Biểu tượng mới Nollywood tiến ra màn ảnh rộng

09:41, 07/06/2013
|

Sau một thời gian dài chỉ phát triển dưới dạng DVD, Nollywood, biểu tượng mới cho sức mạnh của điện ảnh Nigeria so với Hollywood của Mỹ và Bollywood của Ấn Độ, đã bắt đầu tiến ra màn ảnh rộng.

Mỗi năm có tới 2.000 phim được sản xuất tại Lagos , cho thấy một số nhà sản xuất Nigeria thực sự đầy tham vọng. Ije là một trong những phim nổi tiếng nhất của Nollywood. Bộ phim được thực hiện năm 2010 tại Chineze Anyaene, đã đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế. Trong phim, nhân vật nữ chính Chioma đã có hành trình trải từ Nigeria đến California, nơi chị của cô bị buộc tội giết 3 người đàn ông, trong đó có chồng mình.

 

Được mô tả như sự giao nhau giữa Nollywood và Hollywood (đạo diễn và nữ diễn viên là người Nigeria nhưng phần lớn diễn viên là người Mỹ), Ije đã phá vỡ tất cả kỷ lục tại Nigeria, và xếp trên các bộ phim bom tấn của Mỹ như Avatar và The Avengers tại phòng vé. Bộ phim, có thể tải về một cách hợp pháp từ tháng 12 năm ngoái trên toàn thế giới, được coi là hơn cả cuộc cách mạng, theo trang web Unityfirst.com, không chỉ về chất lượng phim ảnh mà còn là những câu hỏi về nạn bạo lực đối với phụ nữ ở châu Phi.

 

Trong một phong cách hoàn toàn khác, Inale cũng được coi là biểu tượng cho tham vọng của điện ảnh Nigeria . Với chi phí ước tính 1 triệu USD, theo cuộc phỏng vấn trên tờ Vanguard với nhà sản xuất Keke Bongos Ikwue, bộ phim hài âm nhạc này nói về tình yêu bị cản trở của công chúa Inale do truyền thống của đất nước. Bộ phim giành giải thưởng điện ảnh châu Phi cho phần nhạc phim vào năm 2011.

 

Ije của Chineze Anyaene (2010) và Inale của Jeta Amata (2010) là 2 trong số 4 bộ phim đánh dấu lịch sử của điện ảnh Nigeria. 2 phim còn lại là Living in bondage của Chris Obi Rapu (1993) báo hiệu sự ra đời của Nollywood, đầu tiên được quay bằng tiếng Igbo, phụ đề tiếng Anh, phát hành trực tiếp dưới dạng VHS, với 500.000 bản. Phim kể về một người đàn ông sau khi gia nhập một giáo phái đã hy sinh vợ mình vì tiền bạc và bị ám ảnh bởi hồn ma của vợ. Phim cuối cùng là Osuofia ở London của Kingsley Ogoro (2003), bộ phim hài kể về một người Nigeria tại London, giữ lượng doanh số kỷ lục (800.000 bản). Cả 2 bộ phim được chọn để giới thiệu tại tuần lễ Liên hoan phim Nollywood, diễn ra tại Nhà hát Arlequin, Paris , từ 30.5 - 2.6 vừa qua. Liên hoan lần đầu này sẽ giới thiệu 7 phim dài tiêu biểu cho nền điện ảnh đa dạng và phong phú của Nollywood, ngoài ra còn tổ chức gặp gỡ đạo diễn, diễn viên, thảo luận và chợ phim. Một số diễn viên tài năng và thành công nhất của Nigeria đến Paris dịp này, như: Genevieve Nnaji (được CNN ví là Julia Robert của châu Phi), Hakeem Kae - Kazim và đạo diễn nổi tiếng Akin Omotoso...

 

Với hơn 2.000 bộ phim mỗi năm, Nollywood là ngành công nghiệp điện ảnh lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Bollywood và trên cả Hollywood. Nollywood tạo ra 200.000 việc làm trực tiếp, doanh thu ước khoảng 450 triệu euro/năm. Nollywood hiện đã khá phổ biến ở Pháp, thậm chí một kênh truyền hình Nollywood mới được khai trương. Nhiều cửa hàng ở phố Barbès và Château Rouge bán phim của các nước Tây Phi. Tuy nhiên, Nollywood vẫn chưa tiếp cận được dòng điện ảnh chính thống của Pháp. Các nhà tổ chức hy vọng điều này sẽ thay đổi sau liên hoan phim. “Nollywood chuẩn bị kỷ niệm 20 năm tồn tại. Đây là thời điểm để nhìn Nollywood một cách khác, không phải hình ảnh của một nền công nghiệp điện ảnh kém chất lượng” - nhà tổ chức Serge Noukoues khẳng định.

 

Tại Nollywood, một phim độc lập có giá sản xuất vài triệu euro và phim bom tấn là vài trăm triệu euro. Các phim này thường được quay bằng máy kỹ thuật số và xuất xưởng trực tiếp dưới dạng DVD, phần lớn các phòng chiếu phim đã đóng cửa với lý do an ninh. Chỉ có 0,5% những bộ phim được chiếu trên màn hình lớn, còn lại phân phối bằng DVD và lưu thông phiên bản lậu.


MP

Ý kiến bạn đọc