Bạn biết gì về rối loạn cương dương?

13:25, 22/11/2013
|

(VnMedia) - Rối loạn cương dương là căn bệnh thường thấy ở nam giới, tỷ lệ mắc bệnh này ngày càng tăng. Rối loạn cương dương không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý mà còn ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của đàn ông. Bạn biết gì về rối loạn cương dương?

Rối loạn cương dương được gọi là ED, là không có khả năng đạt được và duy trì sự cương cứng thích hợp cho quan hệ tình dục. Tình trạng này là không nhất thiết phải coi là bình thường ở mọi lứa tuổi và là khác nhau từ các vấn đề khác ảnh hưởng đến quan hệ tình dục, chẳng hạn như thiếu ham muốn tình dục và các vấn đề về xuất tinh và cực khoái.

Biểu hiện của bệnh cương dương:

- Có ham muốn tình dục nhưng dương vật cương không đủ cứng để giao hợp.
- Cương không đúng lúc. Lúc không giao hợp thì cương nhưng khi giao hợp thì không.
- Dương vật cương cứng không đủ lâu, giao hợp không trọn vẹn.

Đối với một số người, yếu tố tâm lý đóng vai trò quan trọng, tuy nhiên hầu hết các trường hợp (70%) rối loạn cương là do các nguyên nhân sau:

- Các bệnh lý ảnh hưởng đến mạch máu và hạn chế dòng máu đến dương vật, ví dụ như: tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao hoặc tăng cholesterol trong máu…
- Các nguyên nhân làm giảm sự dẫn truyền thần kinh từ hệ thần kinh trung ương đến dương vật như: chấn thương vùng chậu, phẫu thuật tuyến tiền liệt...
- Một số thuốc điều trị huyết áp cao, thuốc chống trầm cảm...
- Bệnh trầm cảm.
- Thuốc lá, rượu, nghiện ma túy, căng thẳng trong cuộc sống cũng là những yếu tố gây rối loạn cương dương.

Rối loạn cương dương là trì sự cương của nam giới đủ cho sự giao hợp bình thường, và tình trạng này kéo dài, xảy ra nhiều lần trong ít nhất là 3 tháng. Nếu tình trạng rối loạn chỉ xảy ra đôi ba lần, trong thời gian ngắn (ít hơn 3 tháng), do tác động của những tình huống bất thuờng (như phiền muộn, trầm cảm, do tác động của rượu) thì đó chưa phải là bệnh mà là rối loạn tạm thời, sự ổn định tâm lý sẽ giúp khắc phục rối loạn. Còn tình trạng rối loạn kéo dài hơn 3 tháng, người bệnh cần đến bác sĩ khám để được chẩn đoán và nếu cần, sẽ được điều trị.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Dưới đây là một số điều cần biết về rối loạn cương dương:

Bệnh có thể chữa khỏi?

Theo các chuyên gia,  nếu chẩn đoán xác định bệnh đúng và áp dụng cách chữa trị thích hợp có thể chữa khỏi rối loạn cương dương đến 95% các trường hợp. Tuy nhiên, ở Việt Nam, do điều kiện không thể áp dụng tất cả các phương cách điều nên tỷ lệ chữa khỏi rối loạn cương dương đương nhiên sẽ thấp hơn.

Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản hay không?

Rối loạn cương dương ở nam giới ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh sản. Trên thực tế, nhiều nam giới bị vô sinh vì không thể quan hệ tình dục, không xuất tinh được và có thể gây vô sinh.

Thuốc kích dục điều trị bệnh rối loạn cương dương?

Thực tế, rất nhiều người bị rối loạn cương dương đã tự tìm mua những loại thuốc kích dục để trị, nhưng có người mua chúng chỉ để thỏa ham muốn cho mình hay cho bạn tình. Nhiều trường hợp  bị hỏng "cậu nhỏ" bởi dùng thuốc kích dục quá liều nên gây cương cứng liên tục. Do vậy, không nên tự ý dùng thuốc kích dục, tuyệt đối phải tuân theo chỉ định của bác sỹ và đọc kĩ hướng dẫn trước khi dùng.

Tuổi tác gây rối loạn cương dương?

Nhiều người có quan niệm sai lầm, cho rằng tuổi càng cao thì càng dễ bị cương dươngTuy nhiên điều này không đúng, vì người lớn tuổi thường có những bệnh lý đi kèm với rối loạn cương như bệnh tim, tiểu đường... Có thể họ uống nheiefu loại thuốc mà các thuốc này gây rối loạn cương dương.

Biện pháp hỗ trợ việc điều trị rối loạn cương dương

Khi bắt đầu chữa trị rối loạn cương dương bằng phương thức điều trị nào đó, bác sĩ thường khuyên người bệnh thực hiện các biện pháp thay đổi lối sống và hạn chế các yếu tố rủi ro hàng đầu của rối loạn cương dương.

- Tập thể dục để có thể trọng hợp lý.
- Bỏ hút thuốc lá, giảm uống rượu.
- Ăn chế độ dinh dưỡng làm giảm mỡ trong máu (giảm lipid nói chung, trong đó có cholesterol “xấu”).
- Chữa trị tốt các bệnh: trầm cảm, đái tháo đường, tim mạch, các bệnh có liên quan đến đau nhức (như viêm khớp)…
- Không dùng thuốc bừa bãi vì một số thuốc có tác dụng phụ gây rối loạn cương dương.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc