Đài Loan lại tạt gáo nước lạnh vào Trung Quốc

16:52, 02/10/2015
|

(VnMedia) - Lãnh đạo Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan Ma Ying-jeou hôm qua (1/10) đã thẳng thừng tuyên bố, hòn đảo này chưa sẵn sàng thảo luận về vấn đề thống nhất với Trung Quốc. Thông điệp cứng rắn này được ông Ma nhắn gửi đến Bắc Kinh đúng ngày Quốc khánh của Trung Quốc và đúng thời điểm Bắc Kinh đang rất muốn nhanh chóng thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc.
 

Ảnh minh họa

Lãnh đạo Đài Loan Ma Ying-jeou


Lãnh đạo Đài Loan Ma Ying-jeou, 65 tuổi, trong cuộc trả lời riêng với hãng tin Reuter đã nói rằng, mặc dù khoảng cách về kinh tế, xã hội giữa VLT Đài Loan với đại lục Trung Quốc đang được thu hẹp dần, nhưng bất đồng chính trị giữa hai bên vẫn còn rất lớn.
 
"Tình hình chính trị giữa VLT Đài Loan và đại lục Trung Quốc vẫn còn rất khác nhau. Vì thế, tôi cho rằng, thảo luận những vấn đề như thống nhất là chưa phù hợp vào thời điểm này. Đài Loan chưa sẵn sàng", ông Ma không ngại ngần cho biết.
 
Mặc dù 8 năm làm lãnh đạo Đài Loan của ông Ma được đánh dấu bởi một mối quan hệ nồng ấm giữa hòn đảo này với đại lục Trung Quốc trên lĩnh vực kinh tế, nhưng ông Ma vẫn liên tục nhấn mạnh “thời gian chưa chín muồi” cho các cuộc thảo luận về vấn đề thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Ông Ma sẽ kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo của mình vào năm tới.
 
Trung Quốc và VLT Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến, kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc.
 
Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan đã trở nên dịu nhẹ đi kể từ sau khi chính quyền thân Trung Quốc của Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou lên cầm quyền năm 2008 dựa trên cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Ông Ma Ying-jeou tiếp tục tái đắc cử năm 2012.
 
Tuy nhiên, Bắc Kinh không loại trừ khả năng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe doạ từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc