"Thụ tinh ống nghiệm - Nơi khởi nguồn sự sống”

07:06, 10/12/2014
|

(VnMedia) 14h ngày 12/12, Báo Điện tử VnMedia.vn tổ chức Giao lưu trực tuyến: "Thụ tinh ống nghiệm - Nơi khởi nguồn sự sống" với sự tham gia của TS.BS Đỗ Văn Tráng - Giám đốc Bệnh viện Bưu điện; BS Nguyễn Thị Nhã - Trưởng Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản - Bệnh viện Bưu điện và BS Chu Thị Hương - Bác sĩ Điều trị.

Đặt câu hỏi TẠI ĐÂY

Ảnh minh họa

 Một trong 100 em bé đầu tiên được thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Bưu điện.
Ảnh: Đức Huy.


Theo kết quả điều tra mới nhất tại Việt Nam tỉ lệ vô sinh chiếm khoảng 8% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản. Như vậy ở nước ta có đến hàng triệu cặp vợ chồng có nhu cầu sinh con nhưng vẫn chưa thể thực hiện được mơ ước của mình. Nhiều cặp vợ chồng không có điều kiện chữa trị, nhưng cũng không ít người có điều kiện song không biết bắt đầu từ đâu.

Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản ra đời, đặc biệt là kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON), thực sự đã mang lại hạnh phúc lớn lao cho biết bao cặp vợ chồng. Hiện nay tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Bưu điện đã thực hiện thành công các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (HTSS).

Bệnh viện Bưu điện là một bệnh viện đa khoa hạng nhất, có đầy đủ các khoa: Nội, Ngoại, Sản, Hồi sức cấp cứu, khoa gây mê hồi sức và các chuyên khoa lẻ. Khoa sản bệnh viện bắt đầu hoạt động từ năm 2005 với số lượng bệnh nhân khám từ 20.000 đến 27.000 lượt khám/năm. Trong đó khám thai chiếm khoảng 60%, khám phụ khoa khoảng 45% và khám hiếm muộn khoảng 5%. Số bệnh nhân đẻ cộng mổ đẻ khoảng 5000-6000/năm.

Do nhu cầu thực tế năm 2010 bệnh viện quyết định triển khai bộ phận HTSS (trực thuộc khoa sản) với đầy đủ trang thiết bị và con người. Mỗi năm có hàng ngàn cặp vợ chồng điều trị vô sinh phải sang các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, ... để được đáp ứng điều trị vì số lượng các trung tâm hỗ trợ sinh sản trong nước còn ít.

Nắm bắt được nhu cầu thực tế trong lĩnh vực điều trị HTSS, cùng với nguồn nhân lực và vật lực có sẵn của bệnh viện. Tháng 5 năm 2013, Ban giám đốc bệnh viện đã họp bàn, chuẩn bị kế hoạch cải tổ, nâng cấp mọi mặt về con người, trang thiết bị chuẩn bị cho việc thành lập Trung tâm hỗ trợ sinh sản hoạt động một cách độc lập.

Ngày 29/5/2013, Bệnh viện đã ra quyết định thành lập Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản hoạt động độc lập. Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản – Bệnh viện Bưu điện hiện tại gồm có: 16 cán bộ công nhân viên. Trong đó có 04 Bác sỹ, 05 Cử nhân sinh học, 03 nữ hộ sinh và 04 y tá. Tất cả đội ngũ bác sỹ, cử nhân sinh học đều có trình độ sau đại học và được đào tạo chuyên ngành sâu về hỗ trợ sinh sản ở các trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu trong và ngoài nước.

TS Đỗ Văn Tráng, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện cho biết: Trước nhu cầu khám và điều trị hiếm muộn ngày một tăng cao, ngay từ năm 2005, bệnh viện đã cử bác sĩ đi đào tạo về Hỗ trợ sinh sản tại các bệnh viện lớn ở trong và ngoài nước, đồng thời đầu tư trang thiết bị hiện đại. Từ năm 2008, Bệnh viện tiến hành điều trị hiếm muộn, thực hiện những kỹ thuật như IUI (bơm tinh trùng vào buồng trứng). Với sự trợ giúp của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, từ tháng 3/2010, các bác sĩ Bệnh viện Bưu điện triển khai thực hiện kỹ thuật IVF (thụ tinh ống nghiệm).

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, phụ trách Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu Điện, hiện
nay, Bệnh viện Bưu điện đã triển khai hầu hết các kỹ thuật như IVF (thụ tinh trong ống nghiệm), IVF/ICSI (thụ tinh trong ống nghiệm với kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng), kỹ thuật PESA/ICSI (thụ tinh trong ống nghiệm bằng tinh trùng lấy từ mào tinh hoàn)...Do đó, đã mở ra hy vọng thành công cho hầu hết các nguyên nhân vô sinh mà trước kia tưởng chừng như bó tay như trường hợp tinh trùng quá yếu, xét nghiệm không thấy tinh trùng trong mẫu tinh dịch... Tỷ lệ thành công hiện nay của trung tâm được thống kê tháng thấp nhất là 41%, tháng cao lên tới 51%.

Thành công trong điều trị vô sinh của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu Điện đã thêm một cơ hội cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có thể kiếm được “của để dành”.

Thụ tinh trong ống nghiệm là như thế nào, ai có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm, quy trình ra sao, kinh phí thế nào?... Để giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của độc giả Báo Điện tử VnMedia.vn tổ chức Giao lưu trực tuyến: Thụ tinh ống nghiệm - Nơi khởi nguồn sự sống” với sự tham gia của BS Nguyễn Thị Nhã - Trưởng Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản – Bệnh viện Bưu điện và BS Chu Thị Hương - Bác sĩ Điều trị.

Thời gian: 14h thứ sáu, ngày 12/12/2014 tại Tòa soạn Báo Điện tử VnMedia.

Kính mời bạn đọc đặt câu hỏi ngay từ bây giờ, TẠI ĐÂY .


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc