Sở Y tế yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân chết lâm sàng

16:03, 15/11/2012
|

(VnMedia) - Sở Y tế Hà Nội yêu cầu bệnh viện phải có văn bản báo cáo chi tiết vụ việc bệnh nhân chết tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nội lên Sở trước ngày 15/11.

Trước đó, ngày 8/11, bà Trần Thị Tưởng, 51 tuổi (ở Đa Hội, Châu Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh) đến Bệnh viện Đa khoa Hà Nội (29 Hàn Thuyên) tái khám sau khi mổ thanh quản gần 10 ngày. Tại đây bệnh nhân Tưởng được các bác sỹ điều trị, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà sau đó, bà rơi vào tình trạng chết lâm sàng.

Cho rằng bệnh viện vô trách nhiệm, sáng ngày 14/11, người nhà bà Tưởng đã quây kín bệnh viện Đa khoa Hà Nội với băng rôn ghi dòng chữ: “Bác sỹ Nguyễn Thị Hoài An vô trách nhiệm, mổ thanh quản làm chết người”. Cùng với đó, nhiều ảnh bệnh nhân Tưởng đang sống thực vật được dán ngay cổng. 

Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông tin vụ việc trên, sáng qua (14/11), Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội.

Qua báo cáo sơ bộ từ phía bệnh viện, ngày 30/10, bệnh nhân Tưởng đến thăm khám và được mổ để bóc bọng hạt ở dây thanh quản sau đó về nhà điều trị. Đến ngày 8/11, bệnh nhân Tưởng lên thăm khám lại, bác sỹ phát hiện có bọng nước ở dây thanh quản và được chỉ định làm phẫu thuật. Sau khi tiến hành xịt tê, bệnh nhân Tưởng khó thở và co giật. Sau đó bà được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức để điều trị.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội, Sở đã yêu cầu bệnh viện phải có văn bản báo cáo chi tiết về vụ việc lên Sở Y tế Hà Nội trước ngày 15/11. Trước mắt, bệnh viện phải tích cực phối hợp với gia đình bệnh nhân để chăm sóc và cứu chữa cho bệnh nhân một cách tốt nhất. Đồng thời Sở yêu cầu bệnh viện niêm phong toàn bộ bệnh án. Sau đó Thanh tra Sở Y tế sẽ phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng chết lâm sàng của bệnh nhân Tưởng.

Trong cuộc làm việc với báo chí về vụ việc trên, sáng 15/11, Phó giáo sư Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa Khoa Hà Nội khẳng định: Đối với ca chết lâm sàng của bệnh nhân Trần Thị Tưởng, hiện chúng tôi vẫn chưa rõ nguyên nhân tại xịt thuốc, tiêm thuốc hay do cơ địa bệnh nhân.

Ông Sơn khẳng định thêm: Đối với bệnh nhân Tưởng, chúng tôi đã làm đúng quy trình, còn tại sao nó xảy ra tai biến như thế thì còn chờ sự kiểm định của cơ quan chức năng có chuyên môn. Về mặt y tế, Bộ và Sở y tế sẽ mời các chuyên gia chuyên môn để đánh giá vì sao lại có tai biến như vậy.

Cũng theo ông Sơn, đến sáng nay 15/11, tình trạng của bệnh nhân Tưởng đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức vẫn phải thở máy, mạch vẫn còn, huyết áp vẫn ổn định, bệnh nhân vẫn hôn mê và chưa tỉnh.

Theo ông Sơn, bệnh viện đã gửi báo cáo sơ bộ lên các cơ quan như Sở Y tế, công an quận, an ninh y tế. Bệnh viện cũng đã làm việc với gia đình bệnh nhân và đã đưa ra lời xin lỗi gia đình bệnh nhân. Hai bên đã có những thỏa thuận về việc Bệnh viện Đa khoa Hà Nội sẽ hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Còn riêng Phó giáo sư, bác sỹ Nguyễn Thị Hoài An tiến hành điều trị trực tiếp cho bệnh nhân tưởng sau khi sự việc xảy ra vẫn vắng mặt do có khóa học bên Thái Lan, đến tối 16/11 mới về nước. 

Và đến đúng 16 giờ ngày 17/11/2012, bà An và Ban lãnh đạo của bệnh viện mới có văn bản trả lời chính thức về các nguyên nhân dẫn đến tình trạng của bệnh nhân cho gia đình.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc