Nhiều bệnh viện lớn nhập thiết y tế của Công ty Bio-Rad

07:31, 12/11/2014
|

(VnMedia) Chiều 11/11, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết, bước đầu đã có một số bệnh viện gửi báo cáo về Bộ, trong đó có 8 đơn vị báo cáo có mua trang thiết bị y tế của Bio-Rad Laboratories, chủ yếu bệnh viện lớn, tuyến trên.

>>>Nghi án hối lộ 2,2 triệu USD: Bộ trưởng Y tế nói gì?

>>>Nghi án hối lộ tại Bộ Y tế: Không loại trừ một ai

>>>Đề nghị điều tra vụ trả "hoa hồng" trong ngành y tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Theo ông Chính, hạn chót ngày 15/11, các bệnh viện phải hoàn thành báo cáo này để Bộ Y tế tổng kết, rà soát việc nhập khẩu thiết bị y tế liên quan đến “nghi án” hối lộ của Bio-Rad.

Theo thông tin từ Thanh tra Bộ Y tế, sau khi tổng hợp báo cáo từ các đơn vị, Bộ Y tế sẽ thống kê, dự kiến sẽ phối hợp với cơ quan hải quan, cung cấp cho họ danh sách này để phía hải quan điều tra, xác minh thông tin liên quan đến việc nhập khẩu các trang thiết bị y tế trên.

Được biết, Công ty Bio-Rad Laboratories vào Việt Nam từ năm 2005 và đến năm 2013 đã ngừng hoạt động không nêu lý do. Trong quãng thời gian hoạt động tại Việt Nam, Công ty có văn phòng đại diện tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Y tế nhận định, trang thiết bị y tế của Bio-Rad có thể được đưa vào bệnh viện theo nhiều nguồn khác nhau như viện trợ, đấu thầu từ ngân sách, nguồn vốn vay hoặc xã hội hóa… Với hình thức xã hội hóa, công ty đặt máy xét nghiệm ở bệnh viện, cùng khai thác, lợi nhuận được chia theo thỏa thuận.

Ngày 11/11, Bộ Y tế đã có Quyết định số 4704/QĐ-BYT về việc thành lập Tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nghi án hối lộ của Công ty Bio-Rad phục vụ công tác điều tra.

Tổ công tác phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao và các cơ quan có liên quan của Hoa Kỳ trong việc tiếp nhận các thông tin liên quan đến quá trình điều tra nghi án hối lộ của Công ty Bio-Rad tại Việt Nam cho các cơ quan điều tra khi có yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định Bộ Y tế sẽ phối hợp với cơ quan điều tra trên mọi phương diện để xác minh, điều tra sớm nhất nghi án nhận hối lộ trong nhập khẩu trang thiết bị y tế và sẽ xử lý nghiêm, không bao che.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc