(VnMedia) - Đây là câu hỏi mà các bạn trẻ Việt Nam mong muốn được các chuyên gia chia sẻ tại buổi tọa đàm “Care4career: Làm chủ hay làm thuê - khác biệt từ vấp ngã” diễn ra tối 3/11 tại Đại học Ngoại thương Hà Nội.
Buổi tọa đàm này nằm trong chuỗi các sự kiện offline của chương trình “Sinh viên khởi nghiệp với Thương mại Điện tử - SV-Ecom 2017” do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phối hợp với các đơn vị VinaPhone, Accesstrade và Z.com tổ chức.
Buổi tọa đàm thu hút gần 200 sinh viên đến từ trường Đại học Ngoại thương Hà Nội và một số trường lân cận đã đem lại cái nhìn đa chiều về vấn đề khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam, từ đó giúp giới trẻ Việt có hướng đi phù hợp và hoạch định được cho mình con đường phát triển sự nghiệp thiết thực nhất.
Trong phần tọa đàm “Làm chủ hay làm thuê – Khác biệt từ vấp ngã”, các bạn sinh viên đã được lắng nghe những chia sẻ vô cùng thiết thực và hữu ích từ các diễn giả.
Anh Trần Trung Hiếu - Founder và là CEO của Top CV cho hay, khởi nguồn của Start up là đam mê. Các bạn trẻ chỉ khởi nghiệp khi các bạn có mong muốn được đổi đời. Và khi đã quyết định theo đuổi đam mê thì mình làm gì cũng phải có niềm tin và phải vạch ra kế hoạch tương lai một cách rõ ràng để đưa ra lộ trình để mình thực hiện được kế hoạch đó. Chỉ khi mình bắt tay vào làm thì mới mang lại thành công cho mình, còn nếu chỉ đứng nhìn mà không làm thì sẽ chỉ mãi đứng nhìn người khác thành công. Và con đường nhanh và ngắn nhất để khởi nghiệp là hãy bắt đầu từ chính việc tham gia vào chương trình SV-Ecom 2017”.
Còn theo sáng lập viên của Offers.vn - Phí Vĩnh Quý, các sinh viên khởi nghiệp với TMĐT thường gặp khó khăn về kỹ thuật làm web, ứng dụng, online marketing. Tuy nhiên trong thực tế tất cả những người khởi nghiệp đều phải chấp nhận những vấn đề mình không biết, phải lao vào học hỏi, tìm nguồn lực từ bên ngoài. Những việc nhỏ thì có thể tự làm, còn lại các vấn đề chuyên sâu về công nghệ nên nhờ sự trợ giúp hoặc thuê người có kinh nghiệm. Đặc biệt anh Quý có chia sẻ sâu về kinh nghiệm làm Afiliate marketing. Đó là “khách hàng chỉ mua hàng qua website của mình khi content thực sự gần gũi và hữu ích với họ. Và để làm được điều đó thì chúng ta phải kiên trì và nỗ lực không ngại đập đi làm lại đến khi nào tốt thì thôi. Bởi không có ai có thể hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên”.
Hiện tại, Việt Nam là nước có mức tăng trưởng ngành Thương mại điện tử nhanh hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Dự kiến từ năm 2016 đến hết 2017 số lượng các publisher sẽ tăng trưởng khoảng 300% và con số publisher cần thiết để phục vụ cho Thương mại điện tử tối thiểu là 200.000 người. Tuy nhiên, hiện nay con số publisher của chúng ta mới có khoảng 80.000 người. Điều đó có nghĩa là, con đường và cơ hội dành cho các bạn yêu thích thương mại điện tử và kiếm tiền trên internet vẫn đang rất rộng mở, anh Đỗ Hữu Hưng – CEO Interspace nhận định.
Các chuyên gia đều khẳng định rằng, khởi nghiệp không bao giờ là muộn để bắt đầu mà cái quan trọng là có ý tưởng tốt và hướng đi rõ ràng. Tuy nhiên, các ý tưởng cần đáp ứng được nhu cầu thị trường và phù hợp với thực tế thì mới thành công được. Người thành công là người dám nghĩ và dám làm.
Startup - khởi nghiệp để làm "ông chủ" không phải là một điều gì quá xa vời khi nhu cầu mua sắm trực tuyến đang trở thành xu hướng HOT hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể làm chủ được. Những người không thành công thì họ sẽ lại trở về "làm thuê". Anh Đỗ Hữu Hưng – CEO Inter Space cũng cho rằng, trong thời đại thế giới phẳng khi Internet kết nối vạn vật (IoT), dù ở Việt Nam hay bất kỳ đâu trên thế giới các bạn trẻ đều có thể khởi nghiệp và cơ hội dành cho các bạn là như nhau. Anh cũng mong muốn rằng, trong thời gian tới sẽ có những Bill-Gate, những Jack-ma Việt Nam đứng chia sẻ những bài học thành công trên Việt Nam và thế giới.
Qua buổi tọa đàm, một thông điệp được các diễn giả gửi đến các bạn trẻ đó là Khởi nghiệp luôn luôn có nhiều khó khăn và cạnh tranh. Nhưng một khi bạn xác định đúng đam mê, sở trường và sẵn sàng chấp nhận thử thách và quyết đi đến cùng với sự lựa chọn của bản thân, khi ấy thành công chắc chắn sẽ đến với bạn.
Và chương trình “Sinh viên Thương mại Điện tử - SV – Ecom 2017” chính là một cơ hội lớn dành cho các bạn sinh viên muốn khởi nghiệp nhưng không có vốn, không có kinh nghiệm, không có công cụ và chưa định hướng được các bước cần phải có để bắt đầu kinh doanh online.
Để tham gia SV – Ecom 2017, các bạn sinh viên có thể đăng ký tại website: http://svecom.vn/
Tuệ Minh
Ý kiến bạn đọc