Hợp tác chiến lược giữa VNPT và Quảng Bình: Một năm nhìn lại

14:24, 18/08/2016
|

(VnMedia) - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (Tập đoàn VNPT) và UBND tỉnh  Quảng Bình vừa tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông và Công nghệ thông tin giai đoạn 2015-2020.

Tham dự hội nghị có đồng chí Tô Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, đồng chí Hồ Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông, đại diện các ban liên quan và Lãnh đạo Viễn thông Quảng Bình, Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình. Về phía UBND tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan.

Nhiều kết quả quan trọng

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Tô Mạnh Cường khẳng định: “Là Tập đoàn kinh tế nhà nước chủ lực trong lĩnh vực VT&CNTT của Việt Nam trong nhiều năm qua, VNPT đã không ngừng nỗ lực xây dựng một hạ tầng mạng lưới viễn thông hiện đại và rộng khắp, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, triển khai các ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Về Thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2015-2020, số 35/UBND-VNPT ngày 28/01/2015 với UBND tỉnh Quảng Bình, VNPT đã nỗ lực góp phần hiện thực hóa các chương trình hành động của tỉnh về VT&CNTT ở tất cả các lĩnh vực hợp tác. VNPT đã luôn sát cánh cùng UBND tỉnh Quảng Bình thực hiện các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, đặc biệt là ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước nhằm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của người dân, doanh nghiệp”.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Tô Mạnh Cường phát biểu tại Hội nghị

Với những nỗ lực đó, sau hơn 1 năm triển khai đã thu được nhiều kết quả quan trọng, tạo ra những tiền đề cơ bản cũng như mở ra những triển vọng hợp tác mới, lâu dài trong thời gian tới.

Cụ thể, Tập đoàn VNPT đã phát triển hạ tầng VT-CNTT đảm bảo nhu cầu thông tin, phục vụ sự chỉ đạo điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt hạ tầng mạng di động, băng rộng cố định; Chú trọng chất lượng hạ tầng mạng truyền dẫn nội tỉnh bằng cáp quang và kéo trên 3000 km đến 157/159 xã phường, đảm bảo cung cấp dịch vụ ổn định, an toàn trong mọi tình huống.

VNPT đã triển khai các hệ thống phần mềm ứng dụng tại nhiều Sở, ban, ngành như: Giáo dục, Y tế, Bảo hiểm xã hội, Thuế, Hải quan,...; Triển khai Hệ thống Quản lý bệnh viện VNPT-HIS tại 166/181 cơ sở y tế trên toàn tỉnh; triển khai hệ thống chương trình phần mềm Quản lý giáo dục - VnEdu tới 250/308 trường học; Ứng dụng cổng I-VAN để kê khai BHXH tại hơn 690 đơn vị, cơ quan đạt top 3 trên toàn quốc; 2.400/4.000 doanh nghiệp đang khai báo thuế qua mạng; Triển khai sử dụng dịch vụ chữ ký số VNPT-CA trong lĩnh vực Hải quan điện tử... 

Hơn nữa, VNPT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hỗ trợ UBND tỉnh Quảng Bình trong việc triển khai giải pháp phần mềm “Hành chính công - Một cửa điện tử liên thông” dựa trên nền tảng mã nguồn để triển khai đồng bộ, thống nhất trên địa bàn tỉnh. Quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội như: tài trợ kinh phí lễ cầu siêu các cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại Lèn Hà, ủng hộ quỹ học bổng khuyến học “VNPT-Chắp cánh tài năng Việt”…

Để đạt được những kết quả này, bên cạnh những nỗ lực của Tập đoàn VNPT là sự hỗ trợ rất lớn từ phía UBND tỉnh Quảng Bình trong việc chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho Tập đoàn VNPT phát triển kinh doanh, mở rộng mạng lưới; Chỉ đạo triển khai thực hiện quy hoạch hạ tầng viễn thông Quảng Bình đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; đẩy mạnh ứng dụng CNTT gắn với cải cách hành chính; lựa chọn giải pháp xây dựng chính quyền điện tử.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Tiến Hoàng đánh giá cao hiệu quả của sự hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Quảng Bình

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao hiệu quả của sự hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Quảng Bình, đồng thời cảm ơn Tập đoàn VNPT đã có nhiều giúp đỡ hỗ trợ tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua. UBND tỉnh Quảng Bình mong muốn tiếp tục củng cố hợp tác, phát triển lên tầm cao mới, trong đó Tập đoàn VNPT hỗ trợ giúp đỡ Quảng Bình phát triển VT-CNTT, giúp đào tạo nguồn nhân lực VT-CNTT, hỗ trợ an sinh xã hội và đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong quá trình đưa VT-CNTT vào thực tiễn cuộc sống.

Trên cơ sở các kết quả đã đạt được cùng sự đầu tư của VNPT vào 5 lĩnh vực hợp tác chính, VNPT tin rằng, tỉnh Quảng Bình sẽ vươn lên mạnh mẽ, phấn đấu nằm trong Top những địa phương bám sát và vươn lên nhóm có độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT ở mức khá thông qua từng chỉ số và chỉ tiêu sẽ đạt được trong năm 2016. (Theo ICT index : Quảng Bình đứng thứ 27/63 năm 2015 ; tăng 3 bậc so với năm 2014), Phó Tổng Giám đốc VNPT Tô Mạnh Cường nhận định.

Nhiều tỉnh, thành phố tin tưởng lựa chọn VNPT

Thời gian qua, không chỉ Quảng Bình, nhiều tỉnh/thành phố khác trên cả nước đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với VNPT và đều đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Theo Phó Tổng Giám đốc VNPT Tô Mạnh Cường, trong 2 năm 2014-2015, bên cạnh việc đổi mới mô hình tổ chức theo Đề án Tái cơ cấu, Tập đoàn VNPT định hướng chuyển dịch mô hình tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang những dịch vụ CNTT. Theo đó, Tập đoàn VNPT đã hợp tác với 47 UBND T/TP; 05 Bộ/Ngành trong việc triển khai ứng dụng các sản phẩm và giải pháp tích hợp giữa VT&CNTT trong quản lý, phục vụ chính quyền và người dân.

VNPT đã triển khai thành công phần mềm Quản lý văn bản và điều hành điện tử ở 36 T/TP với trên 200 Sở/Ngành/Quận/Huyện, 1.100 phường xã; giải pháp một cửa điện tử liên thông ở 20 tỉnh/thành với trên 300 Sở/Ngành/Quận/Huyện và Cổng thông tin điện tử cho gần 1300 Sở/Ngành/Quận/Huyện; hệ thống email điện tử và hệ thống báo cáo kinh tế xã hội cho gần 1.400 Sở/Ngành/Quận/Huyện ở hầu khắp các tỉnh/thành trên cả nước.

Ngoài ra, VNPT đã triển khai các giải pháp chuyên ngành như Y tế, Giáo dục: VNPT triển khai phần mềm KCB và thanh toán BHYT tới 56 T/TP với trên 4.600 CSYT trên toàn quốc, tới nay phục vụ trên 100000 lượt khám/ngày; cùng với trên 4 triệu học sinh, 10.000 trường học với hơn 1,4 triệu tài khoản sổ liên lạc điện tử đang sử dụng giải pháp sổ liên lạc điện tử...

Ngày 21/6/2016 vừa qua, VNPT đã phối hợp với Cổng thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức Lễ khai trương chuyên trang Chính phủ điện tử và ký thỏa thuận hợp tác chương trình truyền thông IT Today. Có thể khẳng định rằng, tới thời điểm này, VNPT đã tham gia sâu rộng vào việc ứng dụng CNTT trong an sinh xã hội và phục vụ chính quyền điện tử trên toàn quốc...

P.V


Ý kiến bạn đọc