2 nước Đông Nam Á đã có người mắc MERS-CoV

10:09, 26/05/2014
|

(VnMedia) - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hai nước trong khu vực Đông Nam Á là Malaysia và Philippines đã có trường hợp mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính (MERS-CoV) sau khi trở về từ Trung Đông.

Ngành Y tế lo ngại nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào Việt Nam thông qua khách du lịch. Tính tới thời điểm này Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus MERS-CoV. Hiện nay, vẫn chưa có cách chữa MERS-CoV, chưa có vắc xin chống lại loại virus này.

Ảnh minh họa

Ảnh mang tính minh họa. 


Bệnh nhân MERS-CoV có các triệu chứng tương tự như bệnh cúm, bao gồm ho, sốt, khó thở, đau nhức cơ thể và tiêu chảy. Bệnh tương đối ổn định trong nhiều tháng trước, nhưng gần đây bất ngờ gia tăng trở lại. Nguyên nhân của hội chứng này là do một loại virus thuộc nhóm coronavirus gây ra.

WHO cảnh báo loại virus này có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam. MERS-CoV thuộc chủng corona (dạng vành), bao gồm các loại virus có khả năng gây cảm lạnh và viêm phổi tương tự virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) bùng phát năm 2003 khiến hơn 800 người chết.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam vẫn cập nhật thông tin hàng ngày về dịch bệnh do virus MERS-CoV gây nên. Ngoài ra, hệ thống giám sát cũng đã hoạt động từ thời điểm có những bệnh nhân đầu tiên được WHO thông báo. Cục Y tế dự phòng cũng đã có công văn khẩn gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước, yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch bệnh do chủng vi-rút mới MERS-CoV gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở khu vực Trung Đông đang diễn biến phức tạp.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc