40% trường hợp ung thư có thể phòng ngừa

13:21, 13/04/2013
|

(VnMedia) - Hiện Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ tử vong vì ung thư vào hàng cao trên thế giới. Nhưng ít ai biết  rằng 40% trường hợp ung thư có thể phòng ngừa được.

PGS. TS. Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, ung thư đã trở thành một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Hơn 70% tử vong do ung thư là ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nơi các nguồn lực dành cho phòng chống, chẩn đoán, điều trị ung thư còn hạn chế, thiếu thốn.

Ảnh minh họa

Hiện nay chúng ta có tất cả các thiết bị, kỹ thuật hiện đại để điều trị như xạ trị.


Tuy ung thư gây tử vong rất lớn nhưng có tới 40% trường hợp mắc ung thư có thể phòng ngừa được và một số các ung thư phổ biến nhất, kể cả ung thư vú, đại trực tràng và cổ tử cung có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Thậm chí, đối với những ung thư giai đoạn muộn thì có thể chữa giảm đau cho người bệnh, nâng cao chất lượng sống, làm chậm lại quá trình tiến triển bệnh, giúp người bệnh và gia đình đối mặt với căn bệnh này tốt hơn và từ đó giảm gánh nặng kinh tế-xã hội cho đất nước.

GS. BS. Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cũng chia sẻ: Hiện nay chúng ta có tất cả các thiết bị, kỹ thuật hiện đại để điều trị như xạ trị, xạ phẫu, dao Gamma quay... 40% bệnh ung thư có thể phòng ngừa được.

Thời gian gần đây, có hàng chục bệnh viện và trung tâm ung bướu đã được xây mới và đưa vào hoạt động, nhiều kỹ thuật cao đã được triển khai, trong đó phải kể đến chương trình sàng lọc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư khoang mũi họng ở hàng loạt các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng...


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc