Tổ chức phòng khám riêng cho bệnh nhân mắc sởi 24/24h

06:58, 24/04/2014
|

(VnMedia) -  Chiều tối 23/4, đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã làm việc với Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương về công tác phân luồng bệnh nhân và tăng cường công tác điều trị cho bệnh nhi mắc sởi.

Ảnh minh họa

Tổ chức phòng khám sởi 24/24 cho bệnh nhi.

TS Lê Viết Ngãi, Trưởng khoa Chống nhiễm khuẩn, cho biết, thời gian qua, BV đã triển khai nhiều giải pháp như: Phát khẩu trang và nước sát khuẩn ngay tại khu đón tiếp thuộc khoa Khám bệnh; dán nhiều biển báo, tờ rơi cảnh báo bệnh truyền nhiễm để người dân biết cách phòng ngừa bệnh sởi. Đặc biệt, khoa Khám bệnh đã tổ chức phòng khám riêng cho bệnh nhân sởi, sốt, phát ban trong 24/24 giờ để sớm phân loại, sàng lọc bệnh nhân.

Bệnh nhân nghi ngờ mắc sởi sẽ điều trị tại khoa Truyền nhiễm và đơn vị sởi vừa mới được thành lập thêm. Các khoa, phòng đã được bố trí thoáng khí hơn; khu vực hồi sức tích cực thuộc khoa Truyền nhiễm đã trang bị máy lọc không khí. Bên cạnh đó, BV cũng làm việc với với Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội để tiêm phòng cho học viên và những bệnh nhân có chỉ định tiêm phòng sởi.

BS Cấn Phú Nhuận, Trưởng khoa Khám bệnh cho biết thêm, bệnh viện đã xây dựng lưu đồ chẩn đoán, phân loại bệnh nhân sởi, bệnh nhân chuyển tuyến về dưới theo tiêu chuẩn chặt chẽ. Hai khoa Tự nguyện không nhận thêm bệnh nhân để dùng phòng bệnh điều trị bệnh nhân sởi sau khi không còn phải thở oxy, máy. Bệnh viện đã bố trí thêm 1 khu vực với 40 giường bệnh thu nhận các ca thở cần hỗ trợ thở oxy đồng thời chuẩn bị khoa Ngoại Tiết niệu cho bệnh nhân sởi. Lo lắng nhất của bệnh viện là chuyển bệnh nhân về lại nặng lên dễ gây thắc mắc cho bệnh nhân.

Mặc dù, hiện nay trang thiết bị cơ bản đáp ứng điều trị bệnh nhân, song theo Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Phạm Thị Thu Hà, Bệnh viện Nhi Trung ương cần từ 30-50 điều dưỡng chăm sóc điều trị người bệnh. Ngày 22/4, 8 ca thở máy chuyển từ các tỉnh về, các cán bộ y tế luôn trong tinh thần sẵn sàng tiếp nhận và điều trị những ca khó từ tuyến dưới chuyển lên bệnh nhân nặng.

ThS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã ghi nhận những thay đổ itích cực của Bệnh viện Nhi Trung ương sau ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế. ThS Nguyễn Trọng Khoa cũng đề nghị bệnh viện tiếp tục thực hiện tốt phân luồng, sàng lọc bệnh nhân. Bệnh viện cần sớm huy động nhân lực từ các bệnh viện vệ tinh bệnh viện vệ tinh; Phát rộng rãi tờ rơi cho bệnh nhân; chiếu lên ti vi ở phòng đợi của bệnh viện để bệnh nhân hiểu rõ việc cần khám chữa bệnh đúng tuyến và chỉ chuyển trở lại bệnh nhân nhẹ khi chưa phải hỗ trợ hô hấp.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi Trung ương, so với ngày thường, số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh trong mấy ngày nay đã giảm hơn 50% (khoảng 1500 bệnh nhân/ngày so với 3000 bệnh nhân/ngày đến khám trước đây).


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc