Tử nạn vì chính phát minh của mình

06:31, 12/04/2012
|

(VnMedia) - Các nhà phát minh luôn tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo mới và trước khi được ứng dụng vào thực tiễn, nhiều nhà phát minh đã bị giết bởi chính ý tưởng của họ. Dưới đây là những câu chuyện buồn nhưng khá hấp dẫn về bảy nhà phát minh tử nạn bởi chính “con đẻ” của họ.

Henry Smolinski

Ảnh minh họa


Henry Smolinski là một kỹ sư được Northrop đào tạo những đã rời bỏ công việc đó và chuyển sang làm kỹ sư cải tiến xe hơi, một công ty chuyên cung cấp ôtô bay tới thị trường. Năm 1973, công ty chế tạo hai nguyên mẫu đầu tiên được tạo ra bằng cách gắn phần sau của máy bay Cessna Skymaster vào xe Ford Pinto. Phần đuôi được thiết kế để gắn và tách rời khỏi xe.

Smolinski đã chuẩn bị đưa sản phẩm này ra thị trường bán lẻ nhưng ngày 11/9 năm 1973, ông đã tử nạn trên chuyến bay thử nghiệm cùng với phi công  Harold Blake khi một thanh chống cánh tách khỏi xe. Ban An toàn vận tải quốc gia đã kết luận rằng, vụ việc do các mối hàn không chắc chắn.

Franz Reichelt

Ảnh minh họa


Franz Reichelt là một nhà phát minh người Pháp gốc Áo, vốn là một thợ may nhưng dành thời gian rảnh cho việc chế tạo bộ đồ dù bay được thiết kế dành cho phi công. Máy bay là một sáng chế tương đối mới khi Reichelt làm việc trên thiết kế của ông, chỉ bay lượn lần đầu tiên ở Kitty Hawk vào năm 1903 và cơ chế làm thế nào để phi công sẽ thoát khỏi một chiếc máy bay bị hư hỏng là điều Franz Reichelt khao khát. Những cuộc thử nghiệm đầu tiên của Reichelt được thực hiện sử dụng các hình nộm và đã thành công đủ để ông tự kiểm tra bằng cách nhảy từ độ cao thấp hơn của tòa tháp Eiffel. Tuy nhiên, bị rơi từ độ cao 57m xuống đất, ông đã chết ngay lập tức.

Horace Lawson Hunley

Ảnh minh họa


Horace L. Hunley là một luật sư và là thành viên của cơ quan lập pháp tiểu bang Louisiana (Mỹ) nhưng đã đầu tư để chế tạo ra tàu ngầm đầu tiên trên thế giới. Ông đã hỗ trợ thiết kế và xây dựng ba chiếc tàu ngầm khác nhau cho liên minh trong cuộc nội chiến (Civil War) ở Mỹ và cuối cùng bị chết cùng với sản phẩm của mình dưới đáy đại dương.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên của ông được xây dựng ở New Orleans và cố ý được đành chìm khi thành phố rơi vào tay Liên minh năm 1862, tàu ngầm thứ hai chìm sâu tại vịnh Mobile ở Alabama. Hunley đã tài trợ tàu ngầm thứ ba và ngày 15/10/1863, ông cùng với bảy thuyền viên, đã tử nạn khi con tàu bị chìm sâu trong vùng biển ngoài khơi Charleston. Con tàu sau đó được vớt lên, sửa chữa và mang tên của chủ nhân H. L. Hunley để tưởng nhớ tới ông.

Thomas Midgley Jr.

Ảnh minh họa


Thomas Midgley Jr. là một nhà hóa học nổi tiếng người Mỹ. Nhiều người cho rằng, ông chết vì bị nhiễm độc chì nhưng trên thực tế ông đã bị giết bởi chính một trong những phát minh của ông. Đó là dây và hệ thống ròng rọc. Năm 1940, ở tuổi 51 ông bị bại liệt và trở thành người tàn tật. Những khó khăn trong sinh hoạt đã thúc đẩy ông phát minh ra dây và dòng dọc để người thân có thể nâng ông ra khỏi giường. Tuy nhiên, chính "đứa con đẻ" này đã gây ra cái chết của ông trong một lần ông bị vướng vào dây thừng và bị siết đến chết.

Marie Curie

Ảnh minh họa


Marie Curie (1867 - 1934) là một nhà vật lý và là nhà hóa học nổi tiếng nhất đã đi tiên phong nghiên cứu về chất phóng xạ. Bà đã khám phá ra nguyên tố phóng xạ Poloni và Radium. Bà đã nhận hai giải thưởng Nobel- một giải thưởng vật lý cùng với chồng bà và một giải Nobel hóa học – trở thành người đầu tiên trên thế giới nhận được hai giải Nobel. Tuy nhiên, Marie Curie đã chết vì bệnh hoại huyết (leukemia) do chính các tia phóng xạ từ chất Radium phát ra.

Perillos

Ảnh minh họa


Trong tất cả các nhà phát minh trong danh sách này thì Perillos xứng đáng bị chết nhất bởi chính phát minh của ông ta. Perillos là một công nhân đúc đồng sống ở thời kỳ La Mã cổ đại, người đã thiết kế ra thiết bị có tên gọi Brazen Bull. Thiết bị này thường được sử dụng để làm cho tội phạm đau đớn nhất. Brazen Bull là một con bò rỗng để nhốt tù nhân bên trong và sau đó đun lửa nung bên dưới để nướng tội nhân cho đến chết. Trong khi bị nung nóng bên trong con bò bằng đồng thau, những kẻ phạm tội sẽ hét lên vì đau đớn và tiếng hét đó vang lên qua đầu con bò nghe giống như tiếng rống lên đau đớn của những con bò thật. Perillos đã mang phát mình này cho bạo chúa Phalaris và sau đó bị chết bởi chính phát minh của ông.

Valerian Abakovsky

Ảnh minh họa


Valerian Abakovsky là một nhà phát minh người Nga đã chết khi phát minh của ông- động cơ tàu hỏa tốc độ cao bị trật đường ray trong cuộc chạy thử nghiệm. Ông đã tử nạn khi mới chỉ ở tuổi 26.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc