Google và Facebook chi phối 99% tăng trưởng quảng cáo trên Internet

11:32, 03/05/2017
|

(VnMedia) - Doanh thu quảng cáo trên Internet tiếp tục tăng trưởng, nhờ vào sự phổ biến của các thiết bị thông minh. Tuy nhiên, hai đại gia công nghệ của Thung lũng Silicon là Facebook và Google đã nuốt gần như toàn bộ nguồn thu nhập mới này.

Báo cáo thường niên của ngành công nghiệp quảng cáo Internet tuần này cho thấy, doanh thu quảng cáo trên máy tính để bàn giảm đã lần đầu tiên kể từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008/2009 và chi tiêu quảng cáo trên điện thoại di động đã vượt qua trên PC. Quảng cáo di động hiện chiếm hơn 50% doanh thu quảng cáo trên internet, lần đầu tiên vượt qua mốc quan trọng này.

Tuy nhiên, có một báo động cho việc kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số khi các thương hiệu và nhà xuất bản đang vô cùng yếu thế trước sự độc quyền của Google và Facebook, các gã khổng lồ đến từ thung lũng Silicon đang nuốt phần lớn sự tăng trưởng này.

Hai "ông lớn" công nghệ này đã sử dụng các nền tảng và kỹ thuật khác nhau nhưng kết quả đều mang lại khả năng chiếm lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến rất tốt cho cả hai. Brian Wieser của nhóm nghiên cứu của Tập đoàn Pivotal Research cho biết Google và Facebook chiếm 77% tổng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số, tăng từ mức 72% của năm trước. 

Facebook và Google không tiết lộ số liệu thu nhập từ quảng cáo cụ thể của họ là bao nhiêu nhưng theo nhận định của nhà phân tích Weiser thì 99% sự tăng trưởng ngành công nghiệp này là do hai gã khổng lồ chi phối, trong đó có sự tăng trưởng đột biến của quảng cáo trên video trong năm 2016. Cụ thể, năm 2016 ghi nhận quảng cáo trên video tăng 58% so với năm 2015.

Báo cáo về lợi nhuận quảng cáo trên Internet qua các năm của IAB
Báo cáo về lợi nhuận quảng cáo trên Internet qua các năm của IAB

Bên cạnh đó, doanh thu quảng cáo tìm kiếm trên máy tính để bàn cũng ghi nhận sự sụt giảm lần đầu tiên. Google đang theo dõi việc xây dựng một ứng dụng chặn quảng cáo trên trình duyệt phổ biến nhất trên thế giới, Chrome. Mục đích của gã khổng lồ tìm kiếm này là kiểm soát cả hai định dạng quảng cáo và của nhà phát triển thuộc bên thứ ba như Eyeo.
 

Hải An (Theo The Register)


Ý kiến bạn đọc