Phát hiện thêm hành tinh lạnh như bắc cực

19:01, 01/05/2014

(VnMedia) - Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra sự tồn tại của một hành tinh lùn nâu, rất gần mặt trời, có nhiệt độ thấp đáng ngạc nhiên.

Bằng việc phân tích dữ liệu thu thập bởi kính viễn vọng không gian Spitzer và WISE, các nhà thiên văn học đã phát hiện một vật tương tự như một hành tinh lùn nâu nằm ở vị trí 7,2 năm ánh sáng so với mặt trời. Theo các chuyên gia, đây là hệ gần thứ tư gần với mặt trời mà họ phát hiện ra cho đến nay, đầu tiên là Alpha Centauri, một hệ gồm ba ngôi sao nằm ở khoảng 4 năm ánh sáng.

Được đặt tên là WISE J085510.83-071.442.5, hành tinh lùn nâu này, giống như các vật thể vũ trụ khác, như một quả bóng lớn chứa đầy khí gas có thể được coi là một hành tinh nhưng không đủ lớn để xếp vào danh sách các "ngôi sao". Đối với các nhà thiên văn, thiên thể này có thể được ví như một loại hành tinh "thất bại", nó không có khả năng giữ được (trong lòng nó) các phản ứng tổng hợp hạt nhân hydro ổn định, thiếu nhiệt độ và áp suất.

Mặc dù có nhược điểm nhưng hành tinh này có khả năng phát ra bức xạ nhiệt được phát hiện bởi các bước sóng hồng ngoại. Có được điều này phải nhờ đến công cụ mới của kính viễn vọng không gian WISE và Spitzer.

Lạnh như Bắc cực

Theo các nhà vật lý thiên văn, hành tinh lùn nâu có khối lượng tương đương gấp từ 3 đến 10 lần so với sao Mộc, dường như hành tinh này có nhiệt độ thấp nhất so với các hành tinh mà chúng tôi đã từng được phát hiện cho đến nay. Hành tinh này “lạnh như Bắc Cực”, NASA cho biết trong tuyên bố của mình. Nhiệt độ bề mặt của nó dao động giữa -48 và -13 độ C.

Những kỷ lục trước đó về nhiệt độ cũng được xác định bởi kính viễn vọng không gian WISE và Spitzer nhờ vào nhiệt độ môi trường xung quanh, chẳng hạn như nhiệt độ có thể đo được trên Trái đất. Phát hiện mới này cho phép các nhà nghiên cứu có cơ hội tuyệt vời để nghiên cứu hành tinh lùn nâu đặc biệt và ở một khoảng cách tương đối gần so với Trái Đất.

“Rất thú vị khi khám phá một hành tinh mới rất gần với hệ mặt trời của chúng ta”, Kevin Luhman, một nhà thiên văn học đến từ trườngĐại học bang Pennsylvania , cho biết. “Và dựa vào nhiệt độ của nó sẽ nói cho chúng ta rất nhiều điều về bầu khí quyển của các hành tinh, thường có nhiệt độ lạnh nhưnhau”.

Những hành tinh gần mặt trời nhất

Những phân tích tương lai sẽ giúp ta biết thêm về các cơ chế liên quan đến nhiệt độ. “Đáng chú ý là ngay cả sau khi mất nhiều thập kỷ nghiên cứu bầu trời, chúng ta vẫn chưa có một thống kê đầy đủ về những hành tinh gần gũi nhất với mặt trời”,Michael Werner, nhà khoa học dự án kính thiên văn không gian Spitzer lưu ý.

“Điều phát hiện thú vị này chứng tỏ bước tiến trong công cuộc khám phá vũ trụ bằng cách sử dụng các công cụ mới như mắt hồng ngoại của kính viễn vọng không gian WISE và Spitzer”, ông kết luận.

Quế Anh