Android và iOS, chọn hệ điều hành nào?

16:42, 24/11/2015
|

(VnMedia) - Người ta đang nói nhiều về cuộc “di cư” của những cư dân Android sang iOS. Liệu đây có thực sự là một cơ hội tốt để chuyển sang dùng hệ điều hành iOS ? Dưới đây là 3 điều mà người dùng cần biết trước khi đưa ra quyết định cuối cùng của mình.

Giám đốc điều hành của Apple - Tim Cook, công bố vào tháng 10 rằng số lượng người dùng hệ điều hành Android chuyển sang dùng hệ điều hành iOS đã đạt kỷ lục. Trên thực tế, con số này tăng lên hàng năm dịp gần lễ Giáng sinh vì doanh số bán hàng của hãng quả táo không ngừng tăng lên.

Theo thống kê của Tim Cook, 30% doanh thu của Apple trong nửa cuối năm 2015 có được là do thu hút người dùng Android. 30% doanh thu bán hàng của hãng Quả táo có được là do sự thay đổi thói quen của người dùng, họ thử từ bỏ “vùng đất” Android quen thuộc để khám phá một thế giới cũng hấp dẫn không kém đó là iOS. Doanh số này không bao gồm những người lần đầu tiên sở hữu một chiếc điện thoại thông minh.

Tuy nhiên Tim Cook lại không đưa ra con số có bao nhiêu người dùng đã rời bỏ Apple để đến với Android? Có một tình trạng đang diễn ra hiện nay là có nhiều người thay đổi sử dụng hệ điều hành mỗi năm và Giáng sinh là cơ hội hoàn hảo cho họ nhờ các chương trình khuyến mãi đầy hấp dẫn. Nếu bạn đang xem xét chuyển sang hệ điều hành iOS của Apple hay chính xác hơn là dùng thiết bị do Apple sản xuất, hãy đọc bài sau và sau đó hãy đưa ra quyết định sáng suốt cho mình.

1. Kích thước màn hình

Với việc phát hành của iPhone 6s và 6s Plus đã chứng minh một điều Apple đã tăng đáng kể kích thước màn hình thiết bị của họ. Hãng quả táo làm điều này để sửa điểm yếu lớn nhất của mình, hiện tại những thiết bị của hãng có thể cạnh tranh với Samsung Galaxy S6 hay Nexus 6P về mặt này. Nếu kích thước màn hình là một yếu tố quan trọng đối với bạn, bạn nên biết rằng Samsung Galaxy S6 sở hữu một màn hình với 577 điểm ảnh trên mỗi inch, Nexus 6P được trang bị màn hình 515 pixel mỗi inch trong khi iPhone 6s chỉ có màn hình... 326 điểm ảnh mỗi inch mà thôi.

2. Bảo mật

Khía cạnh này phức tạp hơn một chút. Android trở nên phổ biến nhờ sự tùy chỉnh của nó dành cho các nhà phát triển, nhưng điều này cũng có mặt tiêu cực vì nó có thể chứa đựng nhiều rủi ro cho người dùng. Tại Apple, mỗi ứng dụng cần phải được xác nhận trước khi nó có thể được cung cấp cho những người dùng khác. Khả năng cung cấp các ứng dụng của mình cho người khác trên Android là một ưu điểm cũng là một rủi ro vì các phần mềm độc hại có thể lây lan thông qua cửa hàng ứng dụng Play Store và Google thường phản ứng quá chậm với điều này trong khi hàng ngàn thiết bị của người dùng đã bị virus tấn công.

Theo lý thuyết, đây thực sự là một vấn đề. Điều đó nói rằng, trong lúc kiểm tra nguồn gốc của ứng dụng trước khi cài đặt nó, bạn nên tránh vấn đề này và cũng như tránh bị nhiễm các phần mềm độc hại. Trong khi đó, bước này không cần thiết với hệ điều hành iOS.

Như Benjamin Franklin đã nói, “những người có thể từ bỏ tự do trân quý để đổi lấy sự an toàn tạm thời ít ỏi không xứng đáng với cả tự do lẫn sự an toàn”. Nếu Benjamin Franklin còn sống đến ngày hôm nay, ông sẽ chọn hệ điều hành Android và sẽ trở thành một tín đồ của Android ! Mặc dù phản ứng chậm trước các cuộc tấn công mạng nhưng Google luôn đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả để lấp những lỗ hổng bảo mật trong hệ điều hành của họ, trong đó có việc cung cấp những bản cập nhật hàng tháng.

3. Tự do

Vấn đề bảo mật đã cho chúng ta thấy sự khác biệt chính giữa hai hệ điều hành iOS và Android. Sự tự do mà chúng ta có trên Android không thể so sánh với sự tự do của iPhone. Khả năng root lại điện thoại của mình, cài đặt các ứng dụng trực tiếp từ tập tin APK, cài đặt các launcher hoặc các ROM tùy chỉnh và cài đặt tất cả các tính năng khác cho thiết bị của bạn... Apple còn lâu mới đạt được tất cả những điều này mặc dù họ đã rất nỗ lực khiến những mô hình iPhone của mình có tính năng tùy biến hơn.


Ý kiến bạn đọc