Ai thống lĩnh thị trường smartphone toàn cầu?

18:51, 11/01/2013
|

(VnMedia) - Thị trường smartphone toàn cầu dường như đang đổ dồn vào cuộc đua giữa hai “chiến mã” Samsung và Apple khi hai gã khổng lồ này độc chiếm tới 99% lợi nhuận của ngành.

Apple và Samsung thống lĩnh thị trường


Từ quan hệ đối tác thân thiết, Apple và Samsung đã nhanh chóng trở mặt thành “kẻ thù” của nhau khi cả hai cùng giành giật ngôi vương trên thị trường smartphone “hot” nhất hiện nay.

Trong năm 2012, Samsung và Apple chiếm gần 50% lượng smartphone xuất ra thị trường trong khi các công ty khác phải cố gắng giữ “miếng bánh” để khỏi bị hai gã khổng lồ cướp mất. Samsung xuất xưởng khoảng 28% thị phần smartphone toàn cầu, còn smartphone của Apple chiếm 20%, trong khi đó khoảng cách này trong năm 2011 lại xít xao hơn khi Samsung chiếm 20% sản lượng smartphone bán ra còn Apple là 19%. Trái ngược với Apple và Samsung, cả hai tên tuổi một thời Nokia và RIM đều “tuột dốc” không phanh. Trong năm qua, thị phần của Nokia trong phân khúc smartphone đã giảm từ 16% xuống 5% và nhà sản xuất BlackBerry – RIM giảm từ 11% xuống còn 5%.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IHS, Samsung đã vượt qua Apple trong việc sản xuất smartphone với tốc độ gia tăng thiết bị mới cực nhanh trong năm 2012.

Sản lượng smartphone bán ra trong năm 2012 tăng 35,5% so với năm 2011 trong khi đó sản lượng điện thoại di động toàn cầu chỉ tăng 1%. IHS dự đoán, năm 2013, tốc độ tăng trưởng này còn cao hơn nhiều, lên tới 56% và lần đầu tiên smartphone sẽ chiếm phần lớn trong thị trường ĐTDĐ toàn cầu.

Ảnh minh họa

 Samsung Galaxy S3 được lựa chọn là smartphone của năm.


“Cạnh tranh thực sự trong thị trường ĐTDĐ 2012 được khơi nguồn từ smartphone và cũng bị “hủy diệt” bởi chính smartphone”, Wayne Lam – theo nhà phân tích cao cấp viễn thông không dây của IHS. Smartphone có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường điện thoại di động. Sự thành công của Samsung và những khó khăn Nokia gặp phải trong thị trường di động năm nay có lẽ là sự phản chiếu tốt nhất cho chiến lược của cả hai đối với smartphone.

Cuối tháng 4/2012, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất trên thế giới sau khi lật đổ “triệu đại” 14 năm Nokia nắm giữ danh hiệu này. Samsung cũng chính thức vượt qua Apple trở thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới với 28% thị phần, trong khi đó Apple giữ 20% thị phần.

Samsung đã chứng minh khả năng sản xuất nhanh và thay thế một loạt thiết bị cầm tay nhắm tới các đối tượng người dùng khác nhau trong khi Nokia vật lộn với những khó khăn về tài chính và Apple gặp phải các vấn đề về nguồn cung cấp các bộ phận thiết bị. Ngoài ra, các hãng công nghệ khác như RIM, HTC và LG cũng mất phương hướng trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này.

Đột phá trong năm 2013?

Với tốc độ gia tăng sản phẩm nhanh tới chóng mặt, Samsung hy vọng sẽ tiếp tục nới rộng khoảng cách với các đối thủ khác. Công ty đang ấp ủ kế hoạch đột phá lớn về mảng nội dung và thâm nhập phân khúc doanh nghiệp trong năm 2013. Hãng dự kiến tốc độ tăng trưởng sản lượng smartphone bán ra trên toàn cầu sẽ tăng 35% so với năm nay.

Từ Galaxy S3, Samsung đã bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào phần mềm và hãng tiếp tục hướng tới mức độ bảo mật và độ tin cậy của hệ thống nhằm hất “cẳng” đối thủ RIM khỏi phân khúc doanh nghiệp. Sự thành công của Samsung trong năm 2012 khi vượt qua đối thủ Apple là nhờ vào sự gia tăng chóng mặt các thiết bị với mức giá đa dạng và thâm nhập vào các thị trường mới nổi. Hiện giờ các chuyên gia của Samsung đang cố gắng khai thác hết công lực sức mạnh phần mềm trên các thiết bị chủ lực của hãng, trong khi đó “kẻ thủ” Apple có vẻ như đã hụt hơi trong cuộc cách mạng điện thoại di động.

Nếu như năm 2007, Apple đã tạo ra sự đột phá lớn về thiết kế, hệ điều hành nuột và hệ sinh thái phong phú thì với việc ra mắt những “siêu phẩm” gần đây không mấy ấn tượng. Nhiều người hồ nghi rằng, gã khổng lồ Apple có dấu hiệu mệt mỏi trong việc tạo ra những bước đột phá mới. Không chỉ “nghèo” dần về thiết kế và sự sáng tạo, các thiết bị của “Quả Táo” dường như đang đi theo lối mòn và những ứng dụng còn “khiếm khuyết” trong năm qua đã khiến cho nhiều người cho rằng, Apple nên bứt phá khỏi lối mòn đó bằng cách ngừng sản xuất iPhone và chuyển sang một sản phẩm hoàn toàn mới, tạo ra một sức hút mới đối với người dùng. Chẳng hạn như Apple TV hay thiết bị công nghệ “mặc trên người”.
Ảnh minh họa

 Các nhà phân tích cho rằng, Apple nên tạo sự đột phá với loại sản phẩm hoàn toàn mới.


Trong nhiều năm qua, Apple đã cho ra mắt không ít thiết bị công nghệ có thể “mặc” lên người, như iPod Nano thế hệ thứ 6 có thể đeo như một chiếc đồng hồ theo đúng nghĩa. Nhiều người cho rằng đây chính là thời điểm tuyệt nhất để Apple bắt đầu khai thác thị trường thiết bị công nghệ “mặc trên người”, thị trường mà Google đã và đang thâm nhập bằng chiếc kính thông minh Google Glass.

Mặt khác, RIM cũng chuẩn bị phát hành hệ điều hành BlackBerry 10 với hy vọng vực lại thời hoàng kim trước đây. Bên cạnh đó, nhiều hãng sản xuất điện thoại giá rẻ của Trung Quốc như ZTE và Huawei đang nổi lên với những "bom tấn" mới xâm nhập mạnh mẽ vào phân khúc smartphone.

Do đó, thị trường smartphone 2013 hứa hẹn sẽ có nhiều biến động lớn nhưng liệu “ngôi vương” smartphone có tiếp tục bị lật đổ hay không vẫn là một câu hỏi ngỏ?


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc