Google thử nghiệm xe ô tô không người lái

08:27, 02/05/2014
|

(VnMedia) - “Đại gia” trong làng công nghệ Mỹ, Google, đã thử nghiệm những chiếc xe tự lái của mình từ năm 2010. Hãng này tuyên bố đã khắc phục một số nhược điểm khi lái xe trong thành phố.

 

Google cho biết hãng này đã đạt được bước tiến trong dự thảo xe ô tô tự lái của họ, nói rằng từ bây giờ họ lạc quan hơn về dự định cho chiếc xe này chạy một ngày “mà không có sự can thiệp của con người”. Trong một bài viết trên blog của mình, hãng này giải thích rằng kể từ thời điểm cập nhật thông tin cuối cùng tháng 8 năm 2012, chiếc ô tô tự lái đã chạy hàng chục nghìn cây số trên đường phố Mountain View, thành phố mà Google đặt trụ sở, nhằm hoàn thiện phần mềm được trang bị trong xe. Google đã thử nghiệm những chiếc xe tự lái từ năm 2010, và họ tuyên bố đã khắc phục một số nhược điểm lớn khi lái xe trong thành phố.


 Ảnh minh họa

“Lái xe trong một hoặc hai km trong thành phố vẫn phức tạp hơn nhiều so với chạy trên đường cao tốc, vì ở đó, hàng trăm xe ô tô di chuyển tuân thủ Luật giao thông trong một không gian thu hẹp”,Chris Urmson, người chịu trách nhiệm về dự án xe tự của Google, khẳng định trên blog. “Chúng tôi đã nâng cấp phần mềm giúp ô tô tự lái của chúng tôi có thể phát hiện hàng trăm đối tượng di chuyển khác nhau cùng một lúc, đó có thể là người đi bộ, xe buýt, biển hiệu dừng lại trong tay của một cảnh sát giao thông, hoặc một người đua xe đạp đang trên đường ra hiệu xin rẽ”, ông này cho biết thêm. “Một chiếc xe không người lái tập trung chú ý đến tất cả những điều này liên quan di chuyển của con người và không mệt mỏi hoặc bị phân tâm khi chạy”.

 

Trong 1 đoạn video giới thiệu trên blog của mình, hãng Google chỉ ra rằng xe ô tô tự lái của họ chạy qua một công trường đang thi công, phát hiện ra người đi bộ và người đi xe đạp, hoặc phản ứng khi vượt qua một điểm giao cắt giao thông (đường bộ và đường sắt). “Những cảnh hỗn độn và ngẫu nhiên xảy ra trên một đường trong thành phố trong mắt người lại dễ dàng phân tích trên một máy tính”, Chris Urmson lập luận.

 

Chuyên gia này lưu ý rằng, tuy nhiên, Google vẫn còn nhiều điều cần giải quyết và phải học lái xe trên nhiều đường phố của Mountain View trước khi chạy thử trong thành phố khác. Nhưng “chúng tôi đang ngày càng lạc quan về thực tế là chúng tôi sắp đạt được mục đích của mìnhmột chiếc xe chạy trên đường hoàn toàn không cần sự can thiệp của con người”, chuyên gia của Google nhấn mạnh.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc