"Diện mạo" của smartphone 2013 có gì hấp dẫn?

15:44, 10/01/2013
|

(VnMedia) - Tuy triển lãm CES năm nay không phải là “thánh địa” đối với smartphone nhưng đã xuất hiện một số xu hướng được coi diện mạo chính cho dòng sản phẩm này trong năm nay.

Dưới đây là 5 xu hướng chính trong năm nay:


Ảnh minh họa

 Huawei Ascend D2 có màn hình tới 6,1-inch.


Màn hình 5-inch full HD

Theo bước HTC Droid DNA (còn được biết đến với tên gọi Butterfly), một loạt smartphone mới gồm Sony Xperia Z, Huawei Ascend D2 và ZTE Grand S đều đi theo xu hướng màn hình 5-inch, với độ phân giải 1920x1080 điểm ảnh. Ngoài ra, Alcatel và Vizio cũng giới thiệu điện thoại màn hình 5-inch full HD tại Las Vegas.

Màn hình lớn hơn và độ phân giải cao hơn là những điểm nổi bật chính mà các nhà cung cấp muốn tạo ra để thuyết phục người dùng mua thiết bị mới. Sự thành công của dòng smartphone cỡ bự - Samsung Galaxy Note đã khiến cho người dùng quan tâm tới dòng sản phẩm cỡ lớn. Galaxy Note đời đầu có màn hình 5,3-inch và phiên bản kế nhiệm của chúng - Note 2 có màn hình 5,5-inch.

Không dừng lại ở cỡ 5,5-inch, Huawei đã phô diễn smartphone có màn hình “khủng” hơn nhiều. Chiếc Mate Ascend trang bị màn hình cỡ 6,1-inch. Tuy màn hình cực lớn nhưng độ phân giải của sản phẩm vẫn thuộc dạng tầm trung - 1280x720 điểm ảnh.

Tuy nhiên, điều lo lắng chính khi màn hình lớn hơn và nhiều điểm ảnh hơn là có thời lượng sử dụng pin thấp và Droid DNA đều nhận được những ý kiến trái chiều. Xperia Z và Ascend D2 đều có nguồn pin lớn hơn smartphone của HTC. Hai sản phẩm này lần lượt trang bị nguồn pin 2.330mAh và 3000mAh, nhỉnh hơn nhiều so với nguồn pin của Droid DNA là 2020mAh.

Bộ xử lý lõi tứ

Hầu hết smartphone cao cấp xuất hiện trong năm nay đều trang bị bộ xử lý lõi tứ. Đây cũng là xu hướng chủ đạo của dòng smartphone trong năm nay.

Trong đó, Xperia Z và Grand S đều trang bị bộ xử lý Snapdragon S4 Pro của Qualcomm, trong khi Huawei đã tự phát triển bộ xử lý lõi tứ cho riêng Ascend D2. Tại CES 2013, các nhà sản xuất chip như Qualcomm, Nvidia cũng khá bận rộn.

Các bộ xử lý Snapdragon 800 của Qualcomm cung cấp hiệu suất hoạt động cao hơn 75% so với Snapdragon S4 Pro. Các bộ xử lý cũng sẽ tích hợp cả LTE và WiFi 802.11ac ngay trên cùng một con chip.  Theo dự kiến, những smartphone đầu tiên trang bị bộ xử lý này sẽ xuất xưởng vào nửa cuối năm 2013.

Bộ xử lý của Qualcomm sẽ cạnh tranh với Nvidia Tegra 4, là bộ xử lý lõi tứ đầu tiên sử dụng thiết kế ARM Cortex-A15. Cortex-A15 đã sử dụng trong máy tính bảng Nexus 10.

Tiết kiệm nguồn pin

Màn hình độ phân giải lớn kết hợp với bộ xử lý lõi tứ sẽ là tác nhân ngốn pin của điện thoại khá nhanh. Do đó, ngoài việc bổ sung nguồn pin dung lượng lớn hơn cho smartphone, Sony và Huawei cũng bổ sung các tính năng tiết kiệm pin để kéo dài thời lượng sử dụng pin.

Ngoài ra, các công ty còn bổ sung thêm nhiều tiện ích để tối ưu hóa việc sử dụng nguôn pin. Chẳng hạn như chế độ Battery Stamina của Sony – khi điện thoại chuyển sang chế độ chờ (standby), hệ thống tự động tắt các ứng dụng ngốn pin và bật trở lại khi màn hình sáng trở lại.

Còn Huawei giảm lượng pin tiêu thụ bằng cách tự động tắt mạch truyền dẫn khi hệ thống không có nhu cầu truyền dữ liệu.

“Nồi đồng cối đá”

Xu hướng điện thoại “nồi đồng cối đá” đang được nhiều công ty lựa chọn để tạo ra điểm nhấn của các dòng smartphone mới. Sony và Huawei hy vọng thuyết phục người dùng lựa chọn các mẫu mới của họ so với các sản phẩm khác là khả năng chống thấm nước và bụi bẩn.

Sản phẩm hàng đầu của Sony - Xperia Z vừa ra mắt có thể ngâm nước ở đâu sâu 1m trong vòng 30 phút mà vẫn hoạt động tốt. Xperia Z đạt tiêu chuẩn chống thấm nước và chống bụi bẩn IP55 và IP57. Ascend D2 của Huawei có mức độ chịu nước thấp hơn nhưng vẫn có khả năng chịu được nếu chẳng may bị nước phun vào.

Ảnh minh họa

Sony - Xperia Z có khả năng chống thấm nước và chống bám bụi tiêu chuẩn IP55 và IP57.


Sony và Huawei không phải là nhà sản xuất đầu tiên bổ sung thêm khả năng bảo vệ điện thoại chống thấm nước và bụi bẩn. Chẳng hạn, Panasonic ra mắt smartphone Eluga tại MWC hồi năm ngoái, trong nỗ lực thâm nhập vào thị trường Châu Âu nhưng cuối cùng thất bại. Tuy vậy, yếu tố chống thấm nước và bụi bẩn trở thành một tính năng sẽ có trên các thiết bị trong thời gian tới.

Camera độ phân giải cao hơn

Các điện thoại mới đến từ Sony, Huawei và ZTE có cùng độ phân giải camera, cả ba điện thoại đều tích hợp camera độ phân giải 13MP. Xperia Z và Grand S cũng tích hợp camera 2MP ở mặt trước cho phép người dùng quay video độ phân giải 1080p.

Không chỉ trang bị camera độ phân giải cao, các nhà sản xuất cũng bắt đầu bổ sung thêm chức năng HDR cho cả quay video và chụp ảnh. Chẳng hạn như Sony. Chiếc Xperia Z mới nhất của Sony trang bị chức năng HDR. Với chức năng này, camera sẽ chụp cùng một hình ảnh ở độ phơi sáng khác nhau và xếp chồng chúng cho hình ảnh tối ưu hơn. Công nghệ này cho phép người dùng quay clip ở trước cửa sổ hoặc khi ánh mặt trời chiếu trực tiếp vào đối tượng chụp.

Ngoài ra, người dùng smartphone của Sony có thể chụp ảnh trong khi quay video và có thể chụp liên tục 10 bức ảnh/một giây ở độ phân giải 9MP cho đến khi hết pin hoặc không còn dung lượng lưu trữ.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc