Châu Á: Tăng giá thuốc lá cứu sống hơn 27 triệu người dân

17:55, 14/11/2012
|

(VnMedia) - Theo công mới đây của Ngân hàng Phát triển châu Á, việc áp thuế cao đối với các nhà sản xuất thuốc lá sẽ đẩy giá mặt hàng này tăng cao, sẽ cứu sống hơn 27 triệu người dân châu Á mỗi năm.

Ngân hàng ADB, trụ sở chính ở Manila (Philippines) cho biết, việc tăng giá thuốc lá từ 25 đến 100% sẽ làm giảm tới 67 triệu người hút thuốc hiện tại và tương lai ở năm quốc gia gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Theo ghi nhận của ADB, việc tăng giá thuốc lá lên 50% tương ứng với việc tăng thuế khoảng 70-120%, tăng thu ngân sách thêm 24 tỉ USD mỗi năm.

Ngoài việc tăng thu ngân sách, nghiên cứu cho thấy biện pháp can ngăn người hút thuốc bằng cách tăng giá thuốc lá cũng sẽ làm tăng năng suất lao động và giảm chi tiêu y tế.

Nghiên cứu của ADB cũng ghi nhận 2/3 người sử dụng thuốc lá của thế giới sống tại 15 nước, 5 trong số này ở châu Á. Nếu không có sự can thiệp, các chuyên gia của ADB nói rằng việc hút thuốc sẽ cướp đi sinh mạng của khoảng 267 triệu người hút thuốc hiện tại và tương lai ở 5 nước châu Á.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết thói quen hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư cuống họng, xơ vữa động mạch... dẫn tới tử vong.

Người hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá đều mang lại những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, nhất là đối với trẻ em. Tuy nhiên, người hít phải khói thuốc lá lại có yếu tố nguy cơ gấp 4 lần so với người hút thuốc lá vì trong khói thuốc có chứa hơn 4700 chất độc hại khác nhau, trong đó có 43 hoá chất là nguyên nhân gây ung thư, chủ yếu là ung thư phế quản phổi, ung thư vòm họng, miệng, thực quản, ung thư ruột,... nguy hiểm nhất là chất hắc ín, Nicotine, chất gây nghiện,...

Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp như: bệnh phổi mãn tính, tắc nghẽn không khí, viêm phế quản mãn tính. Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành các điều kiện và nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch như: nhồi máu cơ tim, viêm tắc mạch máu, xuất huyết não. Người hút thuốc lá và hít phải khói thuốc lá còn mắc các bệnh về răng, lợi, đồng thời tăng các yếu tố nguy cơ loãng xương gây đau nhức, khó ngủ và giảm thể lực. Nam giới hút thuốc lá sẽ làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh. Riêng đối với nữ giới, đặc biệt là phụ nữ mang thai hút hoặc hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Còn đối với trẻ em hít phải khói thuốc lá thì dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng do bị giảm tiết sữa ở người mẹ.

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là gánh nặng kinh tế với cá nhân, gia đình và xã hội.


Diệu Linh

Ý kiến bạn đọc