7 người chết vì ung thư cổ tử cung mỗi ngày

06:35, 23/04/2014
|

(VnMedia) - Đó là báo cáo của bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM tại buổi thảo luận về chuyên đề ung thư cổ tử cung.

Ảnh minh họa

Tiêm văc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung. Ảnh minh họa.


Theo bác sĩ Lê Quang Thanh, tại Việt Nam, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ hai trong ung thư phụ khoa. Bình quân mỗi năm có 5.100 phụ nữ mắc mới, và bình quân mỗi ngày có 7 phụ nữ trong nước tử vong do căn bệnh này.

Trong đó, có 2.400 trường hợp tử vong, trung bình mỗi ngày có 7 phụ nữ chết vì căn bệnh này. Các trường hợp bị mắc bệnh cao nhất là phụ nữ có độ tuổi từ 45-50 tuổi.

Ung thư cổ tử cung là tổn thương ác tính tại cổ tử cung, có những biểu hiện lâm sàng như chồi, sùi, loét, dễ chảy máu, tiết dịch hôi, ra máu bất thường,… Nó thường xuất hiện khi các tế bào cổ tử cung biến đổi và phát triển bất thường một cách không kiểm soát.

Theo bác sỹ Lê Quang Thanh, nguyên nhân là do virus gây u nhú ở người (còn gọi là HPV).
Không phải ai nhiễm vi rút HPV cũng đều dẫn đến ung thư cổ tử cung, mà 80% trong số nhiễm vi rút này sẽ tự khỏi bệnh.

HPV có nhiều tuýp, nhưng đáng ngại nhất là tuýp 16 và 18 - hai tuýp này chiếm 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Theo bác sĩ Thanh, trước đây các xét nghiệm tầm soát bệnh đơn thuần là PAP (phết tế bào âm đạo). Nay có thêm xét nghiệm HPV DNA. Xét nghiệm khuyến cáo làm ở độ tuổi 30 - 35, nhằm phát hiện bệnh sớm.

Tại Việt Nam, công tác phòng chống ung thư cổ tử cung được thực hiện theo tiến trình như: tiêm vắcxin phòng ngừa nhiễm HPV; sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị hiệu quả tổn thương tiền ung thư…

Xu hướng hiện nay trên thế giới là chuyển đổi qua xét nghiệm HPV. Xét nghiệm HPV nhạy hơn so với xét nghiệm PAP. Việc sàng lọc ngay từ đầu đối với xét nghiệm HPV cũng làm giảm nguy cơ bỏ sót và xác định nhóm phụ nữ có nguy cơ cao để tập trung về mặt lâm sàng.

Các chuyên gia y tế cũng lưu ý, tốt nhất là chủng ngừa vắcxin ung thư cổ tử cung khi chưa nhiễm HPV và chưa quan hệ tình dục. Tuy nhiên, không phải vì đã nhiễm HPV và quan hệ tình dục rồi không tiêm ngừa. Bởi khi một người phụ nữ nhiễm HPV thì cơ thể sẽ sinh ra kháng thể tự nhiên để tiêu diệt virus HPV, khi kháng thể tiết ra không đủ mạnh cho lâu dài thì việc tiêm vắcxin sẽ giúp cơ thể phòng ngừa tái nhiễm HPV. Ngoài ra, nếu chẳng may có nhiễm dai dẳng một típ HPV nào đó, thì tiêm ngừa vắc xin cũng còn tác dụng đối với các típ khác.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc