Bệnh huyết áp cao tấn công người nghèo

19:15, 10/04/2013
|

(VnMedia)  - Theo nghiên cứu mới được các nhà khoa học Mỹ công bố, huyết áp cao và béo phì được coi là "bệnh của người giàu" đang tấn công người nghèo.

Các nhà khoa học tại Anh và Mỹ cùng nhiều cộng sự quốc tế đã thực hiện nghiên cứu này tại 199 quốc gia trên thế giới trong giai đoạn 1980-2008.

Kết quả cho thấy, các bệnh không lây nhiễm đã không chỉ đến với người dân các nước thu nhập cao mà đã tấn công và trở nên phổ biến tại nhiều nước thu nhập trung bình và thấp trên thế giới.

Theo cảnh báo của các nhà nghiên cứu, các nước đang phát triển sẽ phải đối mặt với làn sóng gia tăng bệnh nhân béo phì, đái tháo đường và huyết áp cao.

Nghiên cứu cho thấy rằng, nếu như vào năm 1980, thu nhập của một quốc gia tỷ lệ thuận với chỉ số huyết áp, mỡ máu và chỉ số cơ thể (BMI) trung bình của người dân nước đó, thì tới năm 2008, mối tương quan này đã bị phá vỡ. Chỉ số huyết áp của người dân các nước nghèo đã tăng cao, trong khi BMI của người dân các nước thu nhập trung bình cũng cao hơn ở các nước giàu nhất thế giới.

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu, chế độ ăn ít muối, nhiều rau, củ, quả và lối sống lành mạnh, vận động nhiều được áp dụng cho bệnh nhân các nước phát triển nay cần được phổ biến rộng rãi sang các nước nghèo.

Công bố được đăng trên tạp chí Tuần hoàn của Mỹ số ra ngày 9/4.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



Sát thủ thầm lặng

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay trên thế giới có tới 1/3 số người trên 25 tuổi, tương đương khoảng 1 tỷ người, có hiện tượng huyết áp vượt quá giới hạn bình thường - nguyên nhân chính dẫn tới bệnh đột quỵ và các bệnh tim mạch nguy hiểm khác - và khoảng 9,4 triệu người trong số này tử vong mỗi năm. 

Huyết áp cao là loại bệnh nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đầy đủ sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim cấp và các bệnh về thận... WHO đặc biệt lo ngại trước một thực tế con người thường không quan tâm tới huyết áp, ít khi chủ động kiểm tra huyết áp, vì vậy rất nhiều người khi phát hiện bệnh thì đã đến giai đoạn nguy hiểm. WHO cho rằng việc phát hiện bệnh cao huyết áp sớm là rất quan trọng vì nhóm bệnh nhân này trong giai đoạn đầu đều không thấy có biểu hiện gì đặc biệt.

Các nghiên cứu cho thấy, nếu phát hiện sớm, các bệnh nhân cao huyết áp hoàn toàn có thể chủ động kiểm soát, phòng ngừa khả năng bệnh diễn biến trầm trọng hơn bằng cách thay đổi, điều chỉnh cách sinh hoạt hàng ngày, nhất là chế độ ăn uống và nghỉ ngơi, kết hợp với các phương pháp điều trị bằng thuốc. 

Do vậy, theo khuyến cáo những người  trưởng thành thường xuyên kiểm tra huyết áp tại gia đình hoặc các cơ sở y tế và cần áp dụng ngay các biện pháp phòng ngừa và điều trị cần thiết, tránh để xảy ra những biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng. Ngoài ra, để tránh huyết áp cao cần bỏ hút thuốc lá, hạn chế ăn mặn, không uống rượu bia, ăn nhiều rau quả và các loại thực phẩm có chứa Kali, Magie và Canxi, đồng thời giảm cân nếu như bị thừa cân và thường xuyên tập thể dục, tránh những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc