Điều kiện được phép khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế

09:31, 27/05/2014
|

(VnMedia)  - Cuối tuần qua, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho lãnh đạo các đơn vị trong ngành về thực hiện Thông tư 14/2013/TT-BYT ngày 6/5/2013 của Bộ Y tế về hướng dẫn khám sức khỏe, trong đó đặc biệt chú trọng vào điều kiện về nhân sự; về cơ sở vật chất, trang thiết bị; điều kiện và phạm vi hoạt động chuyên môn.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Về nhân sự, Thông tư 14 quy định người thực hiện khám lâm sàng, cận lâm sàng phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với chuyên khoa mà người đó được giao trách nhiệm khám. Trường hợp người thực hiện kỹ thuật cận lâm sàng mà pháp luật không quy định phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thì phải có bằng cấp chuyên môn phù hợp với công việc được phân công.

Đối với cơ sở khám sức khỏe có yếu tố nước ngoài, người khám và kết luận phải có chuyên khoa cấp I hoặc thạc sĩ y khoa trở lên. Khi người được khám sức khỏe và người khám sức khỏe không cùng thành thạo một thứ tiếng thì phải có người phiên dịch. Người phiên dịch phải có giấy chứng nhận đủ trình độ phiên dịch trong khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ sở khám sức khỏe phải có phòng khám lâm sàng, cận lâm sàng từng chuyên khoa phù hợp với nội dung khám sức khỏe. Có đủ cơ sở vật chất và thiết bị y tế theo quy định.

Điều kiện và phạm vi hoạt động chuyên môn, cơ sở khám sức khỏe thực hiện kỹ thuật chuyên môn phù hợp với nội dung ghi trong giấy khám sức khỏe và những danh mục này phải được phê duyệt danh mục kỹ thuật.

Các cơ sở khám sức khỏe có yêu tố nước ngoài phải làm thêm 13 xét nghiệm so với khám sức khỏe không có yếu tố người nước ngoài như xét nghiệm viêm gan B, HIV, phong, điện tâm đồ, điện não đồ…

Về việc cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động, từ 1/1/2012 đến nay Sở Y tế đã cấp 13.000 chứng chỉ, khoảng 2400 giấy phép hoạt động cho cơ sở khám bệnh chữa bệnh trong và ngoài công lập. 

Trong năm 2013, Sở Y tế đã cấp giấy phép hoạt động cho 41 bệnh viện. Bắt đầu từ năm 2014, Sở Y tế tiếp nhận hồ sơ của khối các TTYT, phòng khám đa khoa. Hiện đã tiếp nhận 596 hồ sơ của 10 đơn vị, đã cấp 302 chứng chỉ. Năm 2015, Sở Y tế sẽ tiến hành cấp giấy phép hoạt động cho 584 trạm y tế xã, phường, thị trấn.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc