Dừng chương trình tẩy giun sau khi có trẻ tử vong

15:46, 27/05/2014
|

(VnMedia) Vào chiến dịch Ngày vi chất dinh dưỡng được tổ chức 2 lần/năm, ngành y tế trong cả nước cho trẻ trong độ tuổi uống bổ sung vitamin A liều cao và kết hợp tẩy giun cho trẻ từ 2 đến 5 tuổi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Tuy vậy, chương trình tẩy giun cho trẻ 2 đến 5 tuổi trong chiến dịch Ngày vi chất dinh dưỡng đợt I được tổ chức vào ngày 1-2/6 năm nay sẽ tạm dừng.

Lý do được Bộ Y tế đưa ra một phần do hiện đang mùa dịch bệnh, việc tập trung quá đông trẻ cùng một thời điểm có nguy cơ làm lây lan bệnh dịch. Một phần là do ngày 13/5 sau khi được uống thuốc tẩy giun, có 7 trẻ ở Trường Mầm non Nậm Nhoóng (huyện Quế Phong, Nghệ An) phải đi cấp cứu và chiều cùng ngày một bé tử vong. Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng của vụ việc trên nhưng Bộ Y tế yêu cầu tạm dừng chương trình tẩy giun cho trẻ để điều tra nguyên nhân.

* Năm nay, lần đầu tiên Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế, quy định mỗi điểm uống chỉ tổ chức tối đa cho 200 trẻ. Tại Hà Nội, ngoài trẻ 6-36 tháng thì những trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ cao như bị sởi, sốt phát ban, suy dinh dưỡng, viêm đường hô hấp, tiêu chảy, trẻ dưới 6 tháng không được bú sữa mẹ cũng sẽ được uống vitamin A liều cao. Chiến dịch được triển khai thành hai đợt. Đợt một từ ngày 1 đến 2/6 (uống vét đến ngày 5/6); đợt hai từ ngày 2 đến 3/12. Hà Nội đặt mục tiêu 99,8% trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống vitamin A.

Tình trạng thiếu vitamin A ở Việt Nam đã giảm nhiều trong những năm qua, nhưng vẫn còn là mối đe dọa tiềm ẩn. Hiện cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi có 1 trẻ bị thấp còi. Hầu hết trường hợp thấp còi xảy ra khi trẻ nhỏ hơn 3 tuổi. Bốn vi chất dinh dưỡng thường bị thiếu nhiều nhất là sắt, vitamin A, iốt và kẽm.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc