600.000 máy tính Mac bị “ăn thịt”

06:27, 06/04/2012
|

(VnMedia) - Một công ty sản xuất phần mềm diệt virus của Nga - Dr. Web khẳng định rằng, khoảng 600.000 máy tính chạy hệ điều hành Mac OSX của Apple – hầu hết ở Mỹ và Canada- đã bị nhiễm một loại Trojan có tên gọi “Flashback”.

Hôm thứ 4 (4/4), Công ty này đã khẳng định 550.000 máy tính cài hệ điều hành Mac OSX đã bị nhiễm Flashback. Sau đó, Sorokin Ivan, một nhà phân tích của Dr. Web đã gửi một tweet cập nhật con số này lên 600.000 và bổ sung thêm một thông tin thú vị là có 274 máy tính được đặt ở Cupertino, quê hương của Apple cũng bị nhiễm Trojan. Theo Dr. Web, 57% máy tính Mac bị nhiễm Trojan nằm ở Mỹ, 20% thuộc Canada.

Flashback được phát hiện đầu tiên hồi tháng 9/2011. Loại Trojan này được thiết kế để tự che giấu như một chương trình cài đặt Adobe Flash Player, sử dụng biểu tượng của Flash. Sau khi cài đặt Flashback, mã độc sẽ tìm ra tên và mật khẩu người dùng được lưu trên máy Mac và chuyển tới máy chủ “ma”.

Tuy nhiên, sự hồi sinh lần này của Flashback lại lợi dụng chương trình chạy Java trên OSX. Apple đã phát hành bản vá trong tuần này cho dù không đề cập tới cái tên Flashback. Bản vá có sẵn cho phiên bản OSX 10.6 và 10.7 cũng như cho OSX Lion 2012-001.

Các cuộc tấn công này xảy ra sau khi Apple tiếp tục khẳng định OS X như là sự thay thế bảo mật hơn so với Windows. “Mac không dễ bị lây nhiễm như hàng nghìn virus đã gây rắc rối cho máy tính Windows, điều đó là nhờ được xây dựng sẵn các lớp phòng thủ trên hệ điều hành Mac OS X để giữ cho bạn được an toàn”, theo một thông điệp trên trang chủ của Apple.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc