(VnMedia) - Hôm qua (4/4), Giám đốc điều hành Yahoo đã công bố chính thức sa thải 2000 nhân viên, tương đương với 14% tổng số lao động của hãng, với mục đích tái cấu trúc công ty để thoát khỏi tình trạng sa sút hiện này.
Tuy nhiên, khi công bố sa thải 2000 nhân viên, Giám đốc điều hành của Yahoo không đưa ra kế hoạch để vực dậy công ty thoát khỏi tình trạng khó khăn trong một thời gian dài vừa qua. Chỉ biết rằng, việc sa thải 2000 nhân viên sẽ giúp hãng tiết kiệm được 375 triệu USD chi phí mỗi năm.
Trong tuyên bố của hãng, Yahoo cho hay, thông qua những nỗ lực tái cơ cấu, Yahoo dự định sẽ phát triển bằng cách đáp ứng nhanh hơn các nhu cầu của khách hàng và cạnh tranh hiệu quả hơn trong khu vực mà hãng có thể giành chiến thắng.
Yahoo đã xác định bộ phận chủ chốt - mảng kinh doanh lõi, các nền tảng hỗ trợ kinh doanh lõi nhằm giúp hãng có thể vực dậy sự sa sút trong kinh doanh. Những việc làm này nhằm mục đích cuối cùng là tăng giá trị của Yahoo trên thị trường chứng khoán.
Theo nhà phân tích Enderle Group: “CEO Yahoo cần phải rõ ràng những gì có thể làm cho các nhân viên. Điều đó chỉ ra sự thiếu kinh nghiệm. Ít nhất, CEO cần chỉ ra một chiến lược. Thompson nói, ông đang kiến tạo lại mọi thứ vì vậy, công cần nói cho mọi người những gì ông đang cố tạo ra”.
Vài tuần qua, đã có nhiều bài báo không chỉ nói về việc sa thải nhân viên mà còn cả việc tổ chức lại Yahoo. Những thông tin này đã làm giảm uy tín của Yahoo trong các công ty Internet hàng đầu. Tháng 9 năm ngoái, cựu CEO Carol Bartz đã phải ra đi sau khi không thể vực Yahoo khỏi thời kỳ suy sụp kinh tế. Kể từ đó, nhà đồng sáng lập Jerry Lang và nhiều thành viên hội đồng quản trị cũng rời khỏi Yahoo.
Cả Enderle và Patrick Moorhead, nhà phân tích của Moor Insights & Strategy cho biết, công bố sa thải nhân viên của Yahoo vào ngày hôm qua chỉ là sự khởi đầu cho những sự thay đổi sâu rộng khác tại Yahoo.
Các công ty trong cuộc khủng hoảng như Yahoo không bao giờ kết thúc cho đến khi họ bắt đầu ra khỏi “thế cờ đó”. Đây giống như những trận động đất với những cơn dư chấn. Nhìn chung, sa thải kết hợp với với một tầm nhìn chiến lược sẽ là việc làm tích cực nhưng vẫn chưa rõ tầm nhìn chiến lược của nhà lãnh đạo Yahoo. Sa thải không bảo giờ thay thế cho một chiến lược và nhiều lần sa thải sẽ ảnh hưởng tới giá trị của công ty trên thị trường phố Wall.
Với những gì Thompson làm, Moorhead dự đoán rằng, Yahoo đang chuẩn bị rao bán. Bất kể có chuyện Yahoo đang chuẩn bị rao bán hay kiến tạo lại, công ty cần có một kế hoạch rõ ràng và Giám đốc điều hành cần phải giải thích về kế hoạch đó, các nhà phân tích cho biết. Điều đó càng thú vị hơn khi Yahoo sẽ công bố kết quả tài chính quý 1 năm nay vào ngày 17/4 tới.
“Tôi nghĩ rằng, Yahoo sẽ đưa ra một bản kế hoạch đáng tin cậy để giúp công ty trở lại cuộc chơi”, Dan Olds, nhà phân tích của hãng The Gabriel Consulting Group. Tuy nhiên, dù Yahoo đang kiến tạo để thay đổi hay sẽ phải bán mình cũng không phải là thông tin tốt cho ngành công nghiệp cũng như các nhân viên của Yahoo.
Tuệ Minh -
(Theo Reuters)
Ý kiến bạn đọc