Trẻ lệch lạc giới tính không chỉ do bẩm sinh

18:27, 22/11/2013
|

(VnMedia) - Có thể nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng lệch lạc giới tính là do yếu tố bẩm sinh, nhưng thực tế đã ghi nhận sự tác động tâm lý và những vấn đề trong gia đình cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức về giới tính của mỗi trẻ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


 Theo TS. Kim Hoa, có nhiều nguyên nhân khiến trẻ lệch lạc giới tính. Có những nguyên nhân do hiện tượng y học bẩm sinh thì bắt buộc phải có can thiệp y học, nhưng cũng có những nguyên nhân lại do bản thân trẻ ở trong môi trường sống hoặc bị định hướng giáo dục dục lệch lạc giới tính. Sự thay đổi nhanh chóng về lối sống và văn hóa của cuộc sống hiện đại gây ra không ít tác động làm nảy sinh vấn đề lệch lạc giới tính.
 
Có người hoàn toàn được sinh ra đúng với giới tính thật nhưng do môi trường giáo dục đã làm cho trẻ lệch ạc giới tính. Ví dụ bố mẹ mong muốn có con trai nhưng khi sinh lại sinh được một bé gái nên thường cho con ăn mặc, chơi những trò chơi của con trai và chỉ chơi với bé trai. Ngược lại khi muốn bé gai lại sinh ra bé gái và đối xử cho con ăn mặc và chơi với toàn con gái. Chính điều này khiến trẻ có những sự phát triển lệch lạc về giới tính.
 
Chuyên trẻ nhỏ có vài sở thích chơi giống bạn khác giới không hẳn là sự lệc lạc giới tính. Ví dụ có những trẻ gái cũng có những tính cách và sở thích chơi như các bạn trai, thậm chí chơi như các bạn trai, nhưng các bé gái đó vẫn biết mình là con gái và nhận thức mình phải có những ứng xử như theo đúng giới tính là con gái thì không có vấn đề gì. Nhưng những bé gái đó lại có khát khao mong muốn mình trở thành con trai và luôn luôn ăn mặc, ứng xử và nghĩ mình là con trai và có những bất thường tường đối lớn thì lúc đó là sự lệch lạc về giới tính và cần đưa con đến gặp bác sỹ tâm lý.
 
Tuy nhiên, trong trường hợp trên các bậc cha mẹ cũng không nên lo lắng quá. Nếu như trẻ từ 3 - 5 tuổi thì các bé vẫn có thể chơi chung những trò chơi với nhau bình thường, nhưng khi lớn lên một chút nữa mà vẫn còn những sở thích trò chơi của trẻ khác giới thì lại phải xem xét, định hướng giới tính lại cho con.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc