Bất ngờ tác dụng vitamin C với chất lượng "yêu"

18:07, 18/09/2012
|

(VnMedia) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, những người hấp thụ nhiều nhất các loại vitamin C, E, axit folic và kẽm thì lượng “tinh binh” bị tổn hại thấp hơn.

Phát hiện mới này giúp phái mạnh có thể cải thiện chất lượng tinh binh và khiến các cặp đôi khó thụ thai tìm được hướng đi lạc quan hơn.

Nhóm nghiên cứu đặc biệt nhấn mạnh rằng không phải tất cả các chất dinh dưỡng đều góp phần cải thiện chất lượng tinh trùng mà chỉ có các chất chống oxy hóa mới có được khả năng đó bởi chúng giúp loại bỏ các tác nhân gây tổn hại gene như các gốc tự do oxy hóa, những loại phó phẩm của quá trình trao đổi chất trong tế bào. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn bổ sung càng nhiều các vitamin này càng nhiều càng tốt.

Các nhà nhiên cứu đã tiến hành trên 80 nam giới, tuổi từ 22-80 và không có thói quen hút thuốc. Các thành viên được yêu cầu hoàn thành một bản câu hỏi khảo sát về chế độ ăn và tiến hành lấy mẫu tinh trùng để xét nghiệm. Kết quả cho thấy ở nhóm nam giới 45 tuổi hoặc già hơn, những người hấp thụ lượng vitamin C cao nhất có tỷ lệ ADN bị tổn hại thấp hơn 20% so với những người ít dùng loại vitamin này.

Những người thuộc nhóm tiêu thụ vitamin cao hấp thụ tới khoảng 700 milligram vitamin C mỗi ngày. Lượng vitamin C được khuyến cáo là 90mg/ngày, tuy nhiên, theo các nhà khoa học thì hấp thụ tới mức 2.000 mg/ngày vẫn được coi là an toàn.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cho biết thêm, kết quả tương tự cũng thu được ở những người tiêu thụ nhiều vitamin E, kẽm và axit folic, dù mức độ cải thiện tổn hại của ADN nhỏ hơn vitamin C. Đặc biệt, nghiên cứu không tìm ra mối liên hệ nào giữa việc hấp thụ các chất chống oxy hóa và chất lượng tinh trùng ở các nam thanh niên.

Theo các nghiên cứu khác, vitamin C còn giúp bạn phòng ngừa cảm cúm, trầm cảm, bảo vệ chống lại ánh nắng mặt trời, duy trì chức năng miễn dịch, chống lại sự lão hóa.Vitamin rất cần cho sức khỏe, các bác sĩ Nam khoa lại khuyên các cặp vợ chồng chú ý nhiều hơn đến vitamin C nhất là các quí ông.

Nguyên nhân là do vitamin C giúp sản sinh “tinh binh”. Suy giảm lượng “tinh quân” là một trong những căn bệnh khá phổ biến ở các quý ông thời hiện đại. Áp lực công việc, căng thẳng và ngồi quá nhiều cũng tác động đến số lượng “đội quân”. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin C thì lượng tinh trùng sẽ không bị hao hụt, suy giảm khi chúng ta bị các yếu tố khách quan, tâm lý bên ngoài tác động. Không chỉ thế, hai loại vitamin này còn giúp các “chiến binh” trở nên khoẻ mạnh, tinh nhuệ hơn.

Nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất cho bạn là trái cây và các loại rau xanh, đặc biệt là cam quýt, chanh. Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên nhận vitamin C từ một chế độ ăn uống nhiều các loại trái cây và rau quả hơn là dùng chất bổ sung vitamin C bằng thuốc hoặc viên nén. Ngoài ra, nước ép quả tươi cũng có chứa nhiều vitamin C.


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc