Sao Mai Thành Lê bỏ dân gian hát nhạc nhẹ?

08:44, 11/12/2014
|

(VnMedia) - Đoạt giải Nhất dòng nhạc dân gian Sao Mai 2007, sở hữu giọng hát ngọt ngào, sâu lắng qua những ca khúc mang âm hưởng dân gian, Thành Lê vừa khiến khán giả ngạc nhiên khi cô tung ra CD nhạc nhẹ.

>> Hai ngôi Sao Mai bất ngờ đọ giọng
>>NSND Thanh Hoa: Hãy hát bằng trái tim đừng hát bằng cổ họng
>>Thành Lê ra album chất lượng cao


Ảnh minh họa

Hình ảnh trong CD Vol7 Tình em như sông dài


Giải Nhất dòng nhạc dân gian Sao Mai 2007 Đinh Thành Lê vừa giới thiệu đến khán giả CD Vol7 với tựa đề Tình em như sông dài. CD gồm 8 ca khúc vừa cũ vừa mới, đều là những bài hát trữ tình và mang âm hưởng dân gian.

Thành Lê nổi lên như một ca sỹ trẻ dòng nhạc dân gian thế hệ sau Anh Thơ tạo được phong cách riêng và quyết tâm theo đuổi nó, đó là cách hát nhạc dân mang mang hơi hướm semi, chứ không hát dân gian kiểu “thuần chất”. Sau khi đoạt giải Nhất dòng nhạc dân gian Sao Mai 2007, Thành Lê phát hành Vol 1 có tựa đề Nơi ấy quê mình gồm những ca khúc “đậm đặc” dân gian và cô cũng hát theo cách hát dân gian thuần túy, dù rằng giọng của Thành Lê vốn đã khác biệt, không ngọt kiểu Anh Thơ (mà sau này nhiều ca sỹ trẻ bắt chước) mà là ngọt sắc, hơi khàn và cảm xúc cô đọng. Với đặc trưng riêng về giọng, Thành Lê đã tạo được sự khác biệt so với những ca sỹ cùng trang lứa. Tuy nhiên, để tạo được chỗ đứng và tên tuổi, cô đã thực sự nghiêm túc với các sản phẩm của mình. Với nền tảng kỹ thuật thanh nhạc tốt, tư duy âm nhạc văn minh và cách làm việc chuyên nghiệp, Thành Lê luôn mang đến cho khán giả những sản phẩm chất lượng cao.


Ảnh minh họa

Thành Lê trình diễn một phong cách rất hiện đại và sang trọng


Từ CD Vol 1 “thuần” dân ca, Thành Lê thử sức với nhạc vàng, nhạc dân gian được phối khí hiện đại, và cho đến CD Vol 7 lần này, là cả muộc cuộc lột xác ngoạn mục. Những ca khúc mang hơi hướm semi trong cách phối khí và cách hát. Những bài mang âm hưởng dân gian như Giấc mơ cánh cò (Vũ Quốc Việt), Tình em (Huy Du), Cho dù có đi nơi đâu (Thế Hiển), Đừng ví em là biển (Trần Thanh Tùng) đều được phối khí theo phong cách hiện đại, thiên về nhạc nhẹ với dàn nhạc điện tử phối hợp dàn dây. Thành Lê hát cũng biến hóa hơn, bớt ngân rung kiểu dân gian mà cô “hát thẳng” kiểu nhạc nhẹ tạo nên một sắc thái mới trong giọng hát. Những ca khúc còn lại là những bản trữ tình cách mạng nổi tiếng một thời như Đất nước tình yêu (Lệ Giang), Đất nước bên bờ sóng (Thái Văn Hóa) cũng được phối khí mới mẻ tạo nên sức sống mới cho ca khúc.

Khách mời song ca với Thành Lê trong album này là ca sỹ trẻ Vũ Thắng Lợi - anh chàng ca sỹ từng đoạt giải Nhì Sao Mai 2011 ngày càng tiến bộ trong giọng hát và kỹ thuật thanh nhạc. Với bản song ca Tiếng hát anh tìm em (Hoàng Dương), Vũ Thắng Lợi và Thành Lê đã tạo dựng một cặp đôi “song ca nhạc đỏ” mới với “chất” và phong cách tương đối tương đồng và đặc biệt rất phù hợp. Hy vọng Thắng Lợi - Thành Lê sẽ tạo thành một cặp như “Trọng Tấn - Anh Thơ” từng khắc ghi trong lòng công chúng.

Trong Album Vol7 này của Thành Lê, một ca khúc “đậm đăc” chất nhạc nhẹ nhất, đó chính là bài hát số 1 của đĩa – Chỉ có mình anh thôi (Tuấn Phương). Đây là ca khúc hoàn toàn nhạc nhẹ và Thành Lê cũng hát theo phong cách nhạc nhẹ. Cô gây ngạc nhiên cho người nghe bởi không còn thấy “e” dân ca nhưng vẫn rất ngọt ngào, cảm xúc. Đặc biệt ở ca khúc này, những đoạn cao trào, kịch tính Thành Lê thể hiện rất tốt, vừa dữ dội, khát khao nhưng cũng lại rất dịu dàng, tinh tế, đúng như hình mẫu những cô gái miền Trung nắng gió, yêu mãnh liệt thủy chung mà vẫn rất sâu lắng, ngọt ngào.


Ảnh minh họa

Ngày càng đẹp mặn mà về ngoại hình và giọng hát, Thành Lê đang tạo dựng cho mình con đường riêng biệt không trộn lẫn với bất cứ ca sỹ dòng nhạc dân gian nào


Hai ca khúc nhạc trữ tình lãng mạn cách mạng Đất nước tình yêu - Đất nước bên bờ sóng được phối khí kiểu liên khúc và được trình bày hình thức song ca. Thành Lê và Vũ Thắng Lợi đã thực sự tạo nên một diện mạo mới cho 2 ca khúc này. Những đoạn hát đuổi, hát bè nâng đỡ nhau, hòa quyện nhau giữa hai giọng hát tài năng và đầy trải nghiệm đã nâng cánh cho 2 ca khúc một lần nữa được thăng hoa, sống lại trong lòng người nghe bởi những giai điệu trữ tình nhưng hùng tráng.

Bên cạnh CD Vol7 là MV tặng kèm 3 ca khúc Chỉ có mình anh thôi, Cho dù có đi nơi đâu và Nơi gặp gỡ tình yêu – ca khúc từng lọt vào liveshow Bài hát yêu thích và Thành Lê đã thực sự tạo ấn tượng mạnh mẽ trên sân khấu khi trình diễn ca khúc này.

Với sự hòa âm đầy mới mẻ và trẻ trung, hiện đại của các nhạc sỹ Lưu Hà An, Xuân Phương, Kiên Quyết, Minh Hoàng, Tôn Tẫn, Quang Hưng các bài hát quen thuộc đã trở nên tươi mới đầy hấp dẫn đối với người nghe. MV và hình ảnh được thực hiện bởi ekip Lê Thiện Viễn – Lý Minh Thắng đã tạo nên một sắc diện mới cho Thành Lê, vừa trong trẻo, tinh khôi mà vẫn đằm thắm ngọt ngào.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc