Chơi Pokemon Go gian lận sẽ bị kiện ra tòa

17:16, 18/08/2016
|

Những người dùng thủ thuật, "chiêu trò" để chơi game Pokemon Go sắp sửa phải  nhận “án phạt” nghiêm khắc, khi nhà phát triển game Ninantic bắt đầu áp dụng lệnh “cấm chơi game cả đời” đối những những người này, đồng thời theo đuổi các vụ kiện nhằm chống lại những người "chơi bẩn”.

Theo báo Guardian của Anh, từ khi game Pokemon Go trở nên hot đã có rất nhiều kẻ gian lận game Pokemon Go sử dụng các chương trình và máy tính để có thể chơi game 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần và lừa gạt hệ thống định vị trong game, khiến người chơi phải đi vòng quanh và bắt Pokemon. Điều này đã khiến những người chơi giỏi gặp nhiều khó khăn khi tấn công hầu hết những người chơi khác.

Đặc biệt, hành vi gian lận trong game đã khiến những người chơi khác vô cùng giận giữ, họ không thể hoàn thành, thậm chí khi đã chi tiền thật vào các đồ vật và tiền tệ trong game.

Gian lận là hành vi đặc biệt sai trái so với các điều khoản dịch vụ của game Pokemon Go, tuy nhiên cho đến nay hành vi này vẫn chưa bị trừng phạt vụ nào đáng kể. Vì thế, trong một nỗ lực nhằm chống lại những hành vi lừa gạt, gian lận dịch vụ bản đồ định vị Pokemon, như là Pokevision, Ninantic đã bắt đầu đưa ra những cảnh báo pháp lý đối với các nhà phát triển bot (chương trình gian lận).

Nhà phát triển Necrobot – một dịch vụ mất tiền cho phép người chơi thực hiện cái gọi là canh tác các tài khoản Pokemon Go của họ, thu thập các vật dụng, các con Pokemo và ấp trứng, nói: “Vì có những hành động pháp lý chống lại các nhà sáng tọa bot và các nhà phát triển khác (chúng tôi vẫn chưa nhận được thư thông báo), việc phát triển dự án sẽ bị dừng. Tất cả các nguồn file/tải sẽ bị gỡ bỏ”.

Đỉnh điểm nhất, Necrobot đã có tới 500.000 lượt tải mỗi ngày các file từ Github và 260.000 người dùng đăng ký trên trang của họ.

Người dùng những dịch vụ bot đó cũng đã bị đưa vào tầm ngắm, có thể bị áp lệnh “cấm chơi suốt đời”. Các trang hỗ trợ mới cập nhật gần đây của Niantic đặc biệt kêu gọi và cảnh báo người chơi có các hành vi: “làm sai lệch vị trí, sử dụng các giả lập, thay đổi hoặc dùng phần mềm không chính thức và / hoặc truy cập Pokémon Go khách hoặc phần phụ trợ một cách trái phép, kể cả thông qua việc sử dụng các phần mềm của bên thứ ba".

Niantic nói: “Mục tiêu của chúng tôi là mang lại một trải nghiệm chơi game công bằng, thú vị và hợp pháp cho tất cả mọi người. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các bạn để cải thiện chất lượng game, trong đó có việc tùy biến hóa và tinh chỉnh hệ thống chống gian lận”.

Người chơi gian lận sửa đổi bản đồ Google Map tại Việt Nam
Người chơi gian lận sửa đổi bản đồ Google Map tại Việt Nam

Thông tin này đươc người chơi Pokemon Go đón nhận rất nồng nhiệt. Một người dùng tên Sedode đã bình luận trên trang Reddit rằng: “Tôi rất phấn khích! Tôi sống ở một ngôi làng nhỏ phía bắc Canada (dân số dưới 1.000), và tôi có thể đến tất cả các vùng Pokemon Go để chơi game này”.

Một người dùng khác nói: “Tôi đã ở level 27 với 2650 con Pokemon hợp pháp. Phải mất rất nhiều thời gian và công sức mới có được chừng đó Pokemon, và tôi rất vui khi được chơi một cách lành mạnh”.

Sự phổ biến của trò chơi "Pokemon Go" đã mở ra một thị trường béo bở trên toàn thế giới. Những người bán các tài khoản trò chơi trực tuyến đang cố gắng nâng hạng để bán tài khoản với giá hàng nghìn USD, thậm chí lên tới 11.000USD (gần 245 triệu đồng). Có lẽ chính vì lý do này mà nhiều người mới gian lận để có được tài khoản hạng cao và sau đó rao bán.

Tại Việt Nam vừa qua cũng xôn xao hiện tượng một số người chơi Pokemon Go đã dùng thủ thuật thay đổi vị trí, thêm bớt địa điểm, làm sai lệch bản đồ chính xác trên Google Maps nhằm mục đích chơi Pokemon Go. Sự việc nghiêm trọng đến mức Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam phải lên tiếng yêu cầu người chơi "Xin hãy dừng ngay hành động trực tiếp phá hoại bản đồ".

Cụ thể, hôm 10/8 vừa qua, trên trang fanpage chính thức của đội ngũ phát triển Google Map Maker Việt Nam đã đăng lời kêu gọi như hình ảnh bên dưới:

 

Tính tới thời điểm hiện nay, lời kêu gọi đã nhận được hơn 31.000 lượt thích và 26.970 lượt chia sẻ. Việc bổ sung những vị trí giả mạo "bá đạo" như "Đại học Pokemon" cùng việc mạo danh các danh lam thắng cảnh, chùa chiền, miếu mạo nhằm cố tình thu hút Pokemon nhưng người chơi không biết rằng, việc tạo các vị trí giả mạo đã khiến bản đồ Google Maps Việt Nam với bao công sức gây dựng trở nên sai lệch, thiếu chất lượng. Đây là việc làm rất đáng bị lên án và hi vọng rằng với việc nhà phát game Pokemon Go mạnh tay xử lý nạn gian lận trong game sẽ góp phần làm "trong sạch" hơn môi trường chơi cho những người chơi chân chính.

Hải An


Ý kiến bạn đọc