In the spotlight - Ứng viên “nặng ký” giải Cống hiến

12:46, 16/04/2013
|

(VnMedia) - Bảng đề cử hạng mục Chương trình của năm tại giải thưởng âm nhạc Cống hiến năm nay, cái tên In the spotlight (Tâm điểm âm nhạc) được rất nhiều nhà báo nhắc đến, trở thành một trong những ứng viên “nặng ký” nhất cho danh hiệu quán quân.

 

Ảnh minh họa
In the spotlight số 4: Hồng Nhung - Có phải em mùa thu Hà Nội

Bắt đầu hình thành từ ý tưởng tạo ra một sân chơi âm nhạc chất lượng cao từ cách tổ chức đến chất lượng chuyên môn, nhạc sỹ Hồng Kiên (Kiên sax) đã phối hợp cùng với cựu ca sỹ Tùng John thành lập ra chương trình In the spotlight. Sau một năm hoạt động, In the spotlight đã trở thành một thương hiệu mạnh, tạo được niềm tin nơi khán giả và được giới làm nghề đánh giá là một chương trình ca nhạc “mẫu mực”, trở thành “anh cả đỏ” trong thị trường biểu diễn năm 2012.

Có thể nói năm năm 2012 là năm của In the spotlight khi chương trình này liên tục thực hiện các show diễn của các ngôi sao, mà mở màn là 3 đêm diễn Riêng một góc trời của nam danh ca Tuấn Ngọc tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Gây được tiếng vang ở liveshow đầu tiên, In the spotlight số 2 thực hiện tour xuyên Việt (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng) cho Mỹ Linh với chủ đề: Mỹ Linh – Và em sẽ hát. Đây thực sự là một trong những show diễn “để đời” của Mỹ Linh khi cô được thỏa sức thăng hoa cảm xúc với những dấu mốc quan trọng sau 20 năm ca hát. Từng giai đoạn sự nghiệp được tái hiện trên nền những bản phối khí vô cùng mới mẻ và đầy sáng tạo, Mỹ Linh đã có được nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau với sự đồng cảm và cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Ảnh minh họa
In the spotlight số 5: Trịnh Công Sơn - Gọi tên bốn mùa

Những số tiếp sau của In the spotlight cũng để lại nhiều ấn tượng cho giới làm nghề và khán giả mộ điệu. Những chương trình của các nghệ sỹ như Trần Tiến, Hồng Nhung hay Trịnh Công Sơn đều mang đến cho khán giả những cảm xúc mới mẻ. Điều đặc biệt của In the spotlight chính là kéo gần khoảng cách giữa giá trị nghệ thuật và thị hiếu của công chúng, ở mức cao hơn và đẳng cấp hơn.

Những chương trình của In the spotlight đều được đầu tư công phu về thời gian và công sức, “mạnh tay” về tài chính trong việc sử dụng những kỹ thuật, công nghệ về âm thanh, ánh sáng đẳng cấp nhất hiện nay. Yếu tố chuyên môn chủ đạo và nổi bật nhất trong chuỗi chương trình In the spotlight là hòa âm phối khí, âm thanh, ánh sáng và sự công bằng cho tất cả các nghệ sỹ đứng trên sân khấu.

Điều đó thể hiện sự trân trọng của ekip thực hiện không chỉ dành cho tất cả các nghệ sỹ, mà còn cho những khán giả yêu mến chương trình. Một chuỗi chương trình ca nhạc đạt chất lượng chuyên môn cao, lại “mẫu mực” trong cả cách tổ chức, từ việc lên ý tưởng, biên tập đến cách phục vụ, bán vé, đón tiếp khán giả, ngay cả tấm thiệp cảm ơn mà ban tổ chức gửi tới khán giả của mình sau mỗi đêm diễn cũng thể hiện sự văn minh, lịch sự và trân trọng, tri ân những người đã đến thưởng thức chương trình.

Một điều đặc biệt nữa mà ít người biết đến, đó là trong thời khủng hoảng kinh tế như năm 2012, In the spotlight không có bất kỳ một sự tài trợ nào, nhưng mỗi số, In the spotlight vẫn đầu tư hàng tỷ đồng và sau đó thu lại bằng tiền bán vé. Dù đôi khi thu không đủ chi, nhưng ekip vẫn quyết tâm “nuôi” In the spotlight như là một nỗ lực tạo ra và duy trì một thói quen nghe nhạc mới cho khán giả, cũng như việc làm nên một mô hình tổ chức biểu diễn chất lượng cao.

Ảnh minh họa
Chương trình In the spotlight số  6 - 2013: Thanh Tùng - Chuyện tình của biển

Từ khi In the spotlight ra đời, cũng giống như Không gian âm nhạc của ekip Việt Tú năm trước, thị trường biểu diễn đã có những điểm nhấn quan trọng và rất ấn tượng. Thay vì những chương trình ca nhạc thiên về phần nhìn với những hiệu ứng của công nghệ, thậm chí hát nhép tràn lan, thì In the spotlight đi một hướng mới, vẫn đáp ứng phần nhìn (bằng hiệu ứng ánh sáng) nhưng rất chú trọng đến phần nghe, bằng những sự đầu tư về âm thanh cũng như việc ca sỹ hát live hoàn toàn với ban nhạc đẳng cấp. Những điều đó đã thực sự tạo nên một chương trình âm nhạc khác biệt và là điểm sáng của showbiz Việt trong năm 2012.

In the spotlight đã bước sang năm thứ 2 với số tiếp theo là Thanh Tùng - Chuyện tình của biển vừa diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội những ngày cuối tháng 3 vừa qua. Hiện tại, ekip đang lên ý tưởng cho số 7 dự kiến sẽ được tổ chức vào mùa hè năm nay. Bên cạnh việc lên ý tưởng, nội dung cho số tiếp theo, ekip thực hiện chương trình cũng đang có kế hoạch thay đổi, làm mới nội dung cũng như fomart của In the spotlight để nó luôn mới mẻ, bắt kịp xu hướng cũng như sự phát triển không ngừng của showbiz.

Với những điều đã làm, In the spotlight thực sự trở thành một trong những chương trình nghệ thuật ấn tượng nhất trong năm 2012. Cùng với những đề cử khác như Luala Concert, Rock Storm, Giai điệu bạn trẻ, In the spotlight xứng đáng được tôn vinh là một trong những chương trình nghệ thuật xuất sắc nhất năm qua.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc