Phát hiện thực phẩm chức năng không đúng với quảng cáo

19:38, 26/05/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc thanh tra, xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm (ATTP) tại Công ty Cổ phần Thế Giới Khoa Học và Tự Nhiên, ngày 26/5/2014 Cục ATTP đã có văn bản báo cáo Lãnh đạo Bộ về vụ việc trên, cụ thể như sau:

Ảnh minh họa



Về công tác kiểm tra, tại thời điểm thanh tra, công ty đã công bố 25 sản phẩm thực phẩm chức năng, trong đó có 12 sản phẩm TPCN đang được kinh doanh, các sản phẩm này đều có giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP còn hiệu lực.

Đồng thời, tại thời điểm thanh tra phát hiện nhãn sản phẩm Thực phẩm chức năng Genki 9 King' S Secrets có nội dung không phù hợp với nhãn đã công bố về công dụng của sản phẩm.

Ngoài ra, đã phát hiện 8 loại tài liệu quảng cáo có nội dung không phù hợp với nội dung quảng cáo đã đăng ký (thiếu tên nhóm của sản phẩm, sai một phần về công dụng). Các sản phẩm được quảng cáo sai quy định gồm:

- TPCN Genki 9 King’S Secrets;

- Complebiol detox for women;

- Complebiol detox for men;

- Genki Gold, Vego DHA+;

- Complebilo Headsup-Brain Support;

- Complebiol 4 Joints;

- Complebiol Men’s;

- Complete Multivitamin;

- Genki 6 Queen’s secrets.

Ngay sau khi phát hiện việc quảng cáo sai, công ty đã tự tiêu hủy 1.272 tờ rời/24.000 tờ đã in sau đó tiếp tục thu hồi trên thị trường để tiêu hủy. Đến ngày 2/5/2014, công ty báo cáo việc thu hồi chưa được triệt để, vẫn còn 137 tờ trên thị trường. Cục ATTP yêu cầu công ty tiếp tục thu hồi, tiêu hủy tài liệu quảng cáo sai quy định, thời hạn báo cáo về Cục trước ngày 10/6/2014.

Căn cứ hành vi vi phạm về ghi nhãn đối với sản phẩm Thực phẩm chức năng Genki 9 King' S Secrets, ngày 03/4/2014 Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ban hành quyết định số 03/QĐ-XPHC xử phạt VPHC Cổ phần Thế Giới Khoa Học và Tự Nhiên với số tiền phạt 17 triệu đồng (căn cứ Khoản 5 Điều 26 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP).

Buộc Công ty Cổ phần Thế giới Khoa học và Tự nhiên tiếp tục thu hồi lô sản phẩm thực phẩm chức năng Genki 9 King´S Secrets NSX: 10/2013, HSD:17/11/2015 có nội dung ghi nhãn không đúng sự thật về công dụng của sản phẩm so với nhãn công bố đã được Cục ATTP xác nhận để khắc phục. Công ty chỉ được lưu hành các sản phẩm có nhãn theo đúng nhãn đã công bố và đáp ứng các quy định khác về bảo đảm ATTP.

Bên cạnh đó, đối với một số trang website đã có đăng quảng cáo các sản phẩm của công ty Cổ phần Thế giới Khoa học và Tự nhiên, Cục ATTP đã có công văn số  gửi Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông đề nghị xem xét, xác minh, xử lý. Hiện nay, Cục ATTP đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện thu hồi, tiêu hủy tài liệu quảng cáo sai đối với 9 sản phẩm nói trên và sẽ xử lý sau.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc