4 thực phẩm khiến bệnh cúm nặng thêm

09:29, 03/12/2015
|

Ngay cả khi bạn đã tiêm phòng cúm và siêng năng rửa tay 13 lần một ngày, không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ không trở thành nạn nhân của loại vi rút đáng sợ này trong mùa đông năm nay.

Và nếu bệnh xảy ra, chắc chắn bạn không muốn bất cứ thứ gì khiến cho tình trạng nghẹt mũi, đau nhức và mệt mỏi tồi tệ thêm.

Vì thế, hãy cố tránh những thực phẩm dưới đây nếu không may bị mắc cúm

Soda, nước ép trái cây đóng hộp và các loại đồ uống có đường

Đúng là nước đường pha gừng có thể làm dịu tình trạng buồn nôn và nước cam ép đóng hộp cung cấp khá nhiều vitamin C. Nhưng chúng đều chứa nhiều đường, gây viêm và thực sự có thể làm suy yếu các tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi điều này cũng đúng với các loại đồ ngọt khác như bánh, kẹo, ngũ cốc dành cho trẻ em và nhiều món ngon mà bạn có thể cảm thấy thèm ăn khi bị ốm.

Thay cho những thứ đó, hãy dùng trà gừng khi cảm thấy buồn nôn và bù nước bằng nước thường hoặc nước dừa không đường. Còn nếu cảm thấy thèm ăn vặt, hãy thử trái cây hoặc bỏng ngô. Trong một vài ngày khi không còn cảm thấy như người đi trên mây nữa, bạn sẽ vui mừng vì những điều đã làm.

Các sản phẩm sữa

Cho dù bạn có thể nghe nói rằng sữa, sữa chua và những thứ tương tự thực ra không làm cơ thể tiết nhiều chất nhày hơn. Nhưng ở một số người, các sản phẩm sữa có thể khiếm đờm trong họng đặc hơn và làm cho bệnh trở nên “khó đỡ” hơn.

Vì vậy, nếu bạn để ý thấy có những thứ dường như khiến cho đờm tiết ra nhiều hơn, thì hãy cân nhắc giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn thứ đó. Nếu nó không gây ra vấn đề gì thì bạn vẫn có thể ăn hoặc uống. Nếu dung nạp được sữa thì đó là một nguồn protein và vitamin D tốt có thể giúp chống lại nhiễm trùng. Ngoài ra, sữa chua có những lợi khuẩn có thể giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột.

Rượu bia

Trong trường hợp bạn vẫn khăng khăng nghĩ rằng không có vấn đề gì nếu đi nhậu khi đang bị cúm, thì cần dẹp tan quan niệm đó ngay.

Giống như đường, chất cồn gây viêm làm suy yếu các tế bào bạch cầu, khiến chúng khó chữa lành cho cơ thể hơn. Thêm vào đó, việc uống một hoặc hai cốc còn khiến bạn bị mất nước nhiều hơn mà có thể làm tăng nồng độ cồn trong máu và làm bạn nhanh bị say hơn.

Vì vậy, trừ khi bạn muốn thức dậy vào sáng hôm sau trong tình trạng sốt và nôn nao khó ở, còn thì hãy xin khất các bạn nhậu nếu bạn không cảm thấy chắc chắn 100%.

Tinh bột

Bánh mì nướng và bánh quy giòn có thể thứ đồ ăn kinh điển cho những ngày bị ốm. Nhưng ngoài sự tiện lợi ra thì chúng không mang lại cho bạn bất kì lợi ích nào.

Carbohydrat tinh chế được phân giải nhanh chóng thành đường và sẽ làm tăng đường huyết tương tự như nước trái cây, nước ngọt, hoặc các loại thực phẩm nhiều đường. Vì thế chúng có thể cản trở cuộc chiến chống lại nhiễm trùng theo cách tương tự.

Nếu bạn thực sự muốn ăn bánh mì nướng phết bơ, hãy chắc chắn rằng bánh mì làm từ bột mì nguyên cám 100%.


Ý kiến bạn đọc