Mẹo đơn giảm giảm khó chịu trước kỳ kinh

07:23, 01/07/2013
|

(VnMedia)  - Một hoặc vài ngày trước kỳ kinh, chị em phụ nữ thường có biểu hiện cương tức vú, mệt mỏi, trầm cảm, bực bội... Các triệu chứng rối loạn này ảnh hưởng khá nhiều tới cuộc sống người phụ nữ. Vậy làm thế nào để giảm khó chịu trước kỳ kinh?

Theo các chuyên gia, sở dĩ phụ nữ phải chịu rất nhiều sự khó chịu trước kỳ kinh là do mất cân bằng các hoóc môn estrogen, prolactin, ad-renal và thyroit. Sự mất cân bằng này dẫn đến những thay đổi về thể chất, tâm trạng và cách ứng xử. Những biểu hiện khó chịu này sẽ mất đi một vài ngày sau đó. Đây không phải là bệnh nên bạn không cần tìm cách chữa. Tuy nhiên, bạn nên tìm cách để giảm tối đa những khó chịu mà hội chứng này đem đến.

Nguyên nhân

- Nội tiết: Chất nội tiết tố estrogen và progesteron có sự thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Hội chứng tiền kinh nguyệt có thể là do progesteron bị thiếu hụt nên nẩy sinh chứng lo âu, mệt mỏi hay cãi vã. Do đó, rất có thể người phụ nữ bị hội chứng rối loạn là do cơ thể họ phản ứng với một số thay đổi ở hormone liên quan đến kỳ kinh.

- Di truyền: Các nhà khoa học đã quan sát chứng căng thẳng trước kỳ kinh nguyệt của hai chị em gái song sinh hoặc của con gái và mẹ đẻ cho thấy, khả năng phát bệnh có liên quan đến nhân tố di truyền.

- Thiếu hụt một số vitamin và chất khoáng.



Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Triệu chứng

- Ngực bị cương tức, đau đầu vú, căng tức vùng bụng dưới, nhức đầu, chân tay mỏi dừ, có cảm giác tăng cân, thói quen đại, tiểu tiện bị thay đổi,…

- Nôn nóng, sốt ruột, dễ nổi cáu, giảm tập trung, tình cảm không ổn định, toàn thân cảm thấy nặng nề,…

Ngoài ra, các thay đổi về thói quen ăn uống như thích ăn đồ ngọt; thay đổi nhu cầu tình dục. Có người còn có triệu chứng giống như phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh: bốc hỏa, toát mồ hôi, tim đập mạnh và loạn nhịp, mất ngủ…

Những triệu chứng này thường mất sau khi có kinh. Tuy nhiên ở một số phụ nữ nó kéo dài đến hết ngày có kinh. Không phải phụ nữ nào cũng có đầy đủ các triệu chứng nói trên và mức độ nặng nhẹ ở từng người cũng khác nhau.

Cách giảm các triệu chứng khó chịu trước kỳ kinh

Các bác sĩ khuyên rằng, các triệu chứng thường mất đi sau vài này, chị em phụ nữ có thể dùng một số cách sau đây để giảm khó chịu:

Ăn uống hợp lý: Trong những ngày này, chị em phụ nữ nên tránh ăn thức ăn mặn, bởi muối bắt cơ thể trữ nước. Không nên uống quá nhiều cà phê và trà bởi vì các loại nước uống này có thể gây căng thẳng thầ kinh, gây khó chịu thêm cho chị em phụ nữ. Không nên hút thuốc lá và uống rượu vì nó có thể gây thêm những cảm giác khó chịu và gây những rối loạn tình cảm. Đường và đồ uống ngọt cũng là những thứ nên tránh.

Theo một số bác sĩ, thức ăn giàu can xi, ma nhê và măng gan cũng có tác dụng trong việc giảm thiểu các triệu chứng rối loạn trước kỳ kinh. Một số các chuyên gia khác còn khuyên nên dùng thêm kẽm và vitamin B6 cũng như axít béo chưa no.

Ngoài ra, để giảm khó chịu trong những “ngày ấy”, bạn cần uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để giúp ổn định mức đường huyết, từ đó giảm các triệu chứng khó chịu như đau đầu, chóng mặt. Tập thể dục thường xuyên. Thể dục thể thao không chỉ làm dịu stress mà còn làm bạn mất đi tâm trạng bực dọc, làm cơ bắp rắn chắc hơn, làm bạn hoạt bát hơn. Bạn ngủ đủ cũng có thể giảm các triệu chứng khó chịu này.

Dùng thuốc

Thường thì chị em phụ nữ có thể chịu đựng được các rối loạn này và không cần phải tới gặp bác sĩ. Nhưng đôi khi các khó chịu trước kỳ kinh gây trở ngại tới công việc và cuộc sống của họ. Do vậy, họ có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol, Paradol… cao ích mẫu… hoặc dùng thuốc tránh thai để ngăn ngừa các rối loạn trước kỳ kinh… Tuy nhiên, trước khi dùng bất cứ một loại thuốc nào cần hỏi ý kiến của bác sĩ.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc