Tư thế ngủ phản ánh tình trạng hôn nhân

16:10, 22/04/2014
|

(VnMedia) - Theo một nghiên cứu gần đây của AnhNằm ngủ càng gần chồng (hoặc vợ) của bạn, càng chứng tỏ vợ chồng bạn là cặp đôi hạnh phúc. Nhà tâm lý học Richard Wiseman quyết tâm tìm ra mối liên hệ giữa tư thế ngủ của cặp vợ chồng và độ gắn kết (hòa hợp) trong cuộc sống hôn nhân của họ.

 

Bạn ngủ ở mép giường, càng xa “nửa kia” của bạn càng tốt ? Đó không phải là biểu hiện của một cuộc hôn nhân bền chắc, theo một nghiên cứu mới của nhà nghiên cứu người Anh, Richard Wiseman, nhà tâm lý học và giáo sư đến từ Đại học Hertfordshire. Nhà nghiên cứu này đưa ra nguyên lí rằng, cách mà cặp đôi ngủ hay là tư thế ngủ biểu hiện mức độ hòa hợp của hai người.

 

Richard Wiseman đã hỏi hơn một nghìn người về tư thế ngủ ưa thích của họ và những câu hỏi về tình trạng hôn nhân của họ. Và không quá ngạc nhiên, ông đã thấy rằng việc tiếp xúc thân thể lúc ngủ là dấu hiệu của sự hài lòng trong đời sống hôn nhân.


 Ảnh minh họa

34% những người được hỏi cho biết họ duy trì tiếp xúc với một nửa của họ trong lúc ngủ, hoặc là ngủ với tư thế ôm nhau hoặc chỉ cần đặt tay mình lên vợ (hoặc chồng). Trong số đó, 90% là rất hài lòng với cuộc sống hôn nhân của họ. Trong số những người duy trì một khoảng cách tối đa là 2,5 cm với nửa kia của họ lúc ngủ, 86% tin rằng cuộc sống hôn nhân của họ rất tốt đẹp.

 

Khoảng cách ngủ giữa hai vợ chồng càng xa, tỉ lệ hòa hợp hôn nhân càng giảm. Do đó, chỉ 66% các cặp vợ chồng ngủ cách nhau trên 76cm cảm thấy hài lòng với cuộc hôn nhân của họ. Đối với những cặp vợ chồng ngủ mà không chạm vào nhau , hạnh phúc nhất là những cặp đôi ngủ quay về cùng một hướng và những cặp quay lưng vào nhau.

 

Ngược lại, ngủ trong tư thế mặt đối mặt mà không cần chạm vào nhau không phải là một chỉ số tốt cho độ hài lòng trong hôn nhân : chỉ có 55% số các cặp vợ chồng nói họ hài lòng về hôn nhân của họ khi họ ngủ ở tư thế này. "Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá tư thế ngủ của các cặp vợ chồng, và kết quả của nó cho phép mọi người hiểu rõ hơn về tính cách của họ và tình trạng hôn nhân của họ", Robert Wiseman nói.

 

Các yếu tố khác

 

Nhưng không nên rút ra kết luận một cách vội vàng. Nếu bạn ngủ cách xa đối tác của bạn, điều này không có nghĩa là bạn phải tham gia vào danh sách các cặp vợ chồng cần phải điều trị (để cải thiện hôn nhân của họ) Trong mỗi trường hợp, người ta có thể hoàn toàn nhận ra rằng những cặp đôi hòa hợp trong cuộc sống nhưng lại không ngủ với tư thế áp vào nhau. Đơn giản chỉ vì có các yếu tố khác tác động vào tư thế ngủ của chúng ta. Ví dụ, ta cần khoảng không cần thiết, nóng, hoặc cơn đau đến vào ban đêm khiến bạn nằm xa “đối tác”. Điều quan trọng là ngủ trong một tư thế thoải mái phù hợp với chúng ta.

 

Tờ Telegraph trích lời của nhà tâm lý học Corinne Sweet giải thích rằng "tư thế ngủ là thói quen hình thành trong thời thơ ấu, và có xu hướng phản ánh tính cách của chúng ta".

 

"Khi ta tạo dựng quan hệ hôn nhân, ta phải tìm cách tốt nhất để ngủ thoải mái với một nửa của mình". Nhà tâm lí này nói thêm rằng thời kỳ đầu của hôn nhân, người ta thường có xu hướng ôm nhau ngủ, "cần có một đêm ngon giấc, và tư thế ngủ áp lưng vào nhau là một trong những lựa chọn tốt nhất".

 

Giấc ngủ của bạn nói lên điều gì ?

 

Trước đó, năm 2006, Corinne Sweet cũng đã tiến hành một nghiên cứu khác về tư thế ngủ ưa thích của người Anh. Đây là những tư thế chính và ý nghĩa của chúng :

 

- Nằm xoay lưng vào nhau nhưng không chạm nhau: bạn cảm thấy cần phải được giau lưu trong khi vẫn độc lập. Người này tôn trọng những thói quen ngủ của người kia.

 

- Áp lưng vào nhau: bạn cảm thấy thoải mái và thân mật. Đó là tư thế phổ biến của các cặp vợ chồng trẻ.

 

- Tư thế úp thìa, thường là chồng nằm sau vợ : người đàn ông luôn đi đầu và bảo vệ phụ nữ, ngay cả khi anh ta ngủ.

 

- Tư thế mặt đối mặt, chân quắp vào nhau trong một vài phút trước khi tách rời nhau: đó là dấu hiệu của sự thân mật, tình yêu và sinh hoạt vợ chồng.

 

- Tư thế mặt đối mặt, nhưng không chạm vào nhau: bạn tìm cách liên lạc và trò chuyện trên giường.

 


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc