Trẻ mắc bệnh nhiễm khuẩn nên ăn uống thế nào?

18:27, 18/09/2012
|

(VnMedia) - Khi trẻ bị bệnh nhiễm khuẩn, việc không cho trẻ ăn uống đầy đủ và kiêng khem chỉ càng làm trẻ thiếu các chất dinh dưỡng dẫn đến lâu khỏi bệnh, chậm lớn.

Các bà mẹ khi chăm trẻ bị bệnh nhiễm khuẩn thường không tăng cường số bữa ăn mặc dù mỗi bữa trẻ chỉ ăn rất ít hoặc bỏ ăn; kiêng cho dầu mỡ vào bột, cháo của trẻ khi trẻ bị sốt, tiêu chảy; kiêng cho trẻ ăn thịt gà khi trẻ bị sốt có ho, kiêng ăn cá, tôm, cua vì sợ trẻ càng ho nặng thêm.

Nhưng, theo các chuyên gia dinh dưỡng, đó là những quan niệm ăn uống sai lầm khi chăm trẻ bị bệnh nhiễm khuẩn.  Khi trẻ bị bệnh nhiễm khuẩn, việc không cho trẻ ăn uống đầy đủ và kiêng khem như vậy chỉ càng làm trẻ thiếu các vi chất dinh dưỡng dẫn đến lâu khỏi bệnh, chậm lớn, suy dinh dưỡng.

Vì vậy, để đảm bảo trẻ được ăn uống đầy đủ khi bị bệnh cần hết sức chú ý chế độ ăn uống của trẻ. Chuyên gia dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã tư vấn cách cho trẻ ăn uống khi mắc bệnh nhiễm khuẩn như sau:

- Chia nhỏ bữa ăn trong ngày.

- Nấu các món ăn mềm, dễ tiêu hóa, hấp thu, giàu dinh dưỡng: Cháo, súp, sữa, nước trái cây.

- Thường xuyên thay đổi món ăn để hợp với khẩu vị của trẻ.

- Bổ sung thêm men tiêu hóa từ thực phẩm: giá đỗ, các hạt nẩy mầm để tăng thêm năng lượng, hóa lỏng thức ăn.

- Trẻ còn bú mẹ: tăng thêm bữa bú và  thời gian bú. Trẻ không bú được vắt sữa mẹ cho ăn bằng thìa.

- Cho trẻ uống thêm nhiều nước: nước hoa quả tươi, nước bổi phụ nước và điện giải: oresol pha đúng cách.

- Khi khỏi ốm cho trẻ ăn tăng thêm bữa và ăn như bình thường.

Những thực phẩm không nên dùng khi trẻ mắc bệnh nhiễm khuẩn như: Thức ăn thô nhiều chất xơ: ngô hạt, đậu đỗ nguyên hạt, rau cần, rau bí, măng…; Nước ngọt có ga, tránh ăn đồ lạnh khi trẻ bị viêm họng: kem, thức ăn quá nguội lạnh.

Khi trẻ mắc bệnh nên cho ăn những thực phẩm như: Gạo, khoai tây, các loại rau quả có màu vàng và đỏ, xanh thẫm, giá đỗ xanh; Thịt gà, bò, thịt thăn lợn, trứng, sữa; Dầu thực vật, mỡ gà, mỡ lợn; Các loại quả tươi: cam, bưởi, chuối, xoài, đu đủ, nước dừa…


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc