Phát hiện 6 công ty nhập thiết bị từ Bio-Rad

16:10, 11/11/2014
|

(VnMedia) Liên quan đến nghi án Công ty Bio-Rad hối lộ quan chức y tế Việt Nam, theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, đã xác định 6 công ty có đơn hàng nhập khẩu thiết bị y tế của Bio-Rad.

>>>Nghi án hối lộ 2,2 triệu USD: Bộ trưởng Y tế nói gì?

>>>Nghi án hối lộ tại Bộ Y tế: Không loại trừ một ai

>>>Đề nghị điều tra vụ trả "hoa hồng" trong ngành y tế


  Ảnh minh họa

Bộ Y tế đang rà soát theo hướng các thiết bị y tế nhập khẩu từ công ty Bio- Rad. Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết, qua rà soát từ năm 2011-2013 đã tìm thấy 6 công ty có đơn hàng nhập khẩu thiết bị từ công ty Bio-Rad.

Ông Tuấn cũng cho biết dù Bộ Y tế đã yêu cầu nhưng đến chiều 10/11, vẫn chưa có cơ sở y tế nào báo cáo chính thức về việc sử dụng thiết bị của Bio-Rad  như nguồn cung cấp, tính năng, giá của thiết bị tại thời điểm mua sắm, đấu thầu. Mặc dù thực tế tại một số bệnh viện có sử dụng thiết bị của Bio-Rad từ nguồn mua sắm xã hội hóa.

Bộ Y tế đang rà soát theo hướng các thiết bị này nhập về theo diện hàng viện trợ, đấu thầu hay hợp đồng đặt máy.

Tuy nhiên, theo thông tin chưa chính thức đã có ba bệnh viện là Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã và đang sử dụng thiết bị của Bio-Rad.

Theo Bộ Y tế, thiết bị y tế của Bio-Rad có thể được đưa vào bệnh viện theo nhiều nguồn khác nhau, như: viện trợ, đấu thầu từ ngân sách, nguồn vốn vay hoặc xã hội hóa. Với hình thức xã hội hóa, công ty đặt máy xét nghiệm ở bệnh viện, cùng khai thác; sau khi trừ các chi phí, khoản “lợi nhuận” được chia theo thỏa thuận.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc