Dịch Ebola: Những điều cần lưu ý khi đi lại và du lịch

18:33, 14/08/2014
|

(VnMedia)  - Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, Tổ chức Y tế Thế giới thường xuyên theo dõi và đánh giá tình hình sức khỏe cộng đồng, và sẽ đưa ra các khuyến cáo về hạn chế đi lại và giao thương quốc tế nếu cần, và có thể thông báo cho nhà chức trách các nước để triển khai áp dụng những khuyến cáo đó.

Tổ chức Y tế Thế giới hiện đang xem xét và dự định sẽ đưa ra các khuyến cáo về đi lại trong mấy ngày tới. 
 
Mặc dù người đi du lịch cần luôn cảnh giác để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh, song nguy cơ lây nhiễm cho người đi du lịch rất thấp, do bệnh lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết cơ thể hay các chất bài tiết của người nhiễm bệnh.

Ảnh minh họa

Nguy cơ lây nhiễm cho người đi du lịch rất thấp.

Đi du lịch cùng người bị nhiễm vi rút Ebola có an toàn không?

Cũng như những người bị ốm hay mắc bất kỳ bệnh nào khác, luôn có khả năng người đã bị phơi nhiễm vi rút Ebola quyết định đi du lịch. Nếu người đó chưa xuất hiện triệu chứng thì họ không có khả năng làm lây bệnh do vi rút Ebola cho những người xung quanh. Nếu đã có triệu chứng, người đó cần đến ngay cơ sở y tế khi bắt đầu cảm thấy những dấu hiệu đầu tiên, để được chăm sóc và điều trị. Họ cũng cần phải thông báo cho phi hành đoàn hay đoàn thủy thủ, hoặc đến ngay cơ sở y tế để được điều trị, chăm sóc ngay khi tới một điểm đến nào đó.

Những người đang đi du lịch mà xuất hiện triệu chứng bệnh do vi rút Ebola cần phải được cách ly để tránh lây truyền cho người khác. Mặc dù nguy cơ đối với những người đồng hành trong trường hợp đó là rất thấp, song cần điều tra ngược lại quá trình tiếp xúc trong những tình huống như vậy.

Đến Tây Phi vì công việc hoặc thăm gia đình, bạn bè liệu có an toàn không?

Nguy cơ một người đi du lịch hoặc làm ăn bị nhiễm vi rút Ebola trong thời gian lưu lại vùng bị ảnh hưởng, và mắc bệnh sau khi trở về là vô cùng thấp, kể cả nếu trong thời gian đó họ có đến những địa phương nơi những ca bệnh đầu tiên được ghi nhận. Bệnh chỉ lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, các chất bài tiết, cơ quan hay dịch tiết cơ thể của người hay động vật nhiễm bệnh hoặc tử vong do vi rút Ebola, là những điều khó có khả năng xảy ra với một người đi du lịch thông thường. Mặc dù vậy, những người đi du lịch cần tránh những tiếp xúc như vậy. 
 
Nếu bạn đi thăm gia đình hoặc bạn bè ở những khu vực bị ảnh hưởng, nguy cơ cũng thấp tương tự như vậy, trừ phi bạn có tiếp xúc trực tiếp với cơ thể một người mắc bệnh hoặc chết do vi rút Ebola. Nếu như vậy, bạn cần báo ngay cho cơ quan y tế công cộng để được điều tra quá trình tiếp xúc. Điều tra quá trình tiếp xúc được sử dụng để xác định là bạn chưa bị phơi nhiễm bệnh do vi rút Ebola, và để giám sát nhằm ngăn chặn bệnh lây lan.

Khuyến cáo chung của Tổ chức Y tế Thế giới về việc đi lại, du lịch

- Người đi du lịch cần tránh mọi tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm vi rút Ebola.
- Nhân viên y tế đến những vùng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo.
- Bất kỳ người nào đã từng lưu lại ở những vùng có các ca bệnh được ghi nhận trong thời gian gần đây cần cảnh giác theo dõi xem có triệu chứng nhiễm vi rút không, và đến ngay cơ sở y tế nếu thấy những dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 13/8 cho biết số người chết vì dịch bệnh Ebola bùng phát ở các nước Tây Phi đã tăng lên 1.069. Hiện có tổng cộng 1.975 ca mắc Ebola được ghi nhận, hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn báo cáo của WHO.

Đây được cho là trận dịch Ebola tồi tệ nhất lịch sử, bùng phát vào tháng 2.2014 ở Guinea và lan sang Nigeria, Liberia và Sierra Leone, theo RIA Novosti. Tất cả bốn nước này đều đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh Ebola.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc