Lật tẩy loạt bẫy trên mạng xã hội

13:46, 05/04/2012
|

(VnMedia) - Gần đây hãng bảo mật Symantec phát hiện thấy, tội phạm mạng đang cố đặt bẫy người dùng trên mạng xã hội bằng cách cho không các sản phẩm công nghệ mà mọi người đang thèm muốn.

Tuy nhiên, thực tế đây chỉ là cái bẫy lừa phỉnh người dùng để lấy được thông tin có giá trị. Symantec đã viết chi tiết về những thủ thuật lừa đảo này trên blog của hãng.

Theo đó, tội phạm mạng sử dụng chiêu thức cung cấp đường dẫn chuyển hướng người dùng tới các trang web độc hại và tạo các tài khoản khuyến mãi người dùng giả mạo.

Chẳng hạn như trong những ngày trước và sau khi máy tính bảng New iPad ra mắt, khi tìm kiếm sản phẩm này trên mạng xã hội Twitter, người dùng sẽ nhận được nhiều kết quả từ những kẻ lừa đảo về việc nhận sản phẩm miễn phí. Trong số những đường liên kết nhận được, có rất nhiều đường dẫn chuyển hướng người dùng tới website giả mạo, yêu cầu người dùng phải nhập thông tin cá nhân như địa chỉ email và địa chỉ để chuyển hàng.

Cao tay hơn, một số kẻ lừa đảo còn gửi tới người dùng video hướng dẫn trên YouTube, hướng dẫn họ thực hiện quy trình theo từng bước để nhận được iPad hoặc iPhone miễn phí. Ngoài ra, chúng còn sử dụng phần mô tả video ở bên dưới để liên kết tới các trang web giả mạo, nhằm thu thập thông tin cá nhân từ người dùng. 

Bên cạnh đó, tội phạm mạng còn tạo các tài khoản khuyến mãi người dùng giả mạo. Nếu bạn là một người dùng Twitter và nhận được hồi đáp từ những tài khoản Twitter đáng ngờ với lời hứa sẽ nhận được một thứ gì miễn phí, hãy biết tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác bằng cách thông báo tài khoản vi phạm trên Twitter.

Symantec khuyến cáo người dùng nên cẩn thận khi nhấp chuột vào những đường liên kết (URLs), không tự mở chi tiết cho người dùng xem ở chế độ preview hoặc khi dùng plug-ins. Người dùng cũng không nên tiết lộ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính quan trọng trên mạng trừ khi biết chắc chắn rằng, nguồn thông tin đó là chính thống và đáng tin.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc