Uống nước lạnh có giúp giảm cơn khát?

14:01, 18/09/2012
|

(VnMedia) - Hầu hết mọi người nghĩ rằng, khi khát uống nước lạnh thì sẽ hết khát. Theo các chuyên gia, uống nước lạnh giúp bạn sảng khoái nhưng bạn vẫn không thể hết khát.


Thời tiết nóng bức, bạn phải lao động nặng nhọc, làm việc ngoài trời... thì mồ hôi ra nhiều hơn bình thường.Do đó, cơ thể bị mất nước và muối, lúc đó bạn có cảm giác khát.

 

Khi khát chúng ta thường có suy nghĩ rằng, uống nước lạnh vừa để giải khát vừa để hạ nhiệt. Tuy nhiên, thực tế uống nước lạnh thì bạn vẫn thấy khát.


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong nước lạnh, các phân tử nước ở trạng thái tích hợp lại nên rất khó thấm vào tế bào, nên dù bạn có uống nước lạnh nhưng tế bào vẫn rất khát. Hơn nữa, nếu bạn uống nước quá lạnh thì độ lạnh đó sẽ làm cho các vi mạch máu trong dạ dày và ruột co thắt lại, niêm mạc bị thiếu máu, dẫn đến giảm chức năng tiêu hoá và sát khuẩn của dạ dày, ruột nên bạn dễ bị đau bụng hoặc tiêu chảy cấp.

 

Ngược lại, khi uống ấm thì đơn phân tử nước dễ thẩm thấu vào tế bào để bổ sung lượng nước đã mất, nên bạn sẽ thấy nhanh hết khát hơn. Tuy nhiên để vừa giải khát vừa làm mát cơ thể, bạn có thể uống các loại nước cam, chanh, mía, dừa, oresol, nước đun sôi để lạnh khoảng 10-15 độC… và nên uống từng ngụm nhỏ một.

 

Các chuyên gia khuyên uống nước chanh nóng hai lần mỗi ngày sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp phòng ngừa bệnh. Nước chanh có tác dụng như một chất làm sạch ruột. Nó giúp giảm táo bón, giảm cảm giác buồn nôn, chứng ợ nóng và các biến chứng của dạ dày.


Ngoài ra, nước chanh cũng chứa lượng lớn vitamin C giúp tăng cường độ sáng tự nhiên của da, hỗ trợ chống lão hóa và cho làn da khỏe mạnh bằng cách giảm nếp nhăn và mụn đầu đen. Vitamin C trong chanh còn mang lại lợi ích cho làn da bằng việc tổng hợp collagen và hoạt động như một chất chống viêm.

 

Nước chanh pha loãng với nước ấm có thể giúp làm sạch răng, sạch miệng, giúp tránh hơi thở có mùi, ngăn ngừa chảy máu nướu răng và giảm đau răng. Ngoài ra, trong chanh giàu chất chống oxy hóa nên có tác dụng phòng ngừa các bệnh như cúm, sốt rét, và cảm lạnh thông thường, cải thiện khả năng miễn dịch.


Nước chanh giúp bảo vệ hệ thống mạch máu khỏi bệnh tật và thiếu hụt vitamin PP, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo. Nước chanh còn chứa niacin và thiamin trợ giúp trong việc ngăn ngừa các bệnh như bạch hầu, bệnh thấp khớp, viêm xương khớp.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc