VoLTE đã được thương mại hóa tại 43 quốc gia

17:33, 18/08/2016
|

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu (GSA), tính đến ngày 28/07/2016, công nghệ thoại chất lượng cao qua mạng LTE (VoLTE) đã được tổng cộng 146 nhà mạng đầu tư triển khai, nghiên cứu và thử nghiệm tại 68 quốc gia.

Trong đó bao gồm 82 nhà mạng VoLTE thương mại tại 43 quốc gia, 35 nhà mạng đang triển khai và cam kết sớm thương mại hóa, 18 nhà mạng thử nghiệm và 7 nhà mạng quy hoạch và một số nhà mạng đang trong quá trình nghiên cứu.

Một số thị trường di động phát triển như Mỹ, Canada, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan tiếp tục dẫn đầu thị trường cung cấp dịch vụ thoại chất lượng cao khi mỗi quốc gia có từ 3 đến 4 thậm chí là 5 nhà mạng cùng triển khai và thương mại hóa dịch vụ này.

Tại Mỹ, 5 nhà mạng bao gồm AT&T, Evolve Broadband, KPU, T-Mobile và Verizon Wireless đều công bố đã khai trương thương mại thành công các dịch vụ VoLTE tại phần lớn các thành phố lớn của nước Mỹ. Ngoài 5 mạng thương mại này, Mỹ còn có 4 nhà mạng khác đang xúc tiến các công việc cần thiết để có thể sớm cạnh tranh với 5 nhà mạng thương mại trên. Trong đó, nhà mạng S Spire đang quy hoạch mạng, nhà mạng US Cellular đang trong giai đoạn thử nghiệm dịch vụ với người dùng cuối còn 2 nhà mạng Sprint và Vtel đang triển khai nhưng đã cam kết thời điểm khai trương vào cuối năm nay.

Ngoài Mỹ, Đài Loan cũng đã có tới 5 nhà mạng thương mại hóa thành công dịch vụ VoLTE. Tốc độ triển khai các mạng VoLTE tại nước này diễn ra rất nhanh khi mà thống kê vài tháng trước đây cho thấy Đài Loan mới chỉ có 1 mạng VoLTE thương mại.

Sau Mỹ và Đài Loan, Canada và Hồng Kông hiện đều đang có 4 mạng VoLTE thương mại. Tiếp theo là Austalia, Đức, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ khi mỗi quốc gia đều có 3 mạng VoLTE thương mại. Trung Quốc, thị trường di động lớn nhất thế giới hiện đã có 2 mạng thương mại được triển khai bởi China Mobile và China Unicom và 1 mạng đang thử nghiệm bởi China Telecom. Trong khi đó, thị trường di động lớn thứ hai thế giới là Ấn Độ hiện có 3 mạng VoLTE thử nghiệm được triển khai bởi các nhà mạng Bharti Airtel, RIL và Videocon.

Nước Anh là một trường hợp đặc biệt khi mà nhà mạng Vodafone của nước này đã cung cấp dịch vụ VoLTE thương mại tại 7 quốc gia nước ngoài (Australia, Đức, Italy, Bồ Đào Nha, Romania, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ) nhưng lại bỏ ngỏ thị trường trong nước cho nhà mạng 3 UK và EE.

Hiện dịch vụ LTE thương mại đã có mặt tại 170 quốc gia nhưng mới chỉ dành riêng cho dịch vụ dữ liệu. Các cuộc gọi chủ yếu vẫn được thực hiện trên mạng 3G và 2G. Chính vì vậy việc triển khai và thương mại hóa VoLTE sẽ mở ra một kỉ nguyên mới cho ngành công nghệ không dây. Các nhà mạng di động hi vọng chất lượng của VoLTE sẽ giúp họ thu hút và giành lại khách hàng từ các dịch vụ VoIP hiện có.

VoLTE đã được thương mại hóa tại 43 quốc gia
VoLTE đã được thương mại hóa tại 43 quốc gia

Với những lợi thế công nghệ, VoLTE có thể cung cấp cho người dùng dịch vụ thoại chất lượng cao ngay cả trong môi trường có nhiều tiếng ồn như hội nghị, đám đông, thảm họa và do đó nâng cao trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, VoLTE còn giúp nhà mạng tạo ra sự khác biệt lớn so với chất lượng hội thoại trong một cuộc gọi thông thường và có thể phát triển mảng kinh doanh phụ thuộc vào thoại như các call center, các dịch vụ ứng cứu thông tin và các dịch vụ khẩn cấp.

Theo dự báo của GSA, số mạng VoLTE thương mại sẽ tăng lên thành ít nhất là 100 mạng vào cuối năm nay và tăng tiếp vào những năm tiếp theo để có thể mang lại khoản doanh thu trị giá 120 tỷ USD vào năm 2020.

Về số lượng thuê bao, theo hãng nghiên cứu thị trường công nghệ viễn thông IHS, số người sử dụng VoLTE có thể tăng từ 185 triệu vào năm 2015 lên 310 triệu trong năm nay và chạm mốc 1 tỷ vào năm 2020.

Cũng theo báo cáo của GSA, dịch vụ video chất lượng cao qua mạng LTE (ViLTE) cũng đã được thương mại hóa tại Macau và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, ViLTE cũng đang được triển khai tại Austalia và Cộng hòa Séc.

Lê Hường (Theo GSA)
 


Ý kiến bạn đọc