Phế cầu khuẩn đe dọa tính mạng của trẻ

14:32, 09/12/2014
|

(VnMedia) Phế cầu khuẩn có thể gây ra những bệnh nghiêm trọng đe dọa tính mạng như viêm màng não (viêm hay sưng phù màng bọc quanh não), viêm phổi (nhiễm trùng đường hô hấp) và nhiễm trùng huyết (có vi khuẩn bất thường trong máu) đến những bệnh ít nghiêm trọng hơn nhưng tần suất mắc phải cao hơn nhiều như viêm xoang hay viêm tai giữa .

  Ảnh minh họa

  Tiêm phòng là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất. Ảnh minh họa.


Có nhiều nguyên nhân gây viêm phổi nhưng thường gặp nhất là vi khuẩn phế cầu. Loại vi khuẩn này vốn thường trú trong hầu họng và khi có điều kiện như thời tiết thay đổi khiến sức đề kháng yếu thì gây bệnh. "Viêm phổi do phế cầu có tỷ lệ tử vong 10-20%, trẻ dưới 2 tuổi dễ có nguy cơ diễn tiến nặng”, ông Khanh cho biết.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ước tính mỗi năm có khoảng nửa triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong trên toàn thế giới do phế cầu khuẩn.
 
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: “Việt Nam là một trong 15 quốc gia chiếm 75% gánh nặng về viêm phổi trên toàn thế giới và cũng là môi trường có nguy cơ lây nhiễm rất cao.
 
Ở Việt Nam hiện tại chỉ có một loại vắc xin phòng ngừa phế cầu khuẩn nhưng chỉ có tác dụng cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên, tác dụng không kéo dài và phải tiêm nhắc định kỳ (3 năm/lần). Chủng ngừa cho trẻ từ sớm là biện pháp hiệu quả để bảo vệ trẻ khỏi các bệnh do phế cầu”.

Theo thông tin tại buổi tọa đàm “Bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh do phế cầu khuẩn”, các nhà khoa học đã tạo ra vắc xin có thể tiêm cho những trẻ dưới hai tuổi.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc