Được tiếp hỏa lực cực mạnh, F-22 chấp mọi đối thủ?

09:45, 11/03/2017
|

(VnMedia) - Giới chức Không lực Mỹ cuối cùng đã xác định được thời điểm khi nào thì nâng cấp hệ thống vũ khí cho chiếc chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-22 Raptor của họ sau nhiều lần trì hoãn vì những vấn đề liên quan đến phần mềm của máy bay.

Mỹ có chương trình nâng cấp vũ khí trị giá 613 triệu USD dành cho chiến đấu cơ F-22 Raptor, trong đó có cả việc trang bị tên lửa không đối không. Tuy nhiên, chương trình này đang bị cản trở bởi sự trì hoãn liên tiếp gây ra từ vấn đề phát triển phần mềm của máy bay trong hai năm tài chính vừa qua. Giới chức Mỹ hiện tại đã xác định cụ thể thời điểm chính xác tiến hành nâng cấp vũ khí cho F-22. Đó là vào mùa hè năm 2019, ông Carrie Volpe – một quan chức trong Lực lượng Không quân Mỹ cho biết.

Vào thời điểm đó, "phi đội F-22 sẽ bắt đầu được nâng cấp hệ thống vũ khí của chúng theo Gói Nâng cấp Increment 3.2B", ông Volpe cho hay đồng thời thêm rằng việc nâng cấp này “sẽ cho phép các tên lửa không đối không AIM-120D và AIM-9X hoạt động ở chức năng cao nhất”.

Với hệ thống vũ khí tấn công đất đối không được nâng cấp, F-22 sẽ phát hiện được các mục tiêu dưới mặt đất với độ chính xác cao hơn, Scout đưa tin. F-22 cũng sẽ được trang bị các tên lửa tầm trung AIM-120D mới được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên không.

Tên lửa Raytheon 120D được xem là loại tên lửa dẫn đường có thể hoạt động “trong mọi môi trường, mọi tình hình thời tiết”. Nó được chế tạo ra nhằm cung cấp năng lực không chiến cho máy bay, chống lại các mục tiêu bay ở tốc độ cao cả ở tầm thấp và tầm cao. Mỗi phiên bản Raytheon 120D này có trị giá 1,7 triệu USD. Trước đây, F-22 được trang bị phiên bản C.

Chương trình nâng cấp vũ khí cho F-22 Raptor còn bao gồm cả tên lửa không đối không AIM-9X ‘Sidewinder’ mới. Tên lửa này được ca ngợi là có sức mạnh tương đương như tên lửa AIM-120D nhưng có ưu thế hơn về tầm bắn.

Chiến đầu cơ F-22
Chiến đầu cơ F-22

 

Chiến đầu cơ F-22
Chiến đầu cơ F-22

 

Chiến đầu cơ F-22
Chiến đầu cơ F-22

 

Chiến đầu cơ F-22
Chiến đầu cơ F-22

 

Chiến đầu cơ F-22
Chiến đầu cơ F-22

 

Chiến đầu cơ F-22
Chiến đầu cơ F-22

F-22 là niềm tự hào của người Mỹ bởi nó là chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới được đưa vào hoạt động cho đến thời điểm này và nó cũng là thứ vũ khí đáng gờm đối với bất kỳ quốc gia nào muốn đối đầu với Mỹ. F-22 luôn đứng đầu trong danh sách những chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới.

F-22 được xem là loại máy bay chiến đấu tinh vi nhất thế giới với khả năng có một không hai là thực hiện sứ mệnh tham chiến không đối không, không đối đất cùng một thời điểm mà gần như không bị hề hấn gì. F-22 Raptor đạt chuẩn chưa từng có về khả năng sống sót ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa lớn, tinh vi từ trên không lẫn dưới đất. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, F-22 còn có khả năng thực hiện xuất sắc một loạt nhiệm vụ gồm thu thập tin tình báo, do thám, trinh sát và tấn công điện tử. Để đảm bảo tàng hình trước radar đối phương, F-22 giấu kín tên lửa và bom vào khoang trong. Nó gia nhập Không lực Mỹ vào tháng 12/2005. Luật Mỹ cấm xuất khẩu máy bay chiến đấu tàng hình F-22.

Vào thời điểm này, F-22 của Mỹ dường như không có đối thủ. Tuy nhiên, khi máy bay chiến đấu T-50 của Nga được đưa vào hoạt động thì đây sẽ là đối thủ đáng gờm nhất của mãnh thú F-22 Raptor của Mỹ. Thậm chí, theo một số chuyên gia quân sự, T-50 của Nga còn có một số ưu điểm vượt trội hơn so với tiêm kích tối tân của Mỹ. Ví dụ như, T-50 của Nga có khả năng hoàn thành các thao tác chiến đấu trong mọi chế độ làm việc của động cơ trong khi F-22 của Mỹ lại không có được điều này. T-50 của Nga còn có lợi thế về giá thành khi rẻ hơn gần 3 lần so với F-22 của Mỹ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc