng chỉ hơn 3 triệu đồng. 950 SGD là khoản tiền tôi dành dụm nhiều tháng”.

Tuy nhiên, điều đáng nói là anh Thoại không phải là khách hàng đầu tiên bị “chặt chém” tới rơi nước mắt ở Sim Lim Square. Một nữ du học sinh 19 tuổi người Ấn Độ cũng bật khóc tại cửa hàng Mobile 22 hôm 19/10 sau khi mua chiếc iPhone 6 với giá niêm yết 999 SGD nhưng lại bị trừ gấp đôi số tiền đó trong thẻ tín dụng với lý do thêm 1.000 SGD cho phí bảo hành. Cô cầu xin trong nước mắt nhưng bị mắng mỏ thậm tệ.

Hiện Mobile Air cũng đang bị Case điều tra sau vụ cố tình chơi khăm nữ khách hàng Trung Quốc họ Châu. Bị tòa án tuyên phải hoàn trả hơn 1.000 SGD cho bà Châu trong một vụ kiện cũng liên quan tới iPhone 6, cửa hàng này trả lại bằng bao tiền xu... 18 kg!

Cư dân mạng Singapore còn đưa ra rất nhiều bằng chứng về việc Mobile Air ở khu Sim Lim từ lâu đã bị phàn nàn về hành vi bắt chẹt khách hàng. Thậm chí dân mạng còn đưa ra ảnh chụp những biển báo được dựng lên gần đây để cảnh báo về những cửa hàng làm ăn không tốt, trong đó cửa hàng Mobile Air ở Sim Lim đứng đầu danh sách.

Ảnh minh họa
Khu mua sắm Sim Lim Square của Singapore.

Nên tránh những “cái bẫy”

Ở thời điểm hiện tại, Sim Lim Square vẫn là một điểm đến được nhiều tour du lịch lựa chọn bởi giá niêm yết các sản phẩm tại đây thường thấp hơn một số khu vực khác.

Tuy nhiên, việc mua sắm ở Sim Lim Square được ví như “con dao” hai lưỡi. Cơ hội để người dùng mua được sản phẩm tốt vẫn là 50-50. Một người Singapore chia sẻ kinh nghiệm: “Khi tôi đến Sim Lim, tôi sẽ đỗ xe ở tầng hầm và đi thằng lên tầng 5. Tầng 4 trở xuống toàn là lừa đảo và là những cái bẫy đối với khách du lịch. Nếu bạn muốn mua một chiếc laptop, camera hoặc bất cứ thứ gì, hãy tránh các tầng từ 1 đến 4.

Nếu tìm kiếm từ khóa “Sim Lim Square scam” trên mạng, bạn sẽ bắt gặp những chủ đề không bao giờ dứt về thủ đoạn của một số cửa hàng thuộc khu mua sắm này. Khu mua sắm 6 tầng, chuyên về đồ điện tử Sim Lim Square được coi là một điểm đến không an toàn trong mắt khách du lịch quốc tế.

Trong số 213 đánh giá trên TripAdvisor - website nổi tiếng dành cho dân du lịch, có đến 112 người xếp hạng Sim Lim Square ở mức "tồi tệ". Thậm chí, có đến 50 đánh giá tiêu cực của chính người Singapore, như một động thái cảnh báo với du khách nước ngoài.

Có một vấn đề khiến nhiều người thắc mắc là ban quản lý Sim Lim Square có trong tay đầy đủ danh sách các cửa hàng đen bên trong khu mua sắm này nhưng không có hướng giải quyết. Theo trang The Real Singapore, Sim Lim Square không cho thuê các gian hàng mà gần như bán lại hoàn toàn. Mỗi một chủ gian hàng có toàn quyền với phần bất động sản của họ. Ban quản lý chỉ có thể thu thuế và tiền bảo dưỡng xây dựng.

Hiện Tổng cục Du lịch Singapore (STB) đang rà soát những cửa hàng bán lẻ gây ảnh hưởng tới ngành du lịch của đất nước Singapore. STB cùng với các đối tác đã tiếp xúc với người dân địa phương và du khách để tìm hiểu, lập ra một danh sách các cửa hàng bán lẻ bị khiếu nại nhiều nhất để cảnh báo du khách.

Danh sách này được đăng tải công khai tại địa chỉ
http://www.case.org.sg/consumer_guides_consumeralerts.aspx

Ngoài ra, các du khách có thể tham khảo các khuyến cáo du lịch tới Singapore cũng được đăng tải tại địa chỉ http://www.yoursingapore.com/content/traveller/en/plan-your-trip/travel-essentials/general-travel-information.html


Ý kiến bạn đọc