Giúp con tăng cân hiệu quả

09:59, 23/09/2015
|

Vấn đề cân nặng của con luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của cha mẹ. Hầu hết các bậc cha mẹ lo sợ chuyện con mình bị thiếu cân hơn là thừa cân. Vậy nên, không ít bậc cha mẹ luôn ra sức ép cho con ăn để mong con lớn hơn những đứa trẻ khác cùng lứa, nhưng càng ép càng không thấy hiệu quả.

 

Cha mẹ hãy tham khảo chiến lược giúp con tăng cân đơn giản dưới đây có tác dụng vừa giúp con cái ăn uống lành mạnh lại có thể tăng cân phù hợp độ tuổi:

 

Bước 1: Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn nếu bạn đang quan tâm đến trọng lượng của con. Làm các kiểm tra cần thiết để biết con có bị một số bệnh ảnh hưởng đến cân nặng của con hay không, ví dụ như bệnh celac (một bệnh tự miễn dịch, xảy ra khi cơ thể không thể tiêu hóa được thực phẩm có chứa glutin) hoặc bệnh dị ứng thực phẩm…

 

Bước 2: Khuyến khích các bữa ăn nhỏ thường xuyên để phần nào giúp con tăng cân. Cho phép con ăn vặt và ăn thành các bữa nhỏ ngoài những bữa chính trong ngày. Cứ sau mỗi một hoặc hai giờ, hãy hỏi xem con có đói không và cho con ăn một số loại thực phẩm lành mạnh đối với trẻ em như trái cây sấy khô, sinh tố, pho mát, sữa chua và bánh quy giòn ngũ cốc nguyên hạt…

 

Bước 3: Tránh cho trẻ em ăn các loại thực phẩm ăn vặt có hàm lượng calo cao ăn. Không cho con liên tục ăn những đồ ăn ít dinh dưỡng nhưng có lượng đường cao như kẹo, khoai tây chiên, bánh quy nướng và bánh ngọt… vì nếu ăn nhiều các loại thực phẩm này, trẻ sẽ tự hình thành thói quen ăn chúng suốt đời, như vậy thì không tốt chút nào.

 

Bước 4: Cho con uống ít nước trái cây. Nước trái cây có chứa rất ít giá trị dinh dưỡng. Nhưng nước lọc thì được khuyến khích, vì nước lọc không làm cho trẻ quá no nên trẻ không chán ăn các món ăn khác. Tăng cường sữa cho con, thậm chí cho thêm sữa vào sinh tố trái cây hoặc các đồ uống có hàm lượng calo cao khác. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng cần lưu ý là trẻ uống nước trái cây quá nhiều có thể gây tiêu chảy, cản trở việc giúp con tăng cânđấy.

 

Bước 5: Tăng hàm lượng calo của các loại thực phẩm mà con ăn. Không cần tăng quá nhiều, chỉ cần tăng một chút một. Bạn có thể khuấy đều dầu ô liu vào mì, bơ vào bánh mì nướng và bột yến mạch, pho mát lên bánh sandwich hoặc trong trứng và cho sữa vào súp thay vì cho nước hoặc nước dùng.

 

Bước 6: Cho phép trẻ ăn các món tráng miệng lành mạnh, ví dụ như bánh pudding có lượng chất béo thấp, sữa chua hoặc bánh nướng xốp đông lạnh, và bánh được làm từ ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và đường tối thiểu. Trái cây kem cũng tốt cho trẻ.

 

Thực phẩm giúp bé tăng cân

 

Nếu trẻ vừa sút cân mạnh sau một đợt ốm (hay thường xuyên trong tình trạng thiếu cân) thì những thức ăn giàu đạm và chất béo dưới có lợi cho bé.


Ảnh minh họa


 

Phômai: là thực phẩm giàu kalo cho bé trước tuổi đến trường, đồng thời cũng là nguồn đạm và chất béo lý tưởng cho bé đang cần tăng cân. Có rất nhiều cách để bạn có thể “nhồi” chất "vỗ béo" này vào thực đơn hàng ngày của bé: Kẹp phômai vào bánh mỳ; trộn phômai với salad rau củ, mỳ; hay thậm chí, rán trứng cùng phômai. Bạn cũng có thể lựa chọn những thỏi phômai để làm đồ ăn vặt cho bé.

 

Thịt, cá: Hai loại thực phẩm này là một lựa chọn giàu kalo khác dành cho bé nhẹ cân. Nhưng để tạo được sức cuốn hút cho bé, bạn hãy nghĩ ra nhiều cách hấp dẫn con như đùi gà rán, thịt lợn viên, bò bít tết, chả cá, nem cuốn cá…

 

Tinh bột: Cơm, xôi, mỳ, bột ngũ cốc, khoai tây…, nhóm thực phẩm này là nguồn năng lượng chính cho cơ thể bé. Tinh bột giúp bé tăng trưởng và phát triển. Có một món mà bé rất thích là khoai tây rán phết bơ, kem.

 

Các loại hạt: Hạt rất giàu kalo và đã được chứng minh là tốt cho sự phát triển của bé. Các loại hạt cũng rất dễ chế biến thành các món ăn hấp dẫn bé như hạt điều rang (kẹo lạc, hạt hạnh nhân rang, hạt dẻ luộc…). Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn hạt vào các món nộm, salad hay các món kem để làm đồ ăn các bữa phụ.

 

Sữa, sữa chua: Sữa, đặc biệt là sữa dành cho bé nhẹ cân rất giàu kalo. Với sữa chua, không chỉ giàu kalo, sữa chua còn kích thích tiêu hóa ở bé, giúp bé nhanh có cảm giác đói và ăn ngon miệng hơn. Dù bé nhà bạn thích loại sữa chua nào, sữa chua nguyên kem trắng, sữa chua vị hoa quả, sữa chua hộp hay sữa chua uống, cứ chiều theo ý bé.


Ảnh minh họa
 

Dầu olive: Loại dầu này rất giàu năng lượng nên chỉ cần một lượng nhỏ bạn có thể giúp bé có được nhiều kalo. Dầu tốt cho tim mạch và chứa chất chống oxy hóa. Dầu có hương vị giống hoa quả nên bạn dễ dàng kết hợp với nhiều món ăn khác nhau. Bạn có thể trộn trực tiếp vài thìa vào cháo, rưới lên bánh mỳ hay dùng để trộn salad cho bé.


Ảnh minh họa
 

Rau củ: Rau, củ tuy năng lượng thấp nhưng chúng cũng góp phần tăng thêm kalo trong chế độ ăn của bé. Bạn hãy sáng tạo để hoa quả kết hợp được với nhiều thực phẩm giàu năng lượng khác. Chuối thái lát trộn với bơ lạc hay kem tươi. Còn các loại rau giàu năng lượng như đậu Hà Lan, ngô non… khi được trộn cùng phomát, nước sốt sẽ tạo thành món giàu năng lượng.


T.H

Ý kiến bạn đọc