Làm gì khi con bạn đang dậy thì?

06:25, 18/03/2012
|

(VnMedia)- Tuổi thanh thiếu niên là một trong những giai đoạn khó khăn nhất của cuộc sống. Đó là bởi vì con người trải qua quá nhiều thứ cùng một lúc như: đang qua tuổi dậy thì, trách nhiệm học tập, phát triển nhân cách, áp lực bạn bè, đối phó với đau khổ và các mối quan hệ lãng mạn về tình cảm, thậm chí cả vấn đề tình dục...


Ảnh minh họa



Ngoài ra, giai đoạn của quá trình chuyển đổi này thường đi kèm với việc sử dụng rượu, hút thuốc lá, ma túy, tình dục có thể nhiều hơn. Trong giai đoạn này, thanh thiếu niên dễ bị trầm cảm, cô đơn, lo lắng, … Vì vậy, trách nhiệm của cha mẹ là phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra những việc con cái bạn đang làm và để tư vấn, hỗ trợ kịp thời trong lúc khó khăn và nhạy cảm của cuộc sống của con.
 
Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể giúp con bạn phát triển một cách toàn diện:
 
- Hãy cho con bạn biết con đang ở độ tuổi thanh thiếu niên và bạn luôn tin tưởng vào con mình. Bạn hãy thể hiện bạn rất yêu thương và quan tâm tới con của bạn. Việc làm này cần thể hiện trong cả một quá trình để xây dựng và tăng cường mối quan hệ của bạn và con bạn.
 
-  Bạn hãy lắng nghe ý kiến quan điểm của con bạn. Ngoài ra bạn phải biết cách con bạn nhìn nhận về mọi vấn đề, không nhất thiết con bạn phải đồng quan điểm với bạn trong mọi vấn đề đề. Hãy tôn trọng ý kiến của con bạn.

- Bạn hãy cho con bạn biết những gì bạn mong đợi từ chúng. Bạn cần phải thiết lập ranh giới nhất định và để con bạn biết rằng bạn sẽ không thể  tha thứ những hành vi sai trái của chúng.

-  Hãy thường xuyên quan tâm tới tâm trạng của con bạn. Ví dụ: giận giữ, gây hấn, buồn bã…Ngoài ra, nếu con bạn mất đi sự quan tâm, các hoạt động yêu thích. Các bậc phụ huynh nên quan tâm để ý khi có có thái độ tiêu cực: nói chuyện về tự tự, tuyện vọng hoặc chết. Và cuối cùng là hãy quan tâm đến kết quả học tập của con bạn một cách thường xuyên.
 
- Bạn không nên quá nghiêm khắc máy móc trong mọi vấn đề khiến con bạn không dám nói chuyện với bạn vì lý do sợ hãi khi nói ra. Bạn hãy chia sẻ và giúp con bạn vượt qua những khó khăn trong giai đoạn khó khăn của cuộc đời.


Lan Ý - (theo The Times of India)

Ý kiến bạn đọc