Lật tẩy trò "ăn gian" của nhà sản xuất Lumia 900

06:29, 12/04/2012
|

(VnMedia) - Hãng nghiên cứu IHS iSuppli đã tiến hành mổ chiếc smartphone mới nhất của Nokia – Lumia 900 và phát hiện thấy, vật liệu tạo nên smartphone này chỉ đáng giá 209USD, tương đương với 46% giá bán lẻ của sản phẩm này trên thị trường (450USD).

Hãng Phần Lan này đã tiết kiệm được chi phí về bộ xử lý và bộ nhớ của thiết bị để giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, chi phí vật liệu 209USD không bao gồm 8USD chi phí sản xuất.

Nokia, Microsoft và Qualcomm đã bắt chước Apple  khi kết hợp chặt chẽ phần cứng và phần mềm trên điện thoại mới để chúng hoạt động hiệu quả hơn. Đối với Lumia 900, Nokia và Microsoft hợp tác chặt chẽ với Qualcomm phát triển và tối ưu hóa phần mềm để có thể tận dụng lợi thế phần cứng, theo Andrew Rassweiler- nhà phân tích của HIS.

Với iPhone, Apple sử dụng chi phí phần cứng thấp và giá bán tương đối cao để giành lợi nhuận dẫn đầu ngành công nghiệp, Nokia sử dụng cách tiếp cận sản phẩm tương tự để cung cấp điện thoại với mức giá cạnh tranh hơn.

Cả Nokia và Microsoft đều sẵn sàng giảm lợi nhuận để đạt được chỗ đứng mới trong thị trường smartphone. Sự hiện diện của Windows Phone hiện nay chưa đến 3% thị trường smartphone. Nhà nghiên cứu cho biết, sự hiện diện của Lumia 900 là nỗ lực của Nokia và Microsoft trong việc thiết lập lại chỗ đứng của họ trong lĩnh vực smartphone.

Trong khi Nokia sẵn sàng chấp nhận lợi nhuận phần cứng thấp hơn để lấy lại thị phần điện thoại thông minh, Microsoft cũng hỗ trợ trên đó hệ điều hành mới nhất của hãng.

Ngoài chipset Qualcomm,  Lumia 900 còn sử dụng màn hình 58USD của Samsung, bộ nhớ từ Micron và Elpida và các thành phần nhỏ hơn từ Broadcom và STMicroelectronics.

IHS iSuppli cho biết, vật liệu của Samsung SII Skyrocket, mẫu tương tự từ đối thủ Samsung, chi phí sản xuất khoảng 236USD vì hãng Hàn Quốc sử dụng bộ xử lý và bộ nhớ đắt hơn.

Sáng qua, Nokia cho biết, hãng đã phát hiện lỗ hổng phần mềm trên Lumia 900 gây mất kết nối dữ liệu (4G). Lỗi này xảy ra do vấn đề quản lý bộ nhớ của Lumia 900 và sẽ được khắc phục vào ngày 16/4 tới. Khách hàng gặp phải lỗi này sẽ được trả lại 100USD.

Mặc dù vẫn là nhà sản xuất điện thoại với số lượng lớn nhất thế giới nhưng Nokia đã mất vị trí dẫn đầu trong thị trường smartphone hấp dẫn vào năm ngoái và hôm qua (11/4), hãng đã dự báo về khả năng kinh doanh trong quý này vẫn không khởi sắc.


Tuệ Minh - (Theo BBC)

Ý kiến bạn đọc