Những điều cần biết về trào ngược dạ dày

18:37, 23/09/2015
|

Trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh nguy hiểm nhưng không ít người cho rằng chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt bệnh sẽ tự khỏi.

Mối liên hệ với ung thư thực quản

Mấy tháng nay, anh Nguyễn Kim Kh. (Ba Đình, Hà Nội) bị khó nuốt, đau ngực khi nuốt, việc ăn uống trở thành cực hình và anh bị giảm 5 kg. Một tuần trở lại đây, anh thường xuyên bị nghẹn ngay cả khi không ăn uống gì.

Đi khám, anh Kh. vô cùng bàng hoàng khi biết mình bị Barrett thực quản do trào ngược dạ dày thực quản lâu ngày gây nên. Bệnh có nguy cơ cao tiến triển thành ung thư thực quản nên còn được giới chuyên môn gọi là tiền ung thư thực quản.

Trường hợp của anh Kh. gặp rất phổ biến ở những bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản. Đa phần người bệnh đều trải qua giai đoạn đầu với các biểu hiện như ợ nóng, ợ chua, đắng miệng, nhiều nước bọt… nhưng chủ quan cho rằng đây chỉ là vấn đề tiêu hóa thông thường, không cần điều trị và dần dần sẽ tự khỏi, chỉ cần điều chỉnh lối sống.

Lý giải tâm lý chủ quan này, thạc sĩ Khổng Đức Mạnh - cố vấn chuyên môn Công ty cổ phần Đông y Tuệ Đức giải thích: “Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một căn bệnh phức tạp. Bệnh dễ nhầm lẫn do không có tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán. Độ nặng và tần suất các triệu chứng bệnh không phụ thuộc vào độ nặng của viêm thực quản. Cụ thể là thực quản của người bệnh có thể đã bị viêm, loét, barrett thực quản, thậm chí ung thư thực quản mà biểu hiện triệu chứng vẫn ở mức độ nhẹ, người bệnh vẫn âm thầm chịu đựng”.

  Ảnh minh họa

Khó nuốt, nuốt đau báo hiệu nhiều biến chứng nguy hiểm do trào ngược dạ dày thực quản ( Ảnh minh họa)

Biến chứng vĩnh viễn khi không điều trị

Hai biến chứng nguy hiểm nhất của trào ngược dạ dày thực quản là Barrett thực quản và ung thư thực quản. Barrett thực quản là tình trạng tế bào lót ở đoạn thực quản thấp bị biến đổi màu sắc và cấu trúc do tiếp xúc quá nhiều với axit. Các biểu mô bình thường được thay thế thành biểu mô dị sản ác tính, có khả năng cao phát triển thành ung thư thực quản.

Phần lớn các bệnh nhân ung thư thực quản thường phát hiện khi bệnh đã muộn và không thể chữa được. Các triệu chứng cần nghĩ ngay đến ung thư thực quản là khó nuốt (trên 90%), nuốt đau (trên 50%) và sút cân. Lúc đầu nuốt khó khi ăn thức ăn đặc, sau nuốt khó với cả thức ăn lỏng, thậm chí nước. Các triệu chứng khác là buồn nôn, nôn, nôn ra máu, ho, viêm phổi, khàn tiếng do khối u xâm lấn. Giai đoạn muộn có thể di căn đến phổi, gan, hạch.

Trào ngược dạ dày thực quản - điều trị càng sớm, hiệu quả càng cao

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản cần được điều trị sớm và triệt để ngay khi phát hiện. Điều trị càng sớm, hiệu quả càng cao và người bệnh càng ít bị biến chứng. Đặc biệt với các bệnh nhân mới mắc, thời gian xuất hiện các triệu chứng ợ hơi, ợ chua không quá lâu có thể khỏi hoàn toàn bệnh trào ngược dạ dày thực quản bằng các bài thuốc Đông y.

Một trong những bài thuốc tối ưu nhất hiện nay là bài thuốc Đông y gồm 6 vị thảo dược Việt Nam gồm loét mồm, khôi tía, cỏ lào, tam thất nam, khương hoàng, cam thảo. Bài thuốc được bào chế theo các cách thức kết hợp đặc biệt, bài thuốc có tác dụng hành khí, hoạt huyết, thông kinh lạc, chỉ thống, chỉ huyết, an thần, kiện tỳ vị. Một liệu trình sử dụng từ 20 ngày đến 60 ngày giúp người bệnh giảm trào ngược, khỏe dạ dày, ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc.


(Theo Zing)

Ý kiến bạn đọc