Loạn quảng cáo online trên các trang web vi phạm

20:12, 26/09/2014
|

(VnMedia) - Nghiên cứu do Trường Đại học Massey và Hiệp hội Internet Việt Nam công bố vào hôm nay, 26/9 đã đưa ra con số trên, phần nào minh họa cho nạn tràn lan các quảng cáo độc hại trên những trang web vi phạm bản quyền tại Việt Nam hiện giờ.

 

Mục tiêu của nghiên cứu này theo Tiến sĩ Paul A. Watters, Giáo sư Công nghệ thông tin của Trường Kỹ thuật và Công nghệ tiên tiến thuộc Đại học Massey là nhằm đo lường những rủi ro tiềm năng mà người sử dụng Việt Nam phải đối mặt khi truy cập các trang web vi phạm.

 

Nghiên cứu đã tiến hành phân loại quảng cáo có nguy cơ cao thành 5 nhóm bao gồm: đánh bạc trái phép, công nghệ tình dục, phần mềm độc hại, quảng cáo lừa đảo và các trang web tải về. Nghiên cứu tập trung vào các rủi ro đối với người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em khi truy cập các web vi phạm bản quyền.

 

Kết quả nghiên cứu cho thấy 38% số quảng cáo này liên quan đến đánh bạc, 27% là quảng cáo các trang web của ngành công nghiệp tình dục hoặc các sản phẩm liên quan, 18% được phân loại là phần mềm độc hại khiến người tiêu dùng phải tiếp xúc với nguy cơ lây nhiễm phần mềm độc hại rất cao. Báo cáo cũng cho thấy 14% là các quảng cáo nhằm lừa gạt người tiêu dùng và 3% quảng cáo là để phổ biến các trang web vi phạm bản quyền bất hợp pháp khác.


 Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện thấy 61% quảng cáo được đăng trên những trang web vi phạm của Việt Nam là các quảng cáo “chính thống”. Một số hãng sản xuất đồ gia dụng của Việt Nam cũng đăng quảng cáo trên những trang web vi phạm này, bên cạnh những nội dung quảng cáo về các dịch vụ đánh bạc trái phép và ngành công nghiệp tình dục.

 

Trước tình trạng này, đại diện của Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, các nhà quảng cáo chính thống ở Việt Nam nên thận trọng với việc thương hiệu của mình đang bị bóp méo trên các trang web vi phạm vốn quảng bá cho các hành vi đánh bạc, mại dâm và các hoạt động phi đạo đức khác. Người dân Việt Nam nếu thường xuyên vào các trang web vi phạm này cũng phải nhận thức được về những rủi ro thực sự của các phần mềm độc hại, các trò lừa đảo trực tuyến mà họ và gia đình họ đang phải đối mặt.

 

Hiện quảng cáo trực tuyến là lĩnh vực kinh doanh của các website vi phạm bản quyền. Mỗi trang web vi phạm bản quyền đều được sở hữu và khai thác vì mục đích lợi nhuận, và những lợi nhuận này được chủ yếu tạo ra khi người dùng nhấp chuột vào các quảng cáo được đăng tải trên những trang web vi phạm bản quyền. Đó chính là động lực tài chính cho các tập đoàn tội phạm xây dựng và khai thác các trang web đó.

 

“Nếu các nhà quảng cáo tránh xa các trang web vi phạm bản quyền, lợi nhuận của các trang web đó sẽ trở nên cạn kiệt và các đối tượng tội phạm sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc khai thác và trả tiền thuê máy chủ cũng như các chi phí khác. Quảng cáo nguy cơ cao là hành vi đưa tiền trực tiếp vào túi của các đối tượng ăn cắp bản quyền trên mạng. Nó làm xói mòn sự an toàn và an ninh mà chúng ta dành cho con em những đối tượng rất dễ vấp ngã trên những trang web này” - ông Neil Gane - Giám đốc điều hành của Trung tâm Internet khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội Điện ảnh Hoa kỳ nói.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc