Nga đánh Syria - “công thức tạo nên thảm họa”

09:49, 03/10/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (2/10) đã lên tiếng cảnh báo rằng “chiến dịch quân sự hiếu chiến của Nga ở Syria nhằm hậu thuẫn cho Tổng thống Bashar al-Assad là một công thức tạo ra thảm họa". Mặc dù vậy, Washington vẫn có thể hợp tác với Moscow để làm dịu căng thẳng trong cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông.

 

Ảnh minh họa

Chiến đấu cơ Nga trong 3 ngày qua đã thực hiện hàng chục cuộc oanh kích vào rất nhiều mục tiêu của IS.


Phát biểu trên của ông Obama phản ánh thực tế Mỹ đang nghĩ gì về những bước đi gần đây của Nga ở Syria . Một mặt Mỹ muốn hợp tác với Nga để tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng kéo dài 4,5 năm qua ở Syria . Mặt khác, Mỹ lại sợ Nga hậu thuẫn cho chính quyền Assad, giành ảnh hưởng ở Syria và đánh bật Mỹ ra khỏi nơi này.

 

Bất đồng giữa Washington Moscow đang nổi lên trong những ngày qua sau khi chiến đấu cơ Nga chính thức xung trận ở Syria . Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, “chúng tôi sẽ không biến Syria thành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa Mỹ và Nga”.

 

Hôm qua là ngày thứ ba liên tiếp Nga tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào IS ở Syria .

 

Phương Tây đang nháo nhào lo ngại lực lượng Nga sẽ sử dụng vỏ bọc là chiến dịch chống “khủng bố” để tấn công vào các nhóm nổi dậy đang chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.

 

Tổng thống Putin "không phân biệt giữa IS và phe đối lập Sunni ôn hòa – những người muốn ông Assad phải ra đi. Từ quan điểm của Nga, đó là những lực lượng khủng bố. Đó chính là công thức cho một thảm họa”, ông Obama đã phát biểu như vậy với cánh phóng viên.

 

Bộ Quốc phòng Nga và điện Kremlin cho biết, phi đội chiến đấu cơ của họ hôm qua đã oanh kích các mục tiêu IS 6 lần và còn tấn công cả vào Mặt trận Al-Nusra – một chân rết của Al-Qaeda ở Syrian.

 

Trong khi đó, liên minh do Mỹ dẫn đầu lại cáo buộc Nga tấn công vào lực lượng đối lập Syria . Phương Tây kêu gọi Nga ngừng các cuộc tấn công như vậy, cảnh báo nó sẽ gây ra nguy cơ làm leo thang cuộc nội chiến kéo dài suốt 4,5 năm qua ở Syria – một cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của 250.000 người.

 

"Những hành động quân sự này (của Nga) sẽ làm leo thang căng thẳng và sẽ chỉ gây kích động thêm đối với lực lượng cực đoan và hiếu chiến”, 7 nước trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Ả-rập Xê-út đã nói như vậy trong một tuyên bố. “Chúng tôi kêu gọi Liên bang Nga ngay lập tức ngừng ngay những cuộc tấn công nhằm vào phe đối lập và dân thường Syria .

 

Chiến đấu cơ Nga tung hoành trên bầu trời Syria


Bất chấp những lời cáo buộc và cảnh báo của phương Tây, Nga vẫn tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch không kích của mình.

 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, riêng trong ngày hôm qua, lực lượng chiến đấu cơ của họ đã thực hiện 14 cuộc xuất kích, nhằm mục tiêu chính xác vào 6 cơ sở của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

 

“Trong cả ngày, nhóm không quân của Nga tiếp tục tấn công vào các cơ sở hạ tầng của nhóm IS ở Syria . Máy bay chiến đấu Su-34, Su-24-M và Su-25 của chúng tôi đã thực hiện 14 cuộc xuất kích từ căn cứ không quân Hmaimim và đã tiến hành 6 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – ông Igor Konashenkov cho hay.

 

Ở thành phố Maarrat Al-Nuuman thuộc tỉnh Idlib province, một máy bay tấn công Su-25 đã phá hủy hoàn toàn một cơ sở sản xuất vũ khí lớn của lực lượng khủng bố. Đây là nhà máy chuyên sản xuất bom và chất nổ.

 

Lực lượng Nga còn phá hủy được một căn cứ IS gần đó. Đây là căn cứ chứa vũ khí và các phương tiện quân sự của IS, trong đó có 10 vũ khí hạng nặng và nhiều xe bọc thép. Một trung tâm chỉ huy của IS cũng đã bị xé nát bởi những chiếc chiến đấu cơ Su-24-M và Su-25 trong một cuộc không kích ở thành phố Khan Shaykhun, tỉnh Idlib.

 

Ở quận Al-Latamna, tỉnh Hama, phi cơ chiến đấu Su-34 đã cho nổ tung cơ quan đầu não ngầm của IS, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

 

Chưa hết, máy bay Su-25 còn oanh kích dữ dội hai boongke có chứa các trung tâm chỉ huy và kho vũ khí của IS ở Hama . Theo Bộ Quốc phòng Nga, vũ khí đạn dược ở một trong những kho vũ khí nói trên đã phát nổ, khiến hai boongke bị phá hủy hoàn toàn.

 

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, “sở dĩ không lực Nga có thể tiêu diệt chính xác các mục tiêu là nhờ có lực lượng do thám, trinh sát hậu thuẫn”.

 

Trước đó, hôm 1/10, Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng bác bỏ thẳng thừng mọi cáo buộc về việc chiến dịch không kích của họ ở Syria nhằm mục tiêu vào dân thường và lực lượng nổi dậy Syria cũng như gây thương vong cho dân thường.

 

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, lực lượng chiến đấu cơ của họ chỉ theo đuổi các mục tiêu IS ở Syria và rằng tất cả các cuộc không kích đều được tiến hành dựa trên những thông tin tình báo chính xác. Nga cũng nhấn mạnh họ tránh xa tất cả các khu dân cư trong chiến dịch quân sự của mình và hoàn toàn không có dân thường thiệt mạng trong những cuộc tấn công của họ.

 

Chính quyền của Tổng thống Putin tuyên bố, Nga tham chiến vào Syria theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Assad. Giải thích về quyết định của mình, ông chủ điện Kremlin cho hay, sở dĩ ông buộc phải ra tay bởi các lực lượng cực đoan, trong đó có cả người Nga, đang ồ ạt đổ sang Iraq và Syria để tham gia vào nhóm khủng bố IS. Lực lượng này cần phải bị tiêu diệt để chúng không thể quay trở về quê hương gây họa cho mọi người, Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh. Không chỉ Moscow mà phương Tây cũng cực kỳ lo sợ viễn cảnh những thành phần cực đoan ở nước họ sau khi tham chiến ở Syria Iraq sẽ mang theo kinh nghiệm và tư tưởng khủng bố quay trở về quê hương thực hiện những cuộc tấn công đáng sợ nhằm vào dân thường.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc