Từ 1/1/2016, Hà Nội ứng dụng CNTT tại tất cả các bệnh viện

09:03, 04/12/2015
|

(VnMedia) - Chiều ngày 3/12, Sở Y tế và VNPT Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn sử dụng phần mềm eReport với 10 điểm cầu trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cụ thể 10 điểm cầu bao gồm: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn, Ba Vì, Hoài Đức, Mỹ Đức, Bắc Thăng Long, Hà Đông, Mê Linh.

Từ năm 2016 sẽ triển khai ứng dụng eReport tại các cơ sở y tế trên toàn địa bàn Hà Nội. Ảnh minh họa.
Từ năm 2016 sẽ triển khai ứng dụng eReport tại các cơ sở y tế trên toàn địa bàn Hà Nội (Ảnh minh họa)

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện nay công nghệ thông tin (CNTT) đã đi vào cuộc sống và được ứng dụng mạnh mẽ. Các cá nhân, tập thể, gia đình… đều ứng dụng những tiện ích của CNTT, cụ thể là các trang mạng xã hội.

Tuy nhiên, công tác quản lý hiện nay của các cơ sở y tế lại vẫn bằng phương pháp thủ công, truyền thống, báo cáo bằng văn bản… do đó việc sai số rất nhiều, chưa có tính cập nhật kịp thời.

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của VNPT Hà Nội, những năm qua Sở Y tế Hà Nội đã từng bước triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành. Đặc biệt, cuối năm 2013, Sở Y tế đã phố hợp với VNPT Hà Nội triển khai Hệ thống giao ban trực tuyến nội bộ của ngành đã giúp giảm rất nhiều khó khăn về phương tiện, thời gian, tăng số lượng đối tượng tiếp cận và đạt hiệu quả cao trong các buổi giao ban, hàng tuần,  hàng tháng, hàng quý...

Hiện, Sở Y tế Hà Nội có 93 đầu mối báo cáo, mỗi biểu báo cáo có tối thiểu 4 chỉ tiêu dữ liệu báo cáo. Trước yêu cầu phải xây dựng quy trình khoa học cho công tác quản lý số liệu báo cáo, rút ngắn thời gian xử lý, tổng hợp báo cáo nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý thông tin trong lĩnh vực y tế trên địa bàn TP Hà Nội… VNPT Hà Nội đã hỗ trợ  Sở Y tế Hà Nộ xây dựng một hệ thống báo cáo động, có khả năng mở rộng số lượng báo cáo và không hạn chế số cấp của đơn vị, dễ dàng thu thập và tự động tổng hợp số liệu báo cáo theo các cấp đơn vị từ dưới lên trên.

Theo đó, ứng dụng eReport của VNPT Hà Nội sẽ giúp Sở Y tế Hà Nội tiếp nhận, xử lý báo cáo y tế của 93 đầu mối trong ngành một cách khoa học, chính xác, an toàn, hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí.

Trao đổi với phóng viên VnMedia tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chia sẻ, VNPT Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội rất nhiều vấn đề về CNTT. Với sự phát triển như vũ bão của CNTT, nhiều doanh nghiệp cũng đã đến tìm hiểu và đề nghị phối hợp với Sở Y tế, nhưng Sở Y tế Hà Nội đã cùng với VNPT Hà Nội đã triển khai rất nhiều những việc hỗ trợ để việc ứng dụng CNTT được thống nhất, cụ thể nhất đó là hệ thống giao ban trực tuyến đã tiến hành được hơn một năm nay tiết kiệm được rất nhiều nhân lực và vật lực. Tiếp theo đó việc ứng dụng CNTT đó là phần mềm báo cáo điện tử eReport.

Theo đánh giá của ông Yên, việc triển khai hệ thống báo cáo eReport giúp cho lãnh đạo Sở và các đơn vị trực thuộc kịp thời cập nhật thông tin, tiết kiệm thời gian, tăng cường khả năng quản lý lãnh đạo của đơn vi, đảm bảo tính chính xác, đồng nhất...

Ông Nguyễn Văn Yên cho biết, trong thời gian tới Sở Y tế sẽ có lộ trình từng bước. Theo đó, từ nay đến hết năm 2015, Sở Y tế sẽ khởi động hệ thống báo cáo điện tử eReport. Từ 1/1/2016, Sở Y tế sẽ tiến hành đại trà trên 90 đơn vị ở Hà Nội. Tiếp đến sẽ triển khai phần mềm quản lý bệnh viện và thống nhất trong toàn ngành.

Được biết, hệ thống eReport có thể áp dụng nhiều tiêu chí, trong đó có bảo mật OTP (mỗi một lần vào chương trình sẽ có một mã truy cập riêng), các sản phẩm của VNPT đều được chuẩn hóa theo cập nhật mới nhất của các hãng trên Thế giới. Dự kiến năm 2016, hệ thống báo cáo eReport sẽ được áp dụng ở tất cả các đơn vị trực thuộc Sở Y tế Hà Nội

Hiện nay, VNPT Hà Nội đã tiếp tục phối hợp với Sở Y tế Hà Nội nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cơ sở mạng, xây dựng đề án ứng dụng CNTT trong giai đoạn 2016-2020.

VNPT-HIS: Nâng cao năng lực ngành y tế

Để giải quyết những vấn đề tồn tại như quá tải bệnh nhân, rút ngắn thời gian khám chữa bệnh, quản lý hệ thống 3B (bệnh nhân - Bệnh viện - Bộ/BHXH) trong ngành y tế, giúp giảm sức ép cho các bác sĩ, thời gian chờ đợi cho khách hàng, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ Y tế... Sở Y tế Hà Nội sẽ sử dụng 2 ứng dụng do VNPT Hà Nội cung cấp đó là eReport và VNPT-HIS..

Hệ thống thông tin Quản lý bệnh viện VNPT-HIS với tính năng quản lý toàn diện công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, bao gồm: quản lý hiệu quả công tác khám chữa bệnh giữa các tuyến; tối ưu hóa nhằm cải cách thủ tục hành chính; xây dựng hệ sinh thái tổng quan về bệnh nhân và bệnh án.

Hệ thống HIS được giới thiệu có khả năng kết nối, trao đổi thông tin giữa các sở, ban, ngành với bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện tuyến huyện và trạm y tế, đồng thời có khả năng tương thích với nhiều hệ thống khác trong ngành Y tế.


Ý kiến bạn đọc